รีเซต

อนุทิน รับมอบวัคซีน COVOVAX จำนวน 2 แสนโดสจากอินเดีย

อนุทิน รับมอบวัคซีน COVOVAX จำนวน 2 แสนโดสจากอินเดีย
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2565 ( 12:31 )
67
อนุทิน รับมอบวัคซีน COVOVAX จำนวน 2 แสนโดสจากอินเดีย

วันนี้( 21 เม.ย.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานรับมอบวัคซีน COVOVAX (โคโวแวกซ์) จากประเทศอินเดีย จำนวน 200,000 โดส มูลค่า 60 ล้านรูปี สำหรับวัคซีนโคโวแว็กซ์ เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิตที่กลุ่ม 4 ประเทศร่วมกันบริจาค ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อินเดีย ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย ซึ่งวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิตเป็นชนิดใหม่มากประสบการณ์ใช้ทั่วโลกยังน้อย ทางคณะกรรมการวิชาการจึงมีความเห็นให้ใช้ตามฉลากยาก่อน คือ ฉีดเข็ม 1 และ 2 ห่างกัน 3 สัปดาห์

ดังนั้น จึงแนะนำให้ฉีดในกลุ่มที่ยังไม่เคยรับวัคซีนหรือแพ้วัคซีนชนิดอื่น กลุ่มนี้จึงมาขอฉีดได้ โดยแพทย์จะพิจารณาเป็นรายๆไป แต่สำหรับการใช้เป็นเข็มกระตุ้นยังต้องรอผลการศึกษา จากคณะกรรมการวิชาการก่อน

ด้านตัวแทน 4 ประเทศ มองว่า ความร่วมมือด้านวัคซีนเป็นการสนับสนุนประเทศอื่นๆ ซึ่ง 4 ประเทศนี้ยังได้สนับสนุนองค์การอนามัยโลกในการส่งเสริมความร่วมมือด้านวัคซีนระหว่างประเทศ เพื่อเป็นการสนับสนุนการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งในประเทศไทย กลุ่มประเทศอาเซีนและประเทศอื่นๆ โดยส่งเสริมการพัฒนาวัคซีน 4 ประเทศนี้มีมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2021 ซึ่ง ได้มีการส่งมอบวัคซีนให้กับประเทศอื่นๆกว่า 200 ล้านโดสโดยเฉพาะในประเทศกลุ่มเอเชียแปปซิฟิก และมองว่าวัคซีนโปรตีนซับยูนิต ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ ซึ่งพวกเราก็พร้อมสนับสนุนวัคซีนให้กับประเทศทั่วโลก 

ขณะที่นายอนุทิน ระบุว่า วีคซีนโคโวแวกซ์ จะเป็นวัคซีนแรกเริ่มก่อนยังไม่ได้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งการจะเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นต้องเข้าคณะกรรมการวิชาการก่อน ส่วนแผนการกระจายวัคซีนก็จะเข้าตามระบบตรวจสอบรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อนกระจายไปยังสถานพยาบาลโดย มีกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้รับผิดชอบ และจะมีการติดตามผลหลังฉีดวัคซีนอาการไม่พึ่งประสงค์ ด้วย. ยืนยัน ถ้าวัคซีนไม่ปลอดภัยจะไม่มีการให้นำไปใช้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ วัคซีน COVOVAX โคโวแวกซ์ได้รับการขึ้นทะเบียนใช้งานกรณีฉุกเฉิน จากองค์การอนามัยโลก ทั้งยังได้ขึ้นทะเบียนใช้งานฉุกเฉิ ในอินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และบังกลาเทศ นอกจากนี้ยังได้รับอนุญาตให้ใช้กับวัยรุ่นอายุ 12 ปี ถึงอายุไม่เกิน 18 ปีในอินเดีย

สำหรับประเทศไทย ข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา วัคซีนโคโวแวกซ์ ได้รับการอนุมัติขึ้นทะเบียนการใช้จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทย เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 โดยวันหมดอายุจะอยู่ที่ 21 มีนาคม 2575 โดยกำหนดให้เป็นยาควบคุมพิเศษ ชื่อผู้รับอนุญาต ได้แก่ บริษัท มาสุ จํากัด

จากการสอบถามเพิ่มเติม ไปยัง นพ. นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ระบุว่า  วัคซีนโควาแวกซ์ ได้รับการคิดค้นพัฒนาโดย บริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ หนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะให้สิทธิการผลิตและจำหน่ายให้บริษัทผู้ผลิตในประเทศอินเดีย ซึ่งเริ่มใช้มาตั้งแต่ต้นปี2565 ที่ผ่านมา 

สำหรับวัคซีน โคโวแวกซ์ สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นปกติ อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียสได้ 3- 6 เดือน 1 ขวดฉีดได้ประมาณ 10 เข็ม





ภาพจาก ผู้สื่อข่าว TNN ช่อง 16

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง