รีเซต

อ.ประทาย รอดพายุ ทำแล้งทั้งอำเภอ อ่างเก็บน้ำบึงกระโตน มีน้ำไม่ถึง 5%

อ.ประทาย รอดพายุ ทำแล้งทั้งอำเภอ อ่างเก็บน้ำบึงกระโตน มีน้ำไม่ถึง 5%
ข่าวสด
26 ตุลาคม 2563 ( 12:15 )
140
อ.ประทาย รอดพายุ ทำแล้งทั้งอำเภอ อ่างเก็บน้ำบึงกระโตน มีน้ำไม่ถึง 5%

ขณะที่พายุพัดถล่มโคราช จนเกิดอุทกภัยหลายพื้นที่ แต่ที่อ.ประทาย กลับแห้งแล้ง อ่างเก็บน้ำ 3,700 ไร่ แต่มีปริมาณน้ำเก็บกักแค่ 4.23%

วันที่ 26 ต.ค. 2563 ที่อ่างเก็บน้ำบึงกระโตน ต.ประทาย อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้หลายอำเภอในจ.นครราชสีมา ยังคงประสบปัญหาอุทกภัยหลายพื้นที่ แต่ที่อ.ประทาย กลับประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างหนัก เนื่องจากอ่างเก็บน้ำบึงกระโตนซึ่งเป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำคัญของพื้นที่ มีขนาดใหญ่ กว่า 3,700 ไร่ ขณะนี้เหลือปริมาณน้ำเก็บกักแค่ 4.23% เท่านั้น

 

ชาวบ้านที่เลี้ยงสัตว์ เปิดเผยว่า ถึงแม้จะเป็นช่วงที่เกิดพายุในจ.นครราชสีมา แต่ที่อ.ประทาย มีฝนตกลงมาน้อยมาก แทบจะไม่มีน้ำไหลลงบึงกระโตนเลย และตอนนี้ใกล้จะหมดฤดูฝนแล้ว ปริมาณน้ำในอ่างกลับยังน้อยอยู่ ถ้าเข้าสู่ฤดูแล้งแล้วน่าจะไม่มีน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปาให้กับชาวบ้าน 200 หลังคาเรือน ใน 4 หมู่บ้าน เขตรับผิดชอบของ อบต.ประทาย ที่ใช้น้ำภายในบึงกระโตนเป็นหลัก และจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่ประกอบอาชีพทำการเกษตรรอบอ่างเก็บน้ำจะไม่สามารถปล่อยน้ำให้ทำการเกษตรได้เลย

 

ซึ่งบึงกระโตนแห่งนี้ เป็นแหล่งน้ำที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยเดินทางมาตรวจราชการและสั่งการให้แก้ปัญหาภัยแล้งเมื่อครั้งจัด ครม.สัญจร ที่จ.นครราชสีมา วันที่ 21 ส.ค. 2560 แต่จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่เคยมีฝนตกลงมาเพียงพอให้เก็บกักน้ำจนเต็มอ่างได้เลย ซึ่งคาดว่าชาวบ้านในต.ประทาย จะประสบภัยพิบัติแล้งต่อเนื่องขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคในช่วงหน้าแล้งที่จะถึงนี้อย่างแน่นอน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง