รีเซต

จับตา! เฮอริเคน "เคย์" ทวีกำลังเป็นระดับ 2 จ่อถล่มเม็กซิโก-แคลิฟอร์เนีย

จับตา! เฮอริเคน "เคย์" ทวีกำลังเป็นระดับ 2 จ่อถล่มเม็กซิโก-แคลิฟอร์เนีย
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2565 ( 12:44 )
54
จับตา! เฮอริเคน "เคย์" ทวีกำลังเป็นระดับ 2 จ่อถล่มเม็กซิโก-แคลิฟอร์เนีย

วันนี้( 8 ก.ย.65) พายุเฮอริเคน "เคย์" ทวีกำลังเป็นเฮอริเคนระดับ 2 จากทั้งหมด 5 ระดับเมื่อวานนี (7 ก.ย.) ขณะเคลื่อนเข้าใกล้คาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนียของเม็กซิโก ความเร็วลม 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนักในเม็กซิโก ก่อนจะเคลื่อนตัวต่อไปยังรัฐแคลิฟอร์เนียในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เตือนอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯด้วย


ด้านคาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนียประกาศเตือนภัยพายุเฮอริเคนในหลายพื้นที่แล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) หลังจากขอบนอกของศูนย์กลางพายุเฮอริเคนเคย์ เริ่มส่งอิทธิพลต่อคาบสมุทรดังกล่าวในสัปดาห์นี้ แม้ยังเคลื่อนตัวมาไม่ถึงเม็กซิโก ทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และคลื่นสูงซัดฝั่งกวาดเอาสิ่งปลูกสร้างบริเวณชายหาดในเม็กซิโก พังพินาศเสียหาย


ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือเอ็นเอชซี ซึ่งอยู่ในไมอามี่ รายงานตำแหน่งล่าสุดของเฮอริเคนเคย์เมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น ยังอยู่เหนือมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากชายฝั่งคาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนียของเม็กซิโก ราว 335 กิโลเมตร 


อย่างไรก็ตาม หลังทวีกำลังเป็นเฮอริเคนระดับ 2 แล้ว เคย์ได้อ่อนกำลังลงเล็กน้อย และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงอีก แต่จะยังคงเป็นพายุเฮอริเคนอยู่ ขณะจ่อถล่มบาฮากาลิฟอร์เนียในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ (8-9 ก.ย.) คาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องไปตลอดจนถึงวันเสาร์นี้ (10 ก.ย.)


ส่วนในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ คาดว่าเคย์จะเคลื่อนตัวไปถึงช่วงสุดสัปดาห์นี้ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและโคลนถล่ม แต่อาจจะส่งผลดีช่วยดับไฟป่าที่กำลังเกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนียได้


ทั้งนี้ พายุเคย์ได้เริ่มส่งอิทธิพลทำให้เกิดฝนตกในเม็กซิโกมาตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 3 คน จากนั้น เริ่มทวีกำลังเป็นพายุเฮอริเคนเมื่อวันจันทร์ที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา และเพิ่มกำลังขึ้นอีกเป็นระดับ 2 ในวันพุธที่ผ่านมา เคย์เป็นพายุลูกที่ 8 ที่ทวีกำลังเป็นพายุเฮอริเคนในลุ่มน้ำแปซิฟิกตะวันออก




ภาพจาก AFP/รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง