รีเซต

พิรุธอื้อ! ป.ป.ช.บึงกาฬ ลุยสอบจนท.อุทยานภูลังกา ปล่อยนทท.ทะลักถ้ำนาคา

พิรุธอื้อ! ป.ป.ช.บึงกาฬ ลุยสอบจนท.อุทยานภูลังกา ปล่อยนทท.ทะลักถ้ำนาคา
ข่าวสด
28 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:14 )
70
พิรุธอื้อ! ป.ป.ช.บึงกาฬ ลุยสอบจนท.อุทยานภูลังกา ปล่อยนทท.ทะลักถ้ำนาคา

ข่าววันนี้ 28 ก.พ.2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ นายภูเทพ ทวีโชติธากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะรองโฆษกสำนักงานป.ป.ช. แถลงกรณีมีการร้องเรียนว่ามีการปล่อยให้นักท่องเที่ยวเข้าไปในถ้ำนาคา เกินกว่าจำนวนที่อุทยานกำหนดว่า เรื่องนี้ป.ป.ช. มีอำนาจหน้าที่ลงไปตรวจสอบ เนื่องจากถ้ำนาคาอยู่ในพื้นที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบและมีการเก็บค่าเข้าชม ค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งต้องเก็บเข้าเป็นงบประมาณแผ่นดิน

 

ดังนั้น หากมีการกระทำผิดเกี่ยวกับตำแหน่งหน้าที่ ก็อยู่ในอำนาจของป.ป.ช.จะลงไปตรวจสอบเบื้องต้นได้

 

ในเรื่องนี้มีการเผยแพร่ข่าวเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2565 มีการพาดหัวข่าวว่ามีการแฉเรียกรับเงิน นักท่องเที่ยวแห่ทะลักถ้ำนาคาในวันเสาร์ห้า ซึ่งเป็นวันแรง และสุดท้ายก็แรงจริงๆ ที่มีการสั่งถอดไกด์และย้ายเจ้าหน้าที่ ของอุทยานออกทั้งหมด

 

นายภูเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางป.ป.ช.บึงกาฬ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของจ.บึงกาฬ เข้าตรวจสอบในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกาเมื่อวันที่ 7 ก.พ. พบว่าจากกรณีที่เป็นข่าวว่ามีนักท่องเที่ยว ขึ้นไปแล้วไปติดค้างอยู่บริเวณแหล่งที่ท่องเที่ยวดังกล่าวจนมืดค่ำนั้น น่าจะมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปเกินกว่าระบบการจองคิวที่จำกัดไว้ 500 คนต่อวัน ซึ่งเรื่องนี้พิจารณาได้ว่า อาจจะเกิดความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ที่ปล่อยให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเกินกว่าระบบจองคิว

 

ตรวจสอบ พบว่าทางอุทยาน ได้มีคำสั่งเปลี่ยนชุดเจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่บริเวณถ้ำนาคา และมีการกำชับให้จัดการ โดยยึดเอาระบบจองคิวในแอพพลิเคชั่นออนไลน์ และกำชับให้ขึ้นลงตามช่วงเวลาอย่างเคร่งครัด ไม่ปล่อยนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองคิวสามารถนัดคิวขึ้นไปได้ ทั้งนี้ ทางจังหวัดบึงกาฬ โดยผู้ว่าฯ ทราบเรื่องแล้ว และประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือตามแนวทางการแก้ไขดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม มีข้อน่าสังเกตว่า ก่อนที่ป.ป.ช.บึงกาฬ จะลงพื้นที่ตรวจสอบในวันที่ 7 ก.พ. ปรากฏว่าในวันที่ 6 ก.พ. ทางอุทยานมีการปรับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยย้ายออกทั้งหมด และส่งเจ้าหน้าที่ชุดใหม่เข้าไปดำเนินการ

 

ทั้งนี้ เรื่องการจองคิวในระบบการเข้าชมอุทยานต่างๆ ป.ป.ช.เองเคยยื่นมาตรการเสนอครม.แล้วว่า การจองคิวระบบท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ หากใช้ระบบที่สามารถกำกับติดตามได้ อย่างมีระบบจองคิวผ่านแอพพลิเคชั่นออนไลน์ จะสามารถตรวจสอบได้ ช่วยแก้ปัญหากรณีเจ้าหน้าที่ใช้ดุลพินิจจัดลำดับคิวด้วยตัวเอง สร้างความโปร่งใสให้ประชาชนตรวจสอบได้ ไม่ต้องมีการลัดคิวอย่างที่เป็นข่าว สำหรับเรื่องนี้หากมีความคืบหน้า จะได้แจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง