รีเซต

CPF โบรกฯ คาดผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ประเมิน Q4 ฟื้นแข็งแกร่ง-มีกำไรพิเศษหนุน

CPF โบรกฯ คาดผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ประเมิน Q4 ฟื้นแข็งแกร่ง-มีกำไรพิเศษหนุน
ทันหุ้น
16 พฤศจิกายน 2564 ( 11:53 )
581
CPF โบรกฯ คาดผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ประเมิน Q4 ฟื้นแข็งแกร่ง-มีกำไรพิเศษหนุน

ทันหุ้น-บล.กสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF โดยแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 32.30 บาทต่อหุ้นโดยมองว่าผลประกอบการของ CPF ได้ผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 3/64 ไปแล้ว และคาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 4/64 จะกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง จากราคาสินค่้าหลักอุปสงค์ฟื้นตัว และกำไรจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้น 

 

ฝ่ายวิจัยบล.กสิกรไทย ระบุว่า ผลประกอบการไตรมาส 3/64 ที่ลดลงนั้น ผู้บริหารได้สรุปปัจจัยหลักได้แก่การขาดแคลนแรงงานประมาณ 20% ในช่วงมาตรการล็อคดาวน์จากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้กำลังการผลิตลดลงและการจัดส่งล่าช้า, รวมถึงมีปัจจัยเกี่ยวกับราคาสุกรและเนื้อไก่ที่ปรับตัวลดลง และราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ยังอยู่ในระดับสูง 

 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินว่าสถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลายและดีขึ้นในไตรมาส 4/64 เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 และมาตรการอื่นๆ จะขับเคลื่อนการฟื้นตัวของกำลังการผลิต และคาดว่าจะเห็นราคาสินค้าหลักทั้งหมดที่สูงขึ้น รวมถึงอุปสงค์การส่งออกไก่เนื้อที่เพิ่มขึ้นในตลาดสำคัญๆ เช่น สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร โดยได้รับแรงหนุนจากระดับสินค้าคงคลังที่ลดลงของลูกค้าในประเทศเหล่านั้น ขณะเดียวกันผู้บริหารยังคาดว่าส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุน เช่นจาก CPALL จะดพีขึ้น จะส่งผลให้ผลดำเนินงานจะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาส 4/64 

 

โดยมองว่าระยะหลังราคาสุกรของไทย เวียดนาม และจีนดีดสูงขึ้นอย่างชัดเจน ขณะที่กำลังการผลิตของ CPF จะค่อยๆ กลับคืนสู่ระดับก่อนเกิดการระบาด จะเป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการให้ดีขึ้น

 

นอกจากนี้คาดว่าจะมีกำไรพิเศษในไตรมาส 4/64 จากขั้นตอนการโอนกิจการทั้งหมดของโลตัสส์ไปยัง MAKRO ที่เสร็จสิ้นในวันที่ 25 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ทำให้CPF ถือหุ้น MAKRO ในสัดส่วนที่ 10.2% และคาดว่าจะรับรู้กำไรจากส่วนต่างระหว่างต้นทุนและราคาตลาดของราคาหุ้น MAKRO ณ วันที่การโอนกิจการทั้งหมดแล้วเสร็จในไตรมาส 4/64 ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดไว้ที่ 7 พันล้านบาท ส่วนกระแสเงินสด CPF น่าจะได้รับเงินประมาณ 7-8 พันล้านบาท จากการขายหุ้น MAKRO จำนวน 181.9 ล้านหุ้น ผ่านการเสนอขายต่อสาธารณะของ MAKRO ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2564 

 

ราคาหุ้น CPF เช้านี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 25 บาท ลบ 0.25 บาท หรือ 0.99% มีมูลค่าการซื้อขาย 376.45 ล้านบาท 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง