รีเซต

เร่งลบรอยขูดขีดผนังถ้ำนาคา ลุ้นเปิดเที่ยวอีกครั้ง

เร่งลบรอยขูดขีดผนังถ้ำนาคา ลุ้นเปิดเที่ยวอีกครั้ง
TNN ช่อง16
17 กันยายน 2563 ( 10:24 )
267
เร่งลบรอยขูดขีดผนังถ้ำนาคา ลุ้นเปิดเที่ยวอีกครั้ง

วันนี้ ( 17 ก.ย. 63 )เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ภาพ นายพันธ์ยศ กีรติพงศ์ศักดา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณี ลงพื้นที่บริเวณถ้ำนาคา จังหวัดบึงกาฬ 


สำรวจจุดที่ถูกทำลายจากนักท่องเที่ยว เช่น การขูดขีด การเขียนผนังถ้ำ เพื่อดำเนินการลบรอยขูดขีดออกทั้งหมด ด้วยวิธีการขัดและตกแต่งสีผิวหินให้เรียบเนียนและเหมือนธรรมชาติมากที่สุด รวมทั้งบริเวณรอยขีดระหว่างทางเดินก่อนถึงถ้ำนาคา และในถ้ำหลวงปู่วัง พร้อมเร่งสำรวจรอยขีดเขียนเพิ่มเติม ตามเส้นทางเดิน เพื่อฟื้นฟูซ่อมแซมทั้งหมด 


นายทินกร ทาทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 บอกว่า จากการสำรวจพบทั้งรอยจากสีที่ใช้ขูดขีด มาจากถ่านไม้ และสี จึงแก้ไขโดยการใช้น้ำมันสนถูขัดทำความสะอาด ซึ่งสามารถลบร่องรอยของสีได้ออกจนหมดแล้ว 


ส่วนจุดที่แก้ไขยากที่สุดคือจุดที่มีการเซาะร่องหิน เพราะต้องใช้เทคนิคเดียวกันกับการฟื้นฟูสภาพของฟอสซิลไดโนเสาร์โดยการนำหินบริเวณถ้ำนาคาซึ่งเป็นหินชนิดเดียวกันมาบดเป็นผงผสมสารประสานเพื่อนำไปอุดร่องหินที่ถูกเซาะทำลาย ให้มีสภาพใกล้เคียงกับพื้นผิวหินเดิมมากที่สุด จากนั้นจะปล่อยให้กระบวนการทางธรรมชาติฟื้นฟูตัวเองต่อไป


ก่อนหน้านี้ ได้มีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่ขึ้นชมถ้ำนาคา ได้ละเมิดกฎที่ทางอุทยานแห่งชาติกำหนดไว้ คือ ห้ามแตะต้องกลุ่มหิน ต่างๆ ภายในถ้ำ และห้ามขีดเขียน ขูดลบ ขีดฆ่า ทา หรือพ่นสีและแป้ง ทางอุทยานแห่งชาติภูลังกา จึงได้สั่งปิดการท่องเที่ยว “ถ้ำนาคา” เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา 


หลังจากที่มีการฟื้นฟูเสร็จแล้วคงต้องลุ้นกันต่อไปว่าทาง อุทยานแห่งชาติภูลังกา จะกลับมาเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมได้อีกเมื่อไหร่ 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง