รีเซต

โควิด-19 : ผู้นำฟิลิปปินส์ แนะประชาชนฆ่าเชื้อหน้ากากด้วยน้ำมันเบนซิน

โควิด-19 : ผู้นำฟิลิปปินส์ แนะประชาชนฆ่าเชื้อหน้ากากด้วยน้ำมันเบนซิน
ข่าวสด
31 กรกฎาคม 2563 ( 16:29 )
105
โควิด-19 : ผู้นำฟิลิปปินส์ แนะประชาชนฆ่าเชื้อหน้ากากด้วยน้ำมันเบนซิน

 

โควิด-19 : ผู้นำฟิลิปปินส์ แนะประชาชนฆ่าเชื้อหน้ากากด้วยน้ำมันเบนซิน - BBCไทย

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ พูดย้ำคำแนะนำของตนเองอีกครั้งว่าให้ประชาชนฆ่าเชื้อหน้ากากด้วยน้ำมันเบนซิน พร้อมยืนยันว่าเขา "ไม่ได้พูดเล่น"

คำพูดล่าสุดของนายดูแตร์เต มีขึ้นหลังจากเขาได้พูดแนะนำประชาชนในลักษณะเดียวกันนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เจ้าหน้าที่รัฐต่างรีบออกมาแก้ไขคำพูดดังกล่าวของผู้นำฟิลิปปินส์ โดยชี้ว่าเป็นเพียงการพูดเล่น

แต่ล่าสุดในวันนี้ (31 ก.ค.) ประธานาธิบดีดูแตร์เต ได้กล่าวย้ำคำพูดของตนเองอีกครั้งว่า "สิ่งที่ผมพูดเป็นความจริง...ไปที่ปั๊มน้ำมันได้เลย"

ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่บ่งชี้ว่าน้ำมันเบนซินสามารถฆ่าเชื้อที่หน้ากากได้ ขณะเดียวกันการสัมผัสกับน้ำมันเบนซินเป็นเวลานานอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย และเสี่ยงเกิดไฟไหม้

ดูแตร์เต พูดอะไรวันนี้

EPA

ผู้นำฟิลิปปินส์ได้อ้างถึงคำแนะนำของตนเองก่อนหน้านี้ว่า "พวกเขา (นักวิจารณ์) บอกว่า 'ดูแตร์เตบ้า' มันโง่สิ้นดี! ถ้าผมบ้าจริง พวกคุณก็ควรมาเป็นประธานาธิบดี ไม่ใช่ผม"

"สิ่งที่ผมพูดเป็นความจริง ถ้าไม่มีแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะสำหรับคนจน ก็แค่ไปที่ปั๊มน้ำมัน แล้วใช้น้ำมันเบนซินฆ่าเชื้อ...ผมไม่ได้ล้อเล่น"

ดูแตร์เต พูดอะไรเมื่อสัปดาห์ก่อน

ประธานาธิบดีดูแตร์เต กล่าวว่า ประชาชนที่ไม่มีกำลังทรัพย์ซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค สามารถใช้น้ำมันเบนซินทำความสะอาดหน้ากากของพวกเขาแทนได้

"ให้แขวน (หน้ากาก) แล้วฉีดด้วย "ไลซอล" (Lysol) ถ้าคุณมีกำลังซื้อ" นายดูแตร์เต กล่าวถึงผลิตภัณฑ์ฉีดฆ่าเชื้อยี่ห้อหนึ่ง

"สำหรับคนที่ไม่มี (ไลซอล) ให้แช่ (หน้ากาก) ในน้ำมันเบนซินหรือน้ำมันดีเซล...แค่หาน้ำมันเบนซินมาแล้วจุ่มมือ (ที่ถือหน้ากาก) ลงไป"

Reuters

หลังจากนายดูแตร์เตออกมาให้คำแนะนำเช่นนั้น นายแฮร์รี โรก โฆษกประธานาธิบดี ได้ออกมาพูดแก้ไขคำกล่าวของผู้นำฟิลิปปินส์อย่างรวดเร็วว่า

"ผมไม่อยากจะเชื่อว่าหลังจากท่านเป็นประธานาธิบดีมา 4 ปี พวกคุณยังไม่รู้จักท่านดีพอ...มันเป็นแค่คำพูดล้อเล่น คุณจะเอาน้ำมันเบนซินมาใช้ทำความสะอาดทำไมกัน" นายโรก ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ข่าว Rappler

ขณะเดียวกัน ดร.มาเรีย เวอร์ไกวร์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า หน้ากากผ้าควรซักทำความสะอาดตามปกติ แต่หน้ากากอนามัยควรใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ดูแตร์เต จัดการวิกฤตโรคระบาดอย่างไร

นายฮาเวิร์ด จอห์นสัน ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำฟิลิปปินส์ ระบุว่า เมื่อเดือน ก.พ. หลังจากฟิลิปปินส์พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นประเทศแรกนอกประเทศจีน นายดูแตร์เต ได้พยายามพูดลดทอนความร้ายแรงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่คงจะ "ตายไปเองตามธรรมชาติ" ในที่สุด

EPA
ฟิลิปปินส์มีอัตราการตรวจหาเชื้อให้ประชาชนในระดับต่ำ โดยมีประชากรราว 1% ที่ได้รับการตรวจคัดกรองเชื้อ

แต่หลังจากยอดผู้ติดเชื้อเริ่มเพิ่มขึ้น ซึ่งผู้วิจารณ์กล่าวว่า เป็นเพราะไม่มีมาตรการตรวจคัดกรองเชื้อและเฝ้าติดตามผู้ติดเชื้อที่มีประสิทธิภาพ ผู้นำฟิลิปปินส์ได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ แล้วใช้อำนาจพิเศษของประธานาธิบดีเพื่อจัดสรรงบประมาณ และระดมกำลังทหารไปตามท้องถนนเพื่อจัดการกับโรคระบาดที่เกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน มีเสียงวิจารณ์เรื่องที่ผู้นำฟิลิปปินส์มักใช้การแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันพูดนอกเรื่อง และข่มขู่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของตน

ผลสำรวจ YouGov ที่จัดทำขึ้นทางออนไลน์ พบว่าคนฟิลิปปินส์ที่เคยให้คะแนนการจัดการวิกฤตโควิด-19 ของรัฐบาลนายดูแตร์เต ว่าอยู่ในระดับ "ดีมาก" หรือ "ค่อนข้างดี" ลดจาก 72% ในเดือน พ.ค.ไปอยู่ที่ 51% ในวันที่ 29 มิ.ย.

สถานการณ์โควิด-19 ในฟิลิปปินส์เป็นอย่างไร

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ฟิลิปปินส์มียอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 3,954 คน ทำให้ยอดสะสมของผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศอยู่ที่ 89,374 คน

ขณะที่ยอดผู้ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสมรณะนี้มีไม่ถึง 2,000 คน

ผู้สื่อข่าวบีบีซี ชี้ว่า แม้ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ในฟิลิปปินส์จะต่ำกว่าประเทศอื่น ๆ ที่พบการระบาดรุนแรง แต่ขณะเดียวกันฟิลิปปินส์ก็มีอัตราการตรวจหาเชื้อให้ประชาชนในระดับต่ำด้วย คือมีประชากรราว 1% ที่ได้รับการตรวจคัดกรองเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง