รีเซต

ซูดานส่อเค้ารัฐประหาร ทหารจับกุมนายก-ผู้นำรัฐบาล หลังกร้าวไม่หนุนกองทัพ

ซูดานส่อเค้ารัฐประหาร ทหารจับกุมนายก-ผู้นำรัฐบาล หลังกร้าวไม่หนุนกองทัพ
TNN World
25 ตุลาคม 2564 ( 17:24 )
75
ซูดานส่อเค้ารัฐประหาร ทหารจับกุมนายก-ผู้นำรัฐบาล หลังกร้าวไม่หนุนกองทัพ

Sudan: กองทัพซูดานจับกุมผู้นำรัฐบาลพลเรือน ท่ามกลางรายงานข่าวว่า เป็นการก่อรัฐประหาร


สำนักข่าว BBC รายงานว่า นายกรัฐมนตรีอัลดัลเลาะห์ ฮัมด็อก ของซูดาน รวมถึงผู้นำทางการเมืองอีกหลายคน ถูกกำลังทหารไม่ทราบจำนวนจับกุม และควบคุมตัวอยู่ในบ้าน ท่ามกลางกระแสข่าวว่า เกิดการรัฐประหารขึ้นในประเทศ


กองทัพและผู้นำรัฐบาลพลเรือนไม่ลงรอยกันมานาน นับแต่อดีตผู้นำซูดาน โอมาร์ อัล-ชาเชียร์ ถูกโค่นอำนาจเมื่อ 2 ปีก่อน นำมาสู่การจัดตั้งรัฐบาลรักษาการ


กระทรวงสารนิเทศออกแถลงการณ์ผ่าน Facebook ว่า นายกฯ ซูดาน และผู้นำคนอื่น ๆ ถูกควบคุมตัวในสถานที่ที่ไม่เจาะจง ภายใต้ปฏิบัติการร่วมทางทหาร พร้อมระบุว่า ทหารยังได้บุกเข้าไปในสำนักงานใหญ่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติ และควบคุมตัวพนักงานเอาไว้ด้วย


กระทรวงสารนิเทศแถลงต่อว่า กองทัพพยายามกดดันให้นายฮัมด็อกสนับสนุนการรัฐประหาร แต่เขาไม่ยอมทำตาม และเรียกร้องประชาชนให้ลุกฮือออกมาประท้วงต่อต้าน ทำให้เกิดการประท้วงต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา


สหรัฐฯ แสดงความวิตกต่อรายงานนี้ เช่นเดียวกับ สหประชาชาติ สหภาพยุโรป และสหภาพอาหรับที่แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในซูดานเช่นกัน


ประชาชนในพื้นที่เปิดเผยว่า ตอนนี้ อินเทอร์เน็ตใช้การไม่ได้ ขณะที่กองทัพส่งทหารและกองกำลังกึ่งทหาร ประจำการตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมืองหลวง รวมถึงสั่งปิดสนามบิน และระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง