รีเซต

จิตอาสาถ้ำนาคาเร่งสร้างทางเบี่ยงจุดบันไดแดง ลดแออัด เพิ่มนักท่องเที่ยว

จิตอาสาถ้ำนาคาเร่งสร้างทางเบี่ยงจุดบันไดแดง ลดแออัด เพิ่มนักท่องเที่ยว
มติชน
27 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:59 )
92
จิตอาสาถ้ำนาคาเร่งสร้างทางเบี่ยงจุดบันไดแดง ลดแออัด เพิ่มนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่  27 กุมภาพันธ์  เวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ทางขึ้นถ้ำนาคา ฝั่งอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ยังมีนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนผ่านระบบ QQ ของกรมอุทยานแห่งชาติ เดินทางมาลงทะเบียนต่อหน้าเจ้าหน้าที่ เพื่อขึ้นไปภูลังกา และเข้าชมถ้ำนาคา ตั้งแต่เช้า โดยทุกคนต้องแสดงหลักฐานการจอง หลักฐานการฉีดวัคซีน และค่าเข้าเขตอุทยานกับเจ้าหน้าที่

 

ด้านนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมสำนักงานจังหวัดบึงกาฬ สำนักโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดบึงกาฬ และนายอำเภอบึงโขงหลง ลงพื้นที่ถ้ำนาคา เพื่อแก้ไขปัญหาข้อจำกัดการขึ้นชมถ้ำนาคาของนักท่องเที่ยว และเดินทาง ขึ้นไปเพื่อสำรวจจุดที่จะทำการก่อสร้างทางขึ้น-ลง ตรงจุดบันไดแดง ที่มีปัญหา นักท่องเที่ยวขึ้นลงสวนทางกันไม่ได้ ทำให้เกิดการจำกัดนักท่องเที่ยวไม่ให้เกิน 500 คนต่อวัน

 

 

ซึ่งตอนนี้เหล่าจิตอาสาในพื้นที่ ทั้งไกด์ท้องถิ่น ไกค์อาสา เจ้าหน้าที่อุทยาน ที่ว่างเว้นจากการรับนักท่องเที่ยว ก็ช่วยกันขนเหล็กเส้น ขึ้นไปสร้างบันไดทางเลี่ยงช่องแคบ(บันไดแดง) เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถขึ้น-ลง ได้คนละทางกัน ลดการแออัด โดยอุปกรณ์ต่างๆ ได้รับความอนุเคราะห์จากผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันบริจาค และใช้แรงงานการก่อสร้างจากจิตอาสา ล้วนๆ และสำนักโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดบึงกาฬ ร่วมสำรวจและออกแบบทางขึ้น-ลง ให้สะดวกปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างอื่น อาทิเช่น ที่พักนักท่องเที่ยวก่อนเข้าชมถ้ำ ห้องสุขา เพื่อรองรับกับจำนวนนักท่องเที่ยวและสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสัมผัสความสวยงามทางธรรมชาติของถ้ำนาคา

 

 

ซึ่งนายพันธ์ยศ กีรติพงศ์ศักดา หัวหน้าเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา กล่าว ขณะนี้กลุ่มจิตอาสากำลังเร่งสร้างเส้นทางเบี่ยง(บันไดแดง)คาดว่าอีกไม่นานก็จะแล้วเสร็จ จะสามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้น-ลง เขา ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ประกอบกับตอนนี้ทางอุทยานแห่งชาติภูลังกา ได้ทำเรื่องเสนอ ขอเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากเดิม 500 คน/วัน เป็น 700 คน/วัน ซึ่งขณะนี้รอทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อนุมัติ และก็คาดว่าอีกไม่นานนี้จะอนุญาตให้ขึ้นถ้ำนาคา วันละ 700 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง