รีเซต

"ดูแตร์เต" ผู้นำฟิลิปปินส์ ปฏิเสธฉีดวัคซีนโควิดจากซิโนแวค

"ดูแตร์เต" ผู้นำฟิลิปปินส์ ปฏิเสธฉีดวัคซีนโควิดจากซิโนแวค
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2564 ( 06:51 )
177
"ดูแตร์เต" ผู้นำฟิลิปปินส์ ปฏิเสธฉีดวัคซีนโควิดจากซิโนแวค

วันนี้ (1 มี.ค.64) ประธานาธิบดี โรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ ปฏิเสธที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนของบริษัทซิโนแวคจากประเทศจีนเป็นคนแรก โดยอ้างความเห็นของแพทย์ซึ่งขอให้รอวัคซีนตัวอื่น หลังจากเมื่อวานนี้ ดูแตร์เต เป็นประธานในพิธีรับมอบวัคซีน ‘โคโรนาแวค’ ของบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จำนวน 600,000 โดส ซึ่งรัฐบาลจีนบริจาคให้ฟิลิปปินส์ใช้ฟรีๆ และจะทยอยจัดส่งให้อีก 25 ล้านโดสภายในปีนี้


เครื่องบินทหารของจีนนำวัคซีนมาถึงฐานทัพอากาศวิลลามอร์ในเมืองปาไซ ซึ่งดูแตร์เตเน้นย้ำว่าแม้จีนจะบริจาควัคซีนให้แก่ประเทศอื่นๆ มากมาย แต่มีฟิลิปปินส์เพียงชาติเดียวเท่านั้นที่จีนลงทุนจัดส่งมาให้ด้วยตัวเอง ดูแตร์เตบอกด้วยว่า ในช่วงปลายปีนี้ถ้าสถานการณ์ดีขึ้น เขาอยากจะเดินทางไปเยือนจีนเป็นระยะเวลาสั้นๆ เพื่อจับมือกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และขอบคุณเขาด้วยตัวเองที่ได้มอบวัคซีนให้กับฟิลิปปินส์


อย่างไรก็ดี ผู้นำฟิลิปปินส์วัย 77 ปี ปฏิเสธที่จะเข้ารับวัคซีนเป็นคนแรก โดยให้เหตุผลว่าแพทย์ประจำตัวขอให้รอ “วัคซีนจีนตัวอื่น” เนื่องจากวัคซีนของซิโนแวคนั้นมีคำแนะนำทางคลินิกให้ฉีดเฉพาะในผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี ดูแตร์เตยอมรับว่าตนเอง เจาะจง เลือกที่จะฉีดวัคซีนยี่ห้อหนึ่งเอาไว้แล้ว


คำแถลงของดูแตร์เตสะท้อนให้เห็นถึงความไม่เชื่อมั่นวัคซีนในหมู่ชาวฟิลิปปินส์ โดยผลสำรวจความคิดเห็นพบว่ามีชาวฟิลิปปินส์ไม่ถึง 1 ใน 3 ที่เต็มใจฉีดวัคซีนในตอนนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดผลข้างเคียง


รัฐบาลฟิลิปปินส์มีแผนที่จะฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์, ตำรวจ และทหารก่อนเป็นอันดับแรก และได้ทำสัญญาสั่งซื้อวัคซีนกับผู้ผลิตอีกหลายราย โดยตั้งเป้าสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่พลเมือง 70 ล้านคน หรือราว 2 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด


ฟิลิปปินส์ได้รับวัคซีนล็อตแรกช้าที่สุดในบรรดาเพื่อนบ้านอาเซียน ซึ่งทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ถดถอยเป็นประวัติการณ์จากผลกระทบของโควิด-19 อาจจะล่าช้าตามไปด้วย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง