รีเซต

กองทัพสหรัฐฯ เปิดตัวเครื่องชี้เป้าอเนกประสงค์ล้ำยุคทำงานได้ทุกสภาวะสุดขั้ว

กองทัพสหรัฐฯ เปิดตัวเครื่องชี้เป้าอเนกประสงค์ล้ำยุคทำงานได้ทุกสภาวะสุดขั้ว
TNN ช่อง16
27 กุมภาพันธ์ 2566 ( 14:34 )
65
กองทัพสหรัฐฯ เปิดตัวเครื่องชี้เป้าอเนกประสงค์ล้ำยุคทำงานได้ทุกสภาวะสุดขั้ว
  1. กองกำลังนาวิกโยธินภายใต้สังกัดกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามคำสั่งจัดซื้อเครื่องชี้เป้าหมายแบบพกพาอเนกประสงค์ (NGHTS - Next Generation Handheld Targeting System) ของนอร์ธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) บริษัทเทคโนโลยีทางทหารสัญชาติอเมริกา ติดตั้งเซนเซอร์พิเศษที่สามารถใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน รองรับการพกพาได้ง่ายด้วยน้ำหนักเพียง 4.5 กิโลกรัม และสามารถทำงานได้ในพื้นที่อับสัญญาณระบบตำแหน่งผ่านดาวเทียม (GPS)

  2. โดยระบบชี้เป้าแบบพกพานี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการรบสมัยใหม่ ด้วยเหตุผลด้านการสนับสนุนหน่วยลาดตระเวนแนวหน้าจากกองพันปืนใหญ่ ที่ต้องร้องขอการยิงสนับสนุนทั้งทางบกและทางอากาศเมื่อพบข้าศึก แต่ปัญหาในปัจจุบันก็คือ พวกเขายังไม่มีอุปกรณ์ชี้เป้าที่ทำงานได้ในทุกสภาวะฉุกเฉิน นอกจากนี้ อุปกรณ์ชี้เป้าที่มีอยู่ในปัจจุบันยังมีความเทอะทะและน้ำหนักมากยากต่อการพกพา

  3. นอร์ธรอป กรัมแมน จึงได้คิดค้นอุปกรณ์ชี้เป้าที่เรียกได้ว่าเป็นระบบ All-In-One คือระบบชี้เป้าหมาย NGHTS ซึ่งมีความสามารถทุกอย่างที่หน่วยลาดตระเวนต้องการ และยังใช้คลื่นวิทยุในการทำงาน ช่วยผสมผสานระบบสมัยใหม่เข้ากับอุปกรณ์มาตรฐานกองทัพในปัจจุบันที่ส่วนใหญ่มักทำงานด้วยคลื่นวิทยุ 

  4. ที่มาของรูปภาพ Northrop Grumman

  5. อุปกรณ์ NGHTS ประกอบไปด้วยเซนเซอร์ 4 ชนิด ได้แก่ เซนเซอร์ชี้เป้าแบบวัดระยะได้ของกองทัพเรือสหรัฐตัวชี้เป้าเพื่อโจมตีด้วยเลเซอร์ระบบเลเซอร์เสริมพลังแบบรองรับทุกอุปกรณ์  และระบบเลเซอร์ตรวจจับเป้าหมายด้วยอุณหภูมิ เพื่อตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลาย โดยนอร์ธรอป กรัมแมนเคลมว่า เครื่องชี้เป้า NGHTS มีขนาดเล็กกว่า และน้ำหนักเบากว่าอุปกรณ์แบบเดิมถึง 60% ทั้งนี้ อุปกรณ์ส่วนใหญ่ของ NGHTS ยังสามารถพิมพ์ออกมาด้วยเครื่องพิมพ์แบบ 3D Print ได้อีกด้วย

  6. ขณะที่การใช้งานในตอนกลางวัน NGHTS ยังมีระบบจำลองภาพแบบแยกสี รวมถึงระบบเซนเซอร์ใช้งานขณะแสงน้อย ทั้งยังรองรับในสภาวะมืดสนิท รวมทั้งระบบรับสัญญาณ GPS ความแม่นยำสูง และเข็มทิศแบบแนวราบ ที่สามารถคำนวณพิกัดด้วยจุดอ้างอิงระหว่างทิศเหนือและทิศใต้บนเส้นขอบฟ้า ทั้งนี้ NGHTS ยังสามารถระบุตำแหน่งดวงอาทิตย์หรือดาวฤกษ์ที่กำลังจะขึ้นได้อย่างแม่นยำ

  7. ทั้งนี้ NGHTS ก็ยังสามารถทำงานได้ในสภาวะหมอกปกคลุม รวมถึงทำงานได้ปกติภายใต้สภาพแวดล้อมสุดขั้ว เช่น พายุหิมะ หรือกลางทะเลทราย และทำงานได้ปกติในระดับความสูงจากพื้นราบไปจนถึงภูเขาหิมะ หรือพื้นที่ที่มีการสั่นสะเทือนอย่างหนัก โดยอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถส่งพิกัดไปให้หน่วยปืนใหญ่ กองพันขีปนาวุธ อากาศยาน หรือเรือรบในทะเล ทั้งยังวางพิกัดชี้เป้าเพื่อการโจมตีด้วยแสงเลเซอร์ได้ในระยะทางไกลกว่าอุปกรณ์ที่กองทัพสหรัฐใช้อยู่ในปัจจุบัน 

  8. ด้านบ็อบ โกะห์ (Bob Goughรองประธานแผนกระบบนำทางและชี้เป้าของนอร์ธรอป กรัมแมน ระบุว่า NGHTS เป็นอุปกรณ์น้ำหนักเบาที่มีระบบเซนเซอร์ครอบคลุมถึง ระบบภายในเครื่องเดียว พร้อมด้วยระบบการสร้างภาพจำลอง และชี้เป้าหมาย รวมทั้งเครื่องวัดระยะ ทั้งยังทำงานได้ในทุกสภาพภูมิอากาศ ซึ่งอุปกรณ์ใหม่นี้จะช่วยยกระดับการทำงานของหน่วยนาวิกโยธินให้มีความแม่นยำมากขึ้น ทั้งยังช่วยเสริมความปลอดภัยของหน่วยรบ เพื่อให้ภารกิจลุล่วงไปได้ด้วยดี

  9. ที่มาของข้อมูล newatlas
  10. ที่มาของรูปภาพ Northrop Grumman 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง