รีเซต

จับตาเลือกตั้งปธน.ฟิลลิปปินส์วันนี้ ‘มาร์กอส จูเนียร์’ ส่อคว้าชัย

จับตาเลือกตั้งปธน.ฟิลลิปปินส์วันนี้ ‘มาร์กอส จูเนียร์’ ส่อคว้าชัย
มติชน
9 พฤษภาคม 2565 ( 06:50 )
27
จับตาเลือกตั้งปธน.ฟิลลิปปินส์วันนี้ ‘มาร์กอส จูเนียร์’ ส่อคว้าชัย

ประชาชนชาวฟิลิปปินส์ที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งราว 67 ล้านคนออกไปใช้สิทธิ์เพื่อลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 9 พฤษภาคม โดยมีแนวโน้มสูงที่นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายอดีตผู้นำเผด็จการ จะคว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้

 

ผลการสำรวจความเห็นก่อนการเลือกตั้งบ่งชี้ว่า นายมาร์กอส จูเนียร์ มีคะแนนนิยมนำห่างผู้สมัครคนอื่นๆ แบบไม่เห็นฝุ่น โดยผลโพลที่ทำขึ้นหนึ่งสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งเผยว่า เขามีคะแนนนิยมสูงถึง 56% ขณะที่นางเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีมีคะแนนนิยมตามมาที่ 23% ด้านนายแมนนี ปาเกียว แชมป์มวยโลกขวัญใจชาวฟิลิปปินส์ มีเสียงสนับสนุน 7% ตามด้วยนายฟรานซิสโก โดมาโกโซ นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา ที่ 6%

 

ผู้ชนะการชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ และดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 6 ปี เพื่อรับมือกับปัญหาท้าทายมากมายที่รออยู่ ตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบกับฟิลิปปินส์อย่างหนัก รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ความยากจน การว่างงาน และปัญหาความขัดแย้งทางศาสนาที่มีมายาวนานต่อเนื่องหลายสิบปี

 

นอกจากนี้ยังต้องเผชิญคำถามเกี่ยวกับข้อเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีกับนายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบันซึ่งกำลังจะพ้นตำแหน่ง ในการดำเนินนโยบายปราบปรามยาเสพติดซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน และยังทำให้ศาลอาญาระหว่างประเทศเข้ามาสอบสวนเรื่องดังกล่าวด้วย

 

สำหรับผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคนใหม่ซึ่งจะมีการเลือกตั้งแยกจากกัน นางซารา ดูแตร์เต-คาร์ปิโอ บุตรสาวของประธานาธิบดีดูแตร์เต ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ยังได้รับคะแนนสูงสุดในการทำโพล โดยเธอเป็นพันธมิตรของนายมาร์กอส จูเนียร์ ที่มีแนวโน้มว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำรุ่นต่อไปของฟิลิปปินส์เคียงคู่กัน ซึ่งสร้างความหวั่นวิตกให้กับนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนตามมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง