รีเซต

เริ่มแล้ว! ฤดูกาลเลือกตั้งฟิลิปปินส์ท่ามกลางโควิดระบาด

เริ่มแล้ว! ฤดูกาลเลือกตั้งฟิลิปปินส์ท่ามกลางโควิดระบาด
มติชน
1 ตุลาคม 2564 ( 09:07 )
55
เริ่มแล้ว! ฤดูกาลเลือกตั้งฟิลิปปินส์ท่ามกลางโควิดระบาด

 

ฟิลิปปินส์ได้เริ่มต้นการฤดูกาลเลือกตั้งด้วยการเปิดให้มีการลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งต่างๆ ทางการเมืองหลายพันตำแหน่ง ตั้งแต่ประธานาธิบดีไปจนถึงสมาชิกสภาเมือง ซึ่งคาดว่าจะมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดในเดือนพฤษภาคมปีหน้า

 

 

อย่างไรก็ดีบรรยากาศของการเริ่มต้นการลงสมัครรับเลือกตั้งซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นเหตุการณ์ที่เต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมากราวกับงานเฉลิมฉลองกลับอยู่ในภาวะซบเซาในปีนี้ อันเนื่องมาจากมาตรการคุมเข้มที่ยังมีการบังคับใช้เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งฟิลิปปินส์ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเอเชีย

 

 

การเปิดให้มีการลงสมัครรับเลือกตั้งจะถือเป็นการยุติการคาดเดาที่มีขึ้นยาวนานหลายเดือน ว่าใครจะก้าวเข้ามาผู้รับหน้าที่ผู้บริหารสูงสุดของฟิลิปปินส์แทนประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต วัย 76 ปี ซึ่งตามรัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์กำหนดไม่ให้ลงเลือกตั้งซ้ำ แต่เจ้าตัวได้ประกาศที่จะลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีแทน

 

 

นับจนถึงขณะนี้มีผู้ประกาศความตั้งใจที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนใหม่ 3 คน คือนายแมนนี ปาเกียว นักมวยชื่อดังขวัญใจคนฟิลิปปินส์และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นายฟรานซิสโก โดมาโกโซ ผู้ว่าการกรุงมะนิลา และส.ว.แพนฟิโล แลคซัน อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

 

อย่างไรก็ดีคนส่วนใหญ่มุ่งความสนใจไปที่ซาร่า ดูแตร์เต-คาร์ปิโอ บุตรสาววัย 43 ปีของประธานาธิบดีดูแตร์เต ที่ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาแทนบิดา แม้เจ้าตัวจะออกมาปฏิเสธว่า จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งระดับสูงใดๆ ในปีหน้าก็ตาม

 

 

นักวิเคราะห์มองว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับประธานาธิบดีดูแตร์เตที่ผู้ที่ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปจะต้องเป็นคนที่ให้การสนับสนุนเขา เนื่องจากนายดูแตร์เตกำลังเผชิญกับความเป็นไปได้ที่จะถูกฟ้องร้องทั้งในฟิลิปปินส์และจากศาลอาญาระหว่างประเทศ เกี่ยวกับนโยบายการทำสงครามกับยาเสพติดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปหลายพันคนในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่ง

 

 

นักวิจารณ์ชี้ว่าการประกาศตัวเพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของดูแตร์เต เป็นเพียงความพยายามที่จะป้องกันตนเองจากการถูกฟ้องร้องดำเนินคดีด้วยเช่นกัน แม้เจ้าตัวจะปฏิเสธว่าแรงจูงใจในการลงสมัครของเขามีเพียงการทำงานรับใช้สาธารณะไม่ใช่เพื่ออำนาจก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง