รีเซต

แนะนำ 5 แอปบน Android สำหรับคนที่ชอบสเก็ตช์ภาพ

แนะนำ 5 แอปบน Android สำหรับคนที่ชอบสเก็ตช์ภาพ
TNN ช่อง16
31 มกราคม 2565 ( 15:30 )
210
แนะนำ 5 แอปบน Android สำหรับคนที่ชอบสเก็ตช์ภาพ

สมัยนี้แค่มีสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตดี ๆ สักเครื่อง ก็สามารถสร้างสรรค์งานศิลป์สวย ๆ ได้จากทุกที่ทุกเวลา วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 5 แอปพลิเคชันเด็ดที่จะช่วยให้การวาดภาพของคุณสนุก และเพลิดเพลินไปมากกว่าเดิม ที่สำคัญ ทั้งหมดนี้ใช้งานได้บน Android ด้วยนะ!


1) Infinite Design and Painter


ภาพจาก Yankodesign

 


สายวาดภาพที่ชอบงานสเก็ตช์ลายเส้น ออกแบบเส้นสายลวดลายต่าง ๆ ตามความคิด เชื่อว่าจะต้องชอบแอปพลิเคชันตัวนี้แน่นอน โดยแอปพลิเคชันนี้จำลองผืนผ้าใบที่ไม่มีที่สิ้นสุด ตลอดจนอินเทอร์เฟซเครื่องมือต่าง ๆ ที่เราสามารถปรับย้ายไปมาได้เพื่อให้เหมาะกับการทำงานของเรา แอปพลิเคชันจากตระกูลแอป Infinite Studio มีให้เลือกหลากหลายตามสไตล์ของชิ้นงาน เช่น Infinite Designer และ Infinite Painter

ภาพจาก Yankodesign

 


สำหรับ Infinite Designer ตัวนี้จะเน้นไปที่การออกแบบรูปร่าง และภาพสไตล์เวกเตอร์ต่าง ๆ ดังนั้นจึงมีฟีเจอร์ที่สร้างขึ้นให้นักออกแบบสามารถใช้งานได้โดยเฉพาะ เช่น เครื่องมือออกแบบข้อความ, ตัวช่วยแนะนำการร่างเปอร์สเปคทีฟ แต่ถ้าเป็น Infinite Painter จะออกแบบมาเพื่องานเพนท์มากขึ้น โดยจะมีฟีเจอร์เช่นการปรับแต่งหัวพู่กันให้เหมาะกับพื้นผิวที่เลือกไว้ ทั้งนี้ตัวแอปพลิเคชันยังเปิดให้ใช้งานทั้งแบบฟรี และมีเวอร์ชันอัปเกรดที่ต้องเสียค่าบริการเพื่อปลดล็อกฟีเจอร์บางอย่าง


2) Concepts


ภาพจาก Yankodesign

 


แค่ชื่อก็น่าจะพอเดาได้ว่าเป็นแอปพลิเคชันด้านการออกแบบโดยเฉพาะ สำหรับแอปพลิเคชันตัวนี้มีทั้งแบบ iOS, Windows และ Android โดยฟีเจอร์หลักเน้นไปที่ความสามารถในการรองรับผืนผ้าใบที่ไม่มีที่สิ้นสุด และโดดเด่นด้วยชุดแปรงวาดภาพที่มีจำนวนให้เลือกมากกว่า ทำให้ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานรู้สึกราวกับได้ใช้เครื่องมือจริง ๆ  ส่วนอีกจุดขายคือการทำวงล้อสีให้เลือกคล้ายกับสไตล์ของปากกา COPIC แบบต่าง ๆ ส่วนเรื่องของราคา แอปพลิเคชันตัวนี้มีแบบให้ใช้ฟรี และแบบสมัครรายปี รายเดือน เพื่อเข้าถึงฟีเจอร์อื่น ๆ 


3) Sketchbook

ภาพจาก Yankodesign

 


เชื่อว่าแอปพลิเคชันตัวนี้น่าจะเป็นที่รู้จักกันในวงการนักวาดพอสมควร โดยตัวแอปพลิเคชันมีความโดดเด่นด้วยฟีเจอร์และหน้าตาของการใช้งานที่คล้ายกับการผสานเอา Photoshop มาปรับให้เหมาะกับการใช้งานของนักวาดมากขึ้น ตัวแอปพลิเคชันยังมาพร้อมกับเครื่องมือ ตัวปรับแต่ง และตัวช่วยสร้างอีกหลากหลายเมนูเพื่อให้การวาดภาพสามารถทำได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีแปรงอีกหลายสิแบบ รวมทั้ง " blending modes" โหมดที่จะช่วยให้เราสนุกไปกับการผสานหลายเลเยอร์รวมกันได้ ส่วนจุดที่อาจจะโดนใจผู้ใช้งานคงเป็นเรื่องของความเรียบง่ายและสะอาดตาของอินเทอร์เฟซ สำหรับแอปพลิเคชันตัวนี้มีทั้งแบบฟรีและแบบเสียค่าบริการ


ภาพจาก Yankodesign

 4) Clip Studio Paint

ภาพจาก Yankodesign

 Clip Studio Paint เป็นหนึ่งในคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของ Photoshop ในด้านภาพประกอบดิจิทัล และขณะนี้พร้อมใช้งานบนแพลตฟอร์มหลัก รองรับทั้งบนสมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต Android สำหรับตัวนี้จะมีเครื่องมือรองรับมากมายที่เหมาะสำหรับนักวาดภาพประกอบ และนักวาดภาพการ์ตูน โดยมีแปรงที่ปรับแต่งให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ รองรับแรงกดแบบต่าง ๆ มีแปรงอัปเดตใหม่ในเกือบทุกเดือน สำหรับตัวแอปพลิเคชันมีรองรับทั้งแบบฟรีและแบบเสียค่าบริการเช่นกัน



5) Krita (Beta)


ภาพจาก Yankodesign

 ตัวสุดท้ายเป็นแอปพลิเคชันที่นอกจากจะฟรีจริง ๆ แล้ว ในด้านของคุณภาพ ลูกเล่น และความเสถียร ยังสามารถทำได้ดีด้วยเช่นกัน โดยมันมีจุดเด่นอยู่ชุดเครื่องมือที่ละเอียดและมีให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย โดยออกแบบมาให้โดนใจสายวาดการ์ตูนโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์แอนิเมชันที่ทำออกมาได้ดี รองรับการใช้งานและพัฒนาต่อใน open source ปัจจุบันมีรองรับทั้งบน Windows, Mac และ Linux แล้ว แต่สำหรับ Android ยังคงให้บริการเฉพาะรุ่นเบต้าเท่านั้น แต่ถึงแม้จะเป็นแค่รุ่นเบต้า แต่ตัว Krita บน Android เกือบจะมีฟีเจอร์และความสามารถเหมือนกันเกือบทั้งหมดกับเวอร์ชันเดสก์ท็อปเลยทีเดียว



ภาพจาก Yankodesign

 


และทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงตัวอย่าง 5 แอปพลิเคชันสำหรับนักวาดภาพที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายหลายแอปพลิเคชันที่เปิดให้บริการสำหรับการใช้งานในระดับพรีเมียม หรือสำหรับคนที่ต้องการใช้เชิงธุรกิจโดยเฉพาะ ซึ่งถ้ามีตัวไหนน่าสนใจ รับรองว่าเราจะเอามาอัปเดตให้ดูกันอีกแน่นอน!


ขอบคุณข้อมูลจาก

yankodesign

ข่าวที่เกี่ยวข้อง