รีเซต

สวนสนุกธีม Dragon Ball ! ซาอุฯ เตรียมสร้างเทพเจ้ามังกรให้เป็นจริง

สวนสนุกธีม Dragon Ball ! ซาอุฯ เตรียมสร้างเทพเจ้ามังกรให้เป็นจริง
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2567 ( 09:38 )
29
สวนสนุกธีม Dragon Ball ! ซาอุฯ เตรียมสร้างเทพเจ้ามังกรให้เป็นจริง

ซาอุดีอาระเบียประกาศสร้างสวนสนุกที่มีธีมและแนวคิดมาจากมังงะและอนิเมะชื่อดังของญี่ปุ่นเรื่องดรากอนบอล (Dragon Ball) ใกล้กรุงริยาด เมืองหลวงของประเทศซาอุดีอาระเบีย


สวนสนุกนี้จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกที่สร้างจากแฟรนไชส์ดรากอนบอล โดยบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กิดดิยา อินเวสเมนท์ (Qiddiya Investment Company : QIC) ผู้รับผิดชอบโปรเจกต์นี้ให้รายละเอียดว่า สวนสนุกจะครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 500,000 ตารางเมตร แบ่งพื้นที่ออกเป็น 7 โซน จัดแต่งธีมตามส่วนต่าง ๆ ของจักรวาลดรากอนบอล มีเครื่องเล่นอย่างน้อย 30 เครื่อง มีรถไฟเหาะอยู่ภายในตัวเทพเจ้ามังกรชื่อเชนรอน (Shenron) ที่สูง 70 เมตร ตั้งอยู่ส่วนกลางของสวนสนุก ทั้งนี้ เชนรอน เป็นเทพเจ้ามังกรในเรื่องดรากอนบอลที่จะปรากฏตัวออกมาเพื่อให้พรแก่ผู้ที่สามารถรวบรวมดรากอนบอลได้ครบ 7 ลูก นอกจากนี้ยังจะมีโรงแรมและร้านอาหารอีกมากมายด้วย


การสร้างสวนสนุกแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ “ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระยะยาว” ระหว่าง QIC และโทเอแอนิเมชัน (Toei Animation) ผู้ผลิตอนิเมะเรื่องดรากอนบอลของญี่ปุ่น แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดการเริ่มสร้าง หรือกำหนดการณ์สร้างเสร็จสิ้นของสวนสนุก


สำหรับดรากอนบอล เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น เขียนโดย อากิระ โทริยามะ (Akira Toriyama) เริ่มตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 1984 การ์ตูนเรื่องนี้ติดตามตัวเอกชื่อ ซุน โกคู ในการผจญภัยร่วมกับผองเพื่อนและต่อสู้กับศัตรู เพื่อรวบรวมดรากอนบอลครบ 7 ลูก จนสามารถเรียกเทพเจ้ามังกรออกมาเพื่อขอพรได้ การ์ตูนเรื่องนี้ประสบความสำเร็จไปทั่วโลก ถูกแปลไปในหลายภาษา ถูกดัดแปลงเป็นอนิเมะ ภาพยนตร์ แปลงเป็นสินค้ามากมาย ดังนั้นการ์ตูนเรื่องดรากอนบอลจึงถือเป็นหนึ่งในการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีอิทธิพลและขายดีที่สุดตลอดกาล ส่วนในประเทศซาอุดีอาระเบียก็ถือว่าประสบความสำเร็จมาก โดย อับดุลลาห์ บิน นัสเซอร์ อัลดาวูด (Abdullah bin Nasser Aldawood) กรรมการผู้จัดการของ QIC บอกว่าประชาชนชาวซาอุดีอาระเบีย 80% เคยดูอนิเมะญี่ปุ่น และประมาณ 40% เคยดูอนิเมะเรื่องดรากอนบอล


การประกาศสร้างสวนสนุกแห่งนี้เกิดขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากผู้เขียนดรากอนบอลอย่าง อากิระ โทริยามะ เสียชีวิตในวัย 68 ปีจากภาวะเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2024 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความโศกเศร้าของแฟน ๆ ในประเทศญี่ปุ่นและทั่วโลก



ที่มาข้อมูล BBC, Japantimes, Asia.Nikkei

ที่มารูปภาพ Qiddiya's Youtube Channel

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง