รีเซต

"แมนนี ปาเกียว" ติดโผประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

"แมนนี ปาเกียว" ติดโผประธานาธิบดีฟิลิปปินส์
TNN World
5 มิถุนายน 2564 ( 12:43 )
231
"แมนนี ปาเกียว" ติดโผประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

Philippines: ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ เปิดรายชื่อบุคคลที่มีความเป็นไปได้ในการขึ้นสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากเขา ซึ่งมีชื่อของแมนนี ปาเกียว นักชกแชมป์โลกขวัญใจชาวฟิลิปปินส์ โดยฟิลิปปินส์จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีกลางปีหน้า

 

 

 
แฮร์รี โรเก โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงในวันพฤหัสบดี (5 มิถุนายน) ว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่มีความเป็นไปได้ในการเข้ามาสืบทอดตำแหน่งต่อจากเขา ประกอบด้วย อาทิ ซารา ดูแตร์เต-คาร์ปิโอ นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา บุตรสาวของเขา, เฟอร์ดินานด์ บองบอง มากอส บุตรชายของอดีตผู้นำเผด็จการผู้ล่วงลับ, แมนนี ปาเกียว นักชกแชมป์โลกและวุฒิสมาชิก, ฟรานซิสโก โดมาโกโซ นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา และวุฒิสมาชิก คริสโตเฟอร์ บอง โก ซึ่งเป็นผู้ช่วยคนสนิทของเขามานาน

 


ดูแตร์เต ถูกศาลรัฐธรรมนูญห้ามลงเลือกตั้งอีก กำลังหมดวาระการบริหารประเทศ 6 ปีในเดือนมิถุนายนปีหน้า พรรคการเมืองของเขากำลังสนับสนุนให้เขาลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีแทน

 


ผู้นำฟิลิปปินส์ยังไม่ได้ให้เหตุผลสำหรับตัวเลือกเหล่านี้ แต่บางคนได้รับคะแนนนิยมสูงในการสำรวจความคิดเห็นหลายครั้งเกี่ยวกับตัวผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า ส่วนทั้ง 5 คนที่ตกเป็นข่าว ยังไม่มีใครยืนยันว่ามีแผนลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแม้แต่คนเดียว

 


นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ดูแตร์เตต้องการให้พันธมิตรสักคนหนึ่งชนะการเลือกตั้ง เพื่อปกป้องเขาจากความท้าทายทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้น และการเอาคืนทางการเมืองเมื่อเขาพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งจะไม่มีเอกสิทธิคุ้มครองอีก

 


ดูแตร์เต-คาปิโอ ปฏิเสธที่จะพูดถึงเรื่องนี้ ขณะที่สำนักงานของโดมาโกโซ, โก, มาร์กอส และปาเกียว ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นในทันที 

 


ทั้งนี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นหลายครั้ง พบว่า ดูแตร์เตยังมีคะแนนนิยมสูงมากในฟิลิปปินส์ แม้ว่า เขาแสดงท่าทีสนับสนุนจีน, ทำสงครามยาเสพติด ซึ่งสังหารผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติดไปหลายพันคน และเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชนที่มีต่อรัฐบาล กรณีการบริหารจัดการการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดรุนแรงในประเทศ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง