รีเซต

สอบพบผู้ติดเชื้อกทม. หอบโควิดเที่ยวผับดังเชียงใหม่ ‘ต้นตอการระบาด’

สอบพบผู้ติดเชื้อกทม. หอบโควิดเที่ยวผับดังเชียงใหม่ ‘ต้นตอการระบาด’
TNN ช่อง16
9 มกราคม 2564 ( 11:48 )
144
สอบพบผู้ติดเชื้อกทม. หอบโควิดเที่ยวผับดังเชียงใหม่ ‘ต้นตอการระบาด’

วันนี้ ( 9 ม.ค. 64 )หลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่แถลงพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เพิ่มอีก 2 ราย  ถือเป็นรายที่ 58 และ 59 ของจังหวัดเชียงใหม่  ผู้ป่วยทั้ง 2 รายมีความเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงชื่อดัง วอร์มอัพ คาเฟ่ ที่ผู้ป่วยรายก่อนหน้านี้เดินทางเที่ยวในคืนเคาท์ดาวน์เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ต่อเนื่องวันที่ 1 มกราคม 2564

 

นายทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  ระบุว่า  ผู้ป่วยโควิด 19 รายที่ 58 ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหญิงไทย อายุ 27 ปี ภูมิลำเนา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ อาชีพเป็นพนักงานของรัฐ  มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 รายที่  55, 56 ของจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มมีอาการไข้ ไอเล็กน้อยจมูกไม่ได้กลิ่น เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 รับรักษาตัวห้องแยกความดันลบ โรงพยาบาลสันทราย 

 


ส่วนผู้ป่วยโควิด 19 รายที่ 59 ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นชายไทย อายุ 42 ปี ภูมิลำเนา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบธุรกิจส่วนตัว มีประวัติเดินทางไปยังสถานบันเทิงที่พบการระบาด ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ไม่มีอาการใดๆ ได้เข้ารักษาที่ห้องแยกความดันลบ โรงพยาบาลนครพิงค์ ซึ่งผู้ติดเชื้อทุกรายยังคงมีการเชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายก่อนหน้านี้ ที่ที่ประวัติเดินทางไปร้านวอร์มอัพ ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2563 

 

ทั้งนี้ทีมสอบสวนโรค ได้รับข้อมูลการพบผู้ป่วยโควิด 19 ในกรุงเทพมหานคร ที่มีประวัติเดินทางมาในร้านวอร์มอัพ ในคืนวันเคาท์ดาวน์ และเมื่อดูตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายดังกล่าว พบมีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ของกรุงเทพฯ 

 


เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2563 ก่อนที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าน่าจะเป็นต้นเหตุของการระบาดในครั้งนี้ 

 

อย่างไรก็ตามทีมสอบสวนโรคยังคงดำเนินการค้นหาความจริง  และติดตามกลุ่มผู้สัมผัสอื่นๆเพิ่มเติม เพื่อยืนยันสาเหตุการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่เกิดในกลุ่มก้อนของผู้เดินทางไปเที่ยวสถานบันเทิงชื่อดัง ในจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้งเพื่อความชัดเจน

 

นายทรงยศ กล่าวเพิ่มเติมว่า  กลุ่มผู้ที่เดินทางเที่ยววอร์มอัพ คาเฟ่ ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2564  ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จึงขอให้สังเกตอาการตนเอง จนครบ 14 วัน (หลังวันที่สัมผัส) หากพบอาการผิดปกติ ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก หายใจลำบาก จมูกไม่ได้กลิ่น ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมบอกประวัติอย่างละเอียด เพื่อรับการเก็บตัวอย่างไปส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด 19

 

ส่วนผลการดำเนินงานตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด 19  ในกลุ่มผู้สัมผัสของผู้ป่วยโควิด 19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง  วอร์มอัพ คาเฟ่ พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งสิ้น จำนวน 1,010 ราย  ผู้สัมผัสเสี่ยงเสี่ยงต่ำ จำนวน 285 ราย  ตั้งแต่วันที่ 4-8 มกราคม   ได้มีการตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้ที่เดินทางไปในร้านวอร์มอัพไปแล้วทั้งสิ้น จำนวน  830 ราย รอผล 63 ราย 

 


สำหรับกลุ่มผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง วอร์มอัพ คาเฟ่ เริ่มจากผู้ป่วยหญิงอายุ 25 ปี มีภูมิลำเนาอยู่อำเภอเมืองเชียงใหม่ เดินทางไปเที่ยววอร์มอัพ คาเฟ่ ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม  โดยคณะกรรมการโรคติดต่อได้รับรายงานจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในช่วงบ่าย( 4 ม.ค.) หลังหญิงรายนี้มีอาการป่วย 

 

จึงเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ก่อนจะพบผลเป็นบวก  โรงพยาบาลเอกชนจึงประสานส่งตัวหญิงคนดังกล่าวไปรักษาที่ห้องความดันลบ โรงพยาบาลนครพิงค์  

 

รายที่ 51 เป็นชายชาวไทใหญ่ อายุ 28 ปี ทำงานเป็นพนักงานเสริ์ฟในร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ 

 

รายที่ 52 เป็นหญิง อายุ 50 ปี เป็นผู้สัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยหญิงรายที่ 50 ที่ไปเที่ยววอร์มอัพ คาเฟ่ 

 

รายที่ 53 เป็นหญิงไทย อายุ 37 ปี ภูมิลำเนาอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ มีประวัติเดินทางไปในร้านวอร์มอัพ ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2563  ต่อมาวันที่ 3 มกราคม เริ่มมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว ไอ ไม่มีน้ำมูก การได้กลิ่นและรับรสปกติ  

 

รายที่ 54 เป็นชายไทย อายุ 23 ปี  อาชีพรับราชการ  ภูมิลำเนาอยู่อำเภอสันทราย  จังหวัดเชียงใหม่  ไปเที่ยววอร์ม อัพคาเฟ่ ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2563  ไม่แสดงอาการ 


รายที่ 55 เป็นชายไทย อายุ 28 ปี อาชีพพนักงานบริษัท ภูมิลำเนาอยู่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ไม่แสดงอาการเช่นกัน

 

รายที่  56 เป็นหญิงไทย อายุ 28 ปี อาชีพพนักงานบริษัทในกรุงเทพฯ และเดินทางกลับบ้านที่อำเภอสันกำแพง เริ่มมีอาการไอ คักจมูก เมื่อวันที่ 6 มกราคม 

 

รายที่ 57 เป็นหญิงไทย อายุ 22 ปี ภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ เริ่มมีอาการไอ อ่อนเพลีย ตั้งแต่วันที่ 5 มราคม  


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง