รีเซต

ครั้งแรกของมนุษยชาติ ! คลังเก็บตัวอย่างบนดาวอังคารโดย Perseverance

ครั้งแรกของมนุษยชาติ ! คลังเก็บตัวอย่างบนดาวอังคารโดย Perseverance
TNN ช่อง16
19 กุมภาพันธ์ 2566 ( 14:01 )
73
ครั้งแรกของมนุษยชาติ ! คลังเก็บตัวอย่างบนดาวอังคารโดย Perseverance

สำเร็จแล้ว ! สำหรับการใช้รถโรเวอร์สำรวจพื้นผิวดาวอังคารอย่างเพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance) ของนาซา (NASA) สร้างคลังเก็บตัวอย่างแห่งแรกของมนุษยชาติบนดาวเคราะห์ดวงอื่น ซึ่งในที่นี้ก็คือดาวอังคาร


คลังเก็บตัวอย่าง ณ จุดทรีฟอร์กส์ (Three Forks) 

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2023 ที่ผ่านมา รถโรเวอร์เพอร์เซเวียแรนซ์ได้ถ่ายภาพชุดหนึ่งส่งกลับมายังโลก และเมื่อนำภาพทั้งหมดมาต่อกันเป็นภาพพาโนรามา (Panorama) ได้เผยให้เห็นถึงหลอดเก็บตัวอย่างพื้นผิวดาวอังคารทั้งหมด 10 หลอด ที่ถูกวางไว้ในตำแหน่งที่ต่างกัน ณ จุดทรีฟอร์กส์ (Three Forks) เพื่อสื่อว่ามันได้บรรลุเป้าหมายในการนำหลอดเก็บตัวอย่างพื้นผิวดาวอังคารทั้งหมด 10 หลอด มาเก็บไว้ที่จุดทรีฟอร์กส์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยหลอดตัวอย่างไททาเนียมปิดผนึกจำนวน 10 หลอด ท่ีด้านในมีตัวอย่างพื้นผิวดาวอังคารจากบริเวณที่ต่างกัน 10 บริเวณ จะถูกนำกลับมายังโลกของเราด้วยเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก 2 ลำ ซึ่งจะถูกส่งไปยังดาวอังคารในกรณีที่รถโรเวอร์เพอร์เซเวียแรนซ์ไม่สามารถใช้แขนหุ่นยนต์บรรจุหลอดตัวอย่างลงในจรวดของยานลงจอดที่จะถูกส่งไปลงจอดบนดาวอังคารในปี 2028 ได้

จุดประสงค์ของรถเพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance) 

สำหรับรถโรเวอร์เพอร์เซเวียแรนซ์ถูกส่งไปลงจอดบนดาวอังคารเมื่อปี 2021 พร้อมกับเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) ณ บริเวณหลุมอุกกาบาตเจซีโร (Jezero Crater) เพื่อจุดประสงค์ 2 ประการ คือ ค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร และใช้เป็นส่วนหนึ่งในการนำส่งหลอดตัวอย่างพื้นผิวดาวอังคารกลับมายังโลก


ส่วนสาเหตุที่นาซาต้องนำหลอดตัวอย่างไปเก็บสำรองที่จุดทรีฟอร์กส์เพราะมีความเป็นไปได้ว่ารถโรเวอร์เพอร์เซเวียแรนซ์อาจหยุดทำงานในปี 2028 เนื่องจากแผงโซลาร์เซลล์ที่คอยผลิตพลังงานให้กับมันถูกบดบังด้วยฝุ่นบนดาวอังคารจนไม่สามารถรับแสงอาทิตย์เพื่อผลิตพลังงานได้อีกต่อไป


ข้อมูลและภาพจาก NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง