รีเซต

รถตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ฝีมือคนไทยสำหรับตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐาน

รถตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ฝีมือคนไทยสำหรับตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐาน
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2565 ( 12:12 )
402
รถตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ฝีมือคนไทยสำหรับตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐาน

รถตรวจสุขภาพเคลื่อนที่จากบริษัททัช กู้ด เฮลท์ (Touch Good Health) บริษัทเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ สัญชาติไทย เป็นรถตู้ 4 ล้อ ขนาดเล็ก สีขาวสะอาดตา ภายในใช้สำหรับตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐาน


ลำดับแรกผู้ใช้งานจะเจอกับเครื่องลงทะเบียนที่มีหน้าจอเป็นแบบสัมผัส เพื่อใช้ในการลงทะเบียนตรวจสุขภาพ ซึ่งผู้ใช้งานจะต้องกรอกข้อมูลที่จำเป็น เช่น เลขบัตรประจำตัวประชาชน, เบอร์โทรศัพท์มือถือ, ชื่อนามสกุล และอื่น ๆ โดยตัวเครื่องจะทำการส่งเลขโอทีพี (OTP) ไปยังโทรศัพท์มือถือตามหมายเลขเบอร์โทรที่ผู้ใช้งานระบุเพื่อยืนยันตัวตน 



หลังจากนั้นเครื่องจะทำการพิมพ์คิวอาร์ โค้ด (QR Code) ลงในกระดาษแผ่นเล็กให้กับผู้ใช้งาน ลำดับต่อไปผู้ใช้งานจะต้องนำคิวอาร์ โค้ดดังกล่าวไปแสกนกับตัวเครื่องตรวจสุขภาพแบบออล อิน วัน (All In One) 


ผู้ใช้งานจะต้องยืนตัวตรงบนเครื่องตรวจสุขภาพ เพื่อให้ตัวเครื่องตรวจวัดน้ำหนักและความสูง หลังจากนั้นผู้ใช้งานจะต้องนำหน้าผากไปใกล้กับเซนเซอร์สำหรับวัดอุณหภูมิ เพื่อวัดอุณหภูมิร่างกาย และสุดท้ายผู้ใช้งานจะต้องสอดแขนเข้ากับตัววัดความดันอัตโนมัติ ซึ่งใช้งานง่ายเพียงแค่กดปุ่มเริ่ม



ข้อมูลตัวเลขทั้งหมดจะถูกประเมินและสรุป แล้วถูกนำขึ้นบนจอภาพ โดยข้อมูลดังกล่าวสามารถเข้าใจได้ง่าย เนื่องจากมีการใช้สีและกราฟช่วยสรุปสุขภาพเบื้องต้นของผู้ใช้งาน



หากสุขภาพเบื้องต้นของผู้ใช้งานมีความผิดปกติและผู้ใช้งานรู้สึกกังวลใจ บริเวณภายในใจกลางรถถัดจากเครื่องตรวจสุขภาพ จะมีห้องเล็ก ๆ ที่มีโต๊ะและเก้าอี้อย่างละ 1 ตัว พร้อมกับแท็ปแล็ต เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและขอคำแนะนำได้ผ่านระบบออนไลน์


กระบวนการทั้งหมดนี้ ผู้ใช้งานสามารถทำเองได้ง่าย ๆ และใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที โดยตัวรถพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อปัญหาขาดแคลนแพทย์ในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ของบริษัทเล่าให้เราฟังว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนแพทย์อยู่ที่ประมาณ 60,000 คน ในขณะที่ตัวเลขประชากรอยู่ที่ประมาณ 70 ล้านคน และแพทย์กว่า 30,000 คน กระจุกอยู่ภายในกรุงเทพฯ ทำให้ในหลาย ๆ พื้นที่ต้องเจอกับปัญหาขาดแคลนแพทย์ และแพทย์ต้องทำงานหนักเนื่องจากมีอัตราส่วนของแพทย์ต่อประชากรทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 1:1100 คน


นอกจากนี้บริษัทยังมีผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพอื่น ๆ อีก เช่น เครื่องอัลตราซาวด์ (Ultrasound) แบบพกพา, เครื่องเอ็กซเรย์ (X-rays) แบบพกพา, ตลับวัดระดับน้ำตาลในเลือด,อุปกรณ์วัดคลื่นหัวใจขนาดเล็ก และอื่น ๆ ซึ่งมีจุดเด่นคืออุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานแต่มีขนาดกะทัดรัด พกพาง่าย ผู้ใช้งานสามารถทำเองได้ที่บ้าน และยังสะดวกต่อแพทย์สนามหรือการตรวจสุขภาพแบบเคลื่อนที่


ทั้งนี้ ตัวรถตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ดังกล่าว ได้มีการนำมาทดลองใช้จริงแล้วในจังหวัดขอนแก่น แต่ในตอนนี้ยังมีเพียง 1 คัน เท่านั้นในประเทศไทย นับเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าของวงการเทคโนโลยีการแพทย์ในประเทศไทยที่เข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง