รีเซต

"ลาบ" อาหารขายดีรับปีใหม่ เชื่อกินแล้วมีโชคลาภ

"ลาบ" อาหารขายดีรับปีใหม่ เชื่อกินแล้วมีโชคลาภ
TNN ช่อง16
2 มกราคม 2566 ( 17:10 )
109
"ลาบ" อาหารขายดีรับปีใหม่ เชื่อกินแล้วมีโชคลาภ

ลูกค้าจำนวนมากพากันไปรอที่หน้าร้านลาบต้นข่อย ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เพื่อจองโต๊ะนั่งทานอาหารภายในร้าน หลายคนไปรอล่วงหน้าสองสามชั่วโมงก่อนที่ร้านจะเปิดขายในเวลา 11 โมงเช้า ส่วนใครที่ไปช้าหลังสิบโมงครึ่งส่วนใหญ่จะต้องผิดหวังเพราะคิวในแต่ละวันมีจำกัดตามจำนวนโต๊ะ 

 


ทีเด็ดของร้านนี้ก็คือ “ลาบควาย” ทั้งดิบและสุก เกือบทุกโต๊ะที่ได้คิวนั่งต้องไม่พลาดที่จะสั่งไว้ล่วงหน้า นอกจากนี้ยังมีลาบหมู ส้าเนื้อ และ แกงอ่อมร้อน ๆ จากหม้อดินที่ขายหมดทุกวันด้วยเช่นกัน โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่เมนูลาบจะขายดี เพราะลาบเป็นคำพ้องเสียงที่คนทางภาคเหนือหลายคนเชื่อกันว่าหากได้กินลาบแล้วจะได้โชคลาภรับศักราชใหม่ 


 


นายวัชรพันธ์ ทาแหยม อายุ 29 ปี นักท่องเที่ยวจากพิษณุโลก บอกว่ามาถึงร้าน 10.40 น. ได้คิวโต๊ะสุดท้ายของวัน กว่าจะได้อาหารก็รอนานอีกเกือบครึ่งชั่วโมง ดีใจที่มาไม่เสียเที่ยว ตั้งใจมาลองกินลาบที่ร้านนี้เพราะเห็นจากสื่อออนไลน์ที่ยกให้เป็นราชาแห่งลาบเหนือ เมื่อได้กินแล้วก็ไม่ผิดหวังเพราะหอมเครื่องเทศมาก มีโอกาสก็จะแวะมาอีก  

 


นายสมรัตน์ กมล หรือ ลุงแดง เจ้าของร้าน บอกว่า ลูกค้ามารอแบบนี้ทุกวันและเป็นแบบนี้มาหลายปี ส่วนช่วงต้นปีก็จะมีมากกว่าปกติ เพราะคนทางเหนือบางคนเชื่อกันว่ากินลาบในต้นปี จะได้โชคลาภตามคำพ้องเสียง เป็นความเชื่อส่วนบุคคล เหมือนกับที่คนเชียงใหม่จะกินเมนูแกงขนุนในช่วงวันปากปี๋ช่วงประเพณีปีใหม่เมืองในเดือนเมษายน ช่วงนี้ลูกค้ามีทั้งคนเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวจากหลายจังหวัดทั่วไทยที่มาตามลายแทงจากโลกโซเชียล 

  




ส่วนที่ลูกค้าต้องพากันมารอแบบนี้เพราะทางร้านมีจำนวนโต๊ะนั่งไม่มาก และในแต่ละวันก็จะทำลาบขายวันละประมาณ 10 กิโลกรัม เพราะในขั้นตอนยำลาบตนเองทำคนเดียว หากเปิดขายมากกว่านี้คงจะไม่ไหว ส่วนที่ลูกค้าหลั่งไหลมามากขนาดนี้ เชื่อว่าเป็นเพราะรสชาติถูกปากและสูตรเฉพาะของทางร้าน โดยลาบของร้านทำขึ้นอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่เนื้อลาบที่จะใช้วิธีลาบมือ ไม่ใช้เครื่องบด ทำให้ได้เนื้อสัมผัสนุ่มนัว และ พริกลาบสูตรเฉพาะที่ใช้เครื่องเทศและสมุนไพรตระกูลจันทร์กว่าสิบชนิด 



ลุงแดง บอกว่า ในช่วงเช้าได้จัดเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมทุกอย่าง ก่อนเริ่มเปิดขายในเวลา 11 โมงเช้า ทันทีที่เปิดที่ร้านก็จะเต็มไปด้วยลูกค้าที่มานั่งรอที่โต๊ะและลูกค้าหน้าร้านที่มารอซื้อกลับบ้าน 

แม้คนจะเยอะ แต่ไม่เคยมีปัญหากระทบกระทั่งหรือมีอารมณ์หงุดหงิดใส่กัน โดยในระหว่างทำอาหารตนจะพูดคุยบอกลูกค้าให้ใจเย็น ๆ  รอหน่อย ขอให้เห็นใจเพราะทำคนเดียว ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจดี 

   


ส่วนราคาร้านขายไม่แพง ยึดหลักพอเพียง ทุกเมนู ทั้ง ลาบเนื้อ ลาบหมู ทั้งดิบและสุก ส้าเนื้อ เครื่องในผัดน้ำมันหอย ขาย 50 บาท ส่วนแกงอ่อมถ้วยละ 20 บาท ข้าวเหนียว 10 บาทเท่านั้น ที่สำคัญก็คือทำอาหารทุกเมนูด้วยความใส่ใจ ครอบครัวตัวเองกินอย่างไรก็ทำให้ลูกค้าแบบเดียวกัน











ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง