รีเซต

ซาอุฯ ประกาศหั่นรายจ่ายภาครัฐปีหน้า

ซาอุฯ ประกาศหั่นรายจ่ายภาครัฐปีหน้า
TNN ช่อง16
1 ตุลาคม 2563 ( 10:22 )
83
ซาอุฯ ประกาศหั่นรายจ่ายภาครัฐปีหน้า

วันนี้( 1 ต.ค.63) ซาอุดิอาระเบีย ระบุในถ้อยแถลงงบประมาณเบื้องต้นว่า รัฐบาลวางแผนจะปรับลดการใช้จ่ายของรัฐบาลลง 7.5 เปอร์เซนต์ในปีงบประมาณหน้า เหลือเพียง 955,000 ล้านริยัล (หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 8 ล้านล้าน) จากรายจ่ายปีนี้ที่น่าจะอยู่ 1.07 ล้านล้านริยัล พร้อมคาดการณ์ว่า ขนาดเศรษฐกิจจะกลับมาโตได้เร็วๆนี้ เนื่องจากรัฐบาลสามาถรับมือกับวิกฤตการระบาดได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ในเอกสารดังกล่าวยังระบุด้วยว่า การขาดดุลงบประมาณในปีนี้น่าจะอยู่ที่ 12 เปอร์เซนต์ ก่อนจะลดลงเหลือ 5.1 เปอร์เซนต์ในปีหน้า ขณะที่ GDP ประเทศโดยรวมในปีนี้น่าจะติดลบ 3.8% นับเป็นตัวเลขที่ดีกว่าการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ประเมินว่าจะติดลบ 6.8% ก่อนจะกลับมาโตถึง 3.2 เปอร์เซนต์ในปีหน้า

การเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้นหลังจาก หน่วยงานสถิติซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไตรมาสที่ 2 หดตัว 7 เปอร์เซนต์ หลังจากไตรมาสแรกติดลบเพียง 1 เปอร์เซนต์ โดยอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่น้ำมัน ที่รัฐบาลตั้งเป้าปฏิรูป หดตัว 8.2 % ส่วนอุตสาหกรรมน้ำมันติดลบ 5.3% ขณะที่อัตราว่างงานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 15.4 เปอร์เซนต์

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียกำลังมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายโครงการปฏิรูปประเทศที่รู้จักกันในชื่อ "Vision 2030" ที่จะมุ่งสร้างรายรับทาวเศรษฐกิจด้านอื่นๆนอกจากน้ำมันด้วย



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง