รีเซต

เศรษฐกิจไทยในปี 2566 ฟื้นตัวจากท่องเที่ยว ไม่หวั่นเศรษฐกิจคู่ค้าชะลอตัว

เศรษฐกิจไทยในปี 2566 ฟื้นตัวจากท่องเที่ยว ไม่หวั่นเศรษฐกิจคู่ค้าชะลอตัว
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2565 ( 16:59 )
269
เศรษฐกิจไทยในปี 2566 ฟื้นตัวจากท่องเที่ยว ไม่หวั่นเศรษฐกิจคู่ค้าชะลอตัว

การประมาณการณ์ เศรษฐกิจโลก ในปี 2566 โดย กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ที่คาดการณ์จะเติบโตประมาณร้อยละ 2.7 เป็นการเติบโตที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ปี 2544 ด้วยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป และลาตินอเมริกา ชะลอตัวโตไม่เกินร้อยละ 1.7  ซึ่งเป็นผลจาก วิกฤตรัสเซียยูเครน วิกฤตค่าครองชีพ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ในขณะที่เอเชียที่ยังพอไปได้โตราวร้อยละ 4.9 


ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย 

 


ด้วยปัจจัยเหล่านี้   ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย  หรือ ธปท. กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปี 2566 เป็นปีที่ต้องเจอกับความท้าทาย ด้วยธนาคารกลางของประเทศเศรษฐกิจพร้อมใจกันปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเหมือนกันการเหยียบเบรก เร็ว แรง ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น  แต่ยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยยังโตได้ต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว จนกระทบการส่งออกไทยเติบโตเหลือร้อยละ 1 แต่จะถูกฟื้นด้วยการบริโภคภายในประเทศ และการท่องเที่ยว โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 2565 จะขยายตัวได้ระดับร้อยละ 3 ต้นๆ ส่วนปี 2566 ขยายตัวได้ร้อยละ 3.7  


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ 

 


ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ประเมินจีดีพีไทยปีนี้ไว้ที่ ร้อยละ 3.4  และปี 2566 ขยายตัวร้อยละ  3.8 จากภาคการท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเข้าไทยถึง 10 ล้านคนปีนี้ และคาดว่าปี 2566 จะมีเพิ่มขึ้นที่ 21.5 ล้านคน ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวเพิ่มเติม เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5  ส่วนโครงการ คนละครึ่งเฟส 6 ไม่มีความจำเป็นต้องมีอีกแล้ว เพราะการบริโภคฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องแล้ว แต่ยังคงมีมาตรการส่วนอื่นๆ ที่จะเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้แก่ประชาชน หนึ่งในของขวัญปีใหม่ที่จะให้นั้น จะเป็นมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการ ลดหย่อนภาษี 


แม้จากการประเมินของจากหน่วยงานเศรษฐกิจหลักของไทย ว่าปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นกลับมาจากภาคการท่องเที่ยว แต่ปัจจัยเสี่ยง จากประเทศคู่ค้าที่เศรษฐกิจชะลอ อาจส่งผลให้บางเครื่องยนต์ของไทยได้รับผลกระทบ อาทิ ภาคการส่งออก โดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะมีการประเมินผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวในไตรมาส 1 ปี 2566 ว่าอุตสาหกรรมใดบ้าง  รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ระดับสูง ซึ่งเป็นบทบาท ของธปท. จะใช้นโยบายการเงินมาดูแลให้เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจไทย 





ภาพ TNNonline 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง