รีเซต

เปิดระบบ'AI Chatbot' ช่วยไลฟ์สดดันยอดขายโตพุ่ง!!

เปิดระบบ'AI Chatbot' ช่วยไลฟ์สดดันยอดขายโตพุ่ง!!
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2563 ( 11:59 )
1K
เปิดระบบ'AI Chatbot' ช่วยไลฟ์สดดันยอดขายโตพุ่ง!!

        "วงการ 'CF' เข้าแล้วออกยาก " วลีนี้หลายคนน่าจะเคยได้ยินกันมาก่อน   ด้วยปัจจุบันที่ผู้บริโภคคุ้นเคยกับการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น เพราะตั้งแต่เราประสบกับวิกฤตโควิด-19 ก็ทำให้ต้องปรับรูปแบบการใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์   บรรดาพ่อค้าแม่ค้าก็เช่นกัน ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายให้ตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าในปัจจุบัน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการขายโดยใช้เครื่องมือ "ไลฟ์สด"  ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจของร้านค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถมองเห็นรายละเอียดสินค้าและทำการขายได้แบบเรียลไทม์ พูดคุยตอบโต้กับลูกค้าได้แบบทันที

        รูปแบบการ "ไลฟ์สด"ขายของ นี้เริ่มต้นมาจากประเทศจีน และเทรนด์"ไลฟ์สด"ก็ได้เข้ามายังประเทศในแถบเอเชีบ รวมถึงไทยเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้  แต่ด้วยเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันไลฟ์สดที่ยังไม่ค่อยมีฟังก์ชันทีช่วยอำนวยความสะดวกให้กับบรรดาพ่อค้าแม่ค้ามากนัก ส่วนใหญ่จึงใช้วิธีให้ลูกค้า แคปฯรูปหน้าจอสินค้าที่ต้องการจะซื้อ จากนั้นค่อยส่งรูปไปทางอินบ็อกซ์ของผู้ขาย เพื่อรอทำการสรุปยอด และช่องทางการโอนเงิน การจัดส่งกันอีกที ซึ่งวิธีเดิมนั้นต้องเสียเวลาในการไล่ตอบแชท เพื่อสรุปยอด เช็กสินค้าทีละคน ซึ่งจะเสียเวลาในการจัดการสินค้า 


        แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่มาช่วยอำนวยความสะดวกให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าไลฟ์สดมากขึ้น นั่นก็คือ AI Chatbot  ที่เข้ามาช่วยจัดการรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าแทนแม่ค้าพ่อค้าที่กำลังไลฟ์สดทางหน้าจอแบบทันที  เหมือนเป็นแอดมินคอยช่วยรับออร์เดอร์และปิดการขายให้แทนนั่นเอง 

        ซึ่งตอนนี้ มีโปรแกรม AI Chatbot เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าได้เลือกใช้มีอยู่หลายเจ้า ระดับราคาก็แตกต่างกันไปตามฟีเจอร์ที่มีให้  แต่ที่มีจุดเด่นและแตกต่างจากเจ้าอื่น ก็คือ "arislab" แพลตฟอร์มที่ให้บริการระบบช่วยเหลือร้านค้า โดยจะมีฟีเจอร์เข้ามาช่วยพ่อค้าแม่ค้าหลากหลายขึ้น ช่วยให้การไลฟ์สดขายสินค้าสะดวก ง่าย ลดขั้นตอนของระบบหลังบ้าน  ช่วยให้การ CF หรือ คอนเฟิร์มออเดอร์ ง่ายขึ้น 

         ถ้าหากใครที่เคยมีประสบการณ์การ CF สินค้าผ่านไลฟ์สด บนเฟซบุ๊ก ก็น่าจะนึกภาพออก  โดยในการไลฟ์สดขายสินค้า พ่อค้าหรือแม่ค้าก็จะตั้งกล้องเปิดแอปฯฟีเจอร์ LIVE

เพื่อนำเสนอสินค้า และราคาหน้าจอ หากร้านค้าที่มีลูกค้าจำนวนมาก ก็อาจจะต้องเสียเวลารอลูกค้า CF แคปฯรูปสินค้า ทักอินบ็อกซ์ หากลูกค้าที่เข้ามาใหม่ก็จะไม่สามารถดูสินค้าย้อนหลังได้ พ่อค้าแม่ค้าต้องพูดซ้ำๆเกี่ยวกับสินค้าชิ้นนั้นที่ลูกค้าต้องการ

         แต่ในส่วนของระบบ "aris" จะสามารถขึ้นรหัสสินค้า ราคา รูปสินค้า บนหน้าจอระหว่างไลฟ์สดได้เลย  อีกทั้งสามารถกดกลับไปดูย้อนหลังได้ว่า สินค้าชิ้นที่แม่ค้าขายไปแล้วคือรหัสอะไร  ซึ่งการสั่งซื้อสินค้าก็แค่พิมพ์รหัสสินค้าด้วยการคอมเมนต์ใต้โพสต์หรือ Inbox ตามที่หน้าจอแจ้งไว้ จากนั้นจะมีข้อความตอบกลับมาทันที ว่าเราได้รับการจองสินค้าชิ้นนั้นแล้ว พร้อมราคา ค่าจัดส่ง ช่องทางการชำระเงิน  


        โดยแพลตฟอร์ม aris จะมีคู่มือการใช้งานระบบหลังบ้านให้ทั้งการใช้งานระบบไลฟ์ขายสินค้า  ระบบปิดการขายอัตโนมัติ การตั้งค่าระบบการเงินและการจัดส่ง ซึ่งในแต่ละขั้นตอนจะต้องใส่ข้อมูลให้ครบถ้วน เพื่อป้องกันความผิดพลาดของสินค้าที่ขาย ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไปกับการอดหลับอดนอนสรุปยอดให้ลูกค้าอีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

       

ตัวอย่างคู่มือการใช้งาน ระบบปิดการขายอัตโนมัติ 








        คุณสุวัฒน์ ปฐมภควันต์  ผู้ร่วมก่อตั้งและนักลงทุน บริษัท เอริส แล็บ จำกัด  กล่าวว่า แพลตฟอร์ม Live Commerce ของ ArisLab ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเชื่อมโยง E-commerce และ Streaming Platform เข้าไว้ด้วยกัน แต่มีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยบริหารจัดการระบบหลังบ้านได้อย่างแม่นยำ ตลอดจนสามารถปิดการขายด้วยระบบ Chatbot ซึ่งสามารถช่วยแก้ปัญหา (pain point) ให้กับผู้ค้าออนไลน์ได้อย่างตรงจุด ที่สำคัญคือลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ ไม่ต้องจ้างแอดมินหลายคนก็สามารถทำได้  ทำให้ ArisLab กลายเป็น Live Commerce Platform อันดับหนึ่งของไทย สามารถทำยอดขายผ่านไลฟ์ได้มากกว่า  7 ล้านบาทต่อเดือน และในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา สามารถทำยอดขายได้ถึง 10 ล้านบาท และมีผู้ค้าออนไลน์ในระบบมากกว่า 5,000 ราย 


ศุภสรร ด้วงชนะ (สโตเรจซิตี้ แพลตฟอร์ม(กลาง))     สุวัฒน์ ปฐมภควันต์ ( เอริส แล็บ (ขวา))

        ล่าสุด  บริษัท สโตเรจซิตี้ แพลตฟอร์ม จำกัด สตาร์ทอัพแนวหน้าด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลและการลงทุน ได้เข้าซื้อกิจการ ArisLab เพื่อนำไปต่อยอดกับธุรกิจที่เกี่ยวข้อง  พร้อมทั้งรีแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ  DotAris โดยจะพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์ธุรกิจ Live Commerce รวมทั้งจะขยายการบริการไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น อินสตาร์แกรม ติ๊กต็อก  ยูทูป  ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ 

        "มั่นใจว่าในอนาคตตลาด Live Commerce ยังคงโตได้มากกว่านี้ พร้อมตั้งเป้าหมายยอดขายจาก DotAris ไว้ที่ 100 ล้านบาท/เดือน หรือทำยอดขายได้ 200-300 ล้านบาทภายในสิ้นปี 63 นี้ "นายศุภสรร ด้วงชนะ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สโตเรจซิตี้ แพลตฟอร์ม จำกัด กล่าว 

        สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หากสนใจใช้งานระบบ aris มีแพ็กเกจตั้งแต่ให้ทดลองใช้ฟรี 1 เดือน ซึ่ง aris จะคิดค่าบริการไม่เกิน 4% จากยอดขาย ไปจนถึงแพ็กเกจสูงสุด 9,900 บาท ต่อเดือน  (ฟรีค่าบริการรายเดือน) สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดที่เว็บไซต์ของ aris https://arislab.ai/  

        

          ต่อไปนี้ก็คงไม่ต้องงงกันแล้ว เวลาจะ CF เสื้อผ้าจากร้านไลฟ์สดในเฟซบุ๊ก ก็แค่พิมพ์รหัสส่งไปใต้คอมเมนต์ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แต่อย่า CF เพลินจนลืมดูยอดเงินในบัญชีด้วยนะ



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง