รีเซต

นิเทศฯ จุฬาฯ แถลงขอโทษ ปมคลิป "Umm ก็สวยอยู่" เหยียดเพศ

นิเทศฯ จุฬาฯ แถลงขอโทษ ปมคลิป "Umm ก็สวยอยู่" เหยียดเพศ
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2564 ( 16:06 )
460
นิเทศฯ จุฬาฯ แถลงขอโทษ ปมคลิป "Umm ก็สวยอยู่" เหยียดเพศ

จากกรณี 3 สาวยูทูบเบอร์ช่อง "Umm ก็สวยอยู่" อัดคลิปให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม แต่จู่ๆ ก็เกิดดรามาขึ้นมา หลังให้คำแนะนำผู้ชายตัวใหญ่ไม่เหมาะใส่เสื้อผ้าผู้หญิง ไล่ให้สายที่โทรเข้ามาปรึกษาไปใส่ชุดคนอ้วนแทน โดยคลิปดังกล่าว เพิ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 17 เม.ย.64 และมีการระบุรายละเอียดไว้ใต้คลิปด้วยว่า รายการนี้เป็นส่วนหนึ่งของละครวิทยานิพนธ์ ภาคสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้น

ล่าสุด วันนี้ (21 เม.ย.2564) ภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์จากกรณีคลิปจากรายการ "Umm ก็สวยอยู่" ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม โดยระบุว่า ภาควิชาฯ รู้สึกเสียใจและต้องขออภัยที่ผลงานดังกล่าวมีส่วนสร้างความรู้สึกสะเทือนใจและมีผลกระทบต่อความรู้สึกของผู้รับสาร และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม เบื้องต้น ได้เชิญอาจารย์ที่ปรึกษาและนิสิตเจ้าของผลงานมาชี้แจง โดยเห็นควรให้มีมาตรการพิจารณาวิธีการประเมินกระบวนการและผลการดำเนินงานโครงการดังกล่าวใหม่

ทั้งนี้ ภาควิชาฯ ในฐานะผู้รับผิดชอบโดยตรง จะพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคตและขอบคุณเสียงสะท้อนจากสังคมที่ผลักดันให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของนักสื่อสารเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์และรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเคร่งครัดต่อไป 




ขณะเดียวกัน เพจ "Umm ก็สวยอยู่" ขอโทษพร้อมลบคลิปจากโซเชียล โดยมีคำแถลงการณ์ออกมา ระบุว่า ทางทีมงานต้องขออภัยที่ใน EP1 ของรายการ Umm ก็สวยอยู่นั้นมีถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมต่อ LGBTQ+ และไม่ได้ติด trigger warning หรือคำเตือนไว้อย่างชัดเจน ซึ่งบท คำพูด รายการ รวมถึงตัวละครนั้นเป็น “เรื่องสมมุติ” ที่ทางทีมงานได้แต่งขึ้นมา โดยเลือกที่จะใช้ platform ของ Facebook Youtube และ Twitter ในการถ่ายทอดเรื่องราวให้สมจริงมากยิ่งขึ้น

โดยรูปแบบของละครวิทยานิพนธ์เรื่องนี้เป็น Social Experiment ที่ต้องการการแสดงความคิดเห็นของคนใน Social Media รวมถึง ประเด็นถกเถียง (ดราม่า) ที่เกิดขึ้นนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของการเล่าเรื่อง ผู้ชมที่เข้ามารับชมควรชมตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อการรับสารของละครอย่างครบถ้วน และ โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

ทั้งนี้ ทางคณะผู้จัดทำจะรีบลงรายละเอียดของละครที่เหลือ ซึ่งเหลืออีกจำนวน 3 EP และจะกล่าวถึงจุดประสงค์ของโครงการเมื่อจบโครงการ

หากมีความผิดพลาดประการใดเพิ่มเติม ทางคณะผู้จัดทำต้องขออภัยมา ณ ที่นี้


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง