รีเซต

[รีวิวเกม] Metal Gear Solid: Master Collection Vol. 1 รวมฮิตเกมสายลับในตำนานที่ไม่ค่อยลงทุน

[รีวิวเกม] Metal Gear Solid: Master Collection Vol. 1 รวมฮิตเกมสายลับในตำนานที่ไม่ค่อยลงทุน
แบไต๋
1 พฤศจิกายน 2566 ( 00:08 )
299
[รีวิวเกม] Metal Gear Solid: Master Collection Vol. 1 รวมฮิตเกมสายลับในตำนานที่ไม่ค่อยลงทุน

หนึ่งในรูปแบบการหาเงินของค่ายเกมแบบง่าย ๆ คือการรวมฮิตเอาเกมดังระดับตำนานมาขายใหม่แล้วลงท้ายว่า Collection และหนึ่งในค่ายที่ทำบ่อยคือ Konami ที่ขุดเอาตำนานของค่ายมาขายใหม่มาตลอด ไม่ว่าจะเป็น Contra หรือ Castlevania ก็เคยถูกเอามายำในชื่อ Collection มาแล้ว

และล่าสุด Konami ได้เปิดตัว Metal Gear Solid: Master Collection Vol. 1 รวมฮิตเกมสายลับในตำนานของค่ายที่มีประวัติยาวนาน และคราวนี้หลัก ๆ คือการนำตำนานของซีรีส์สายลับอย่าง Metal Gear Solid ภาคแรกบน PS1 และยังมี Metal Gear Solid 2 และ 3 เวอร์ชัน HD มาขายใหม่แต่เสริมด้วยภาคบน Famicom และ MSX2 เข้ามาให้เล่นกันด้วย โดยเกมจะออกบน Nintendo Switch, PS4, PS5, Xbox Series X/S และ PC

กราฟิกไม่ได้ปรับเลยแต่บางภาคยังดูดี

แน่นอนว่ามันขึ้นชื่อว่าเป็นการพอร์ตไม่ใช้รีเมกหรือรีมาสเตอร์ ทำให้แฟนเกมคงจะไม่คาดหวังอะไรกับภาพในเกมอยู่แล้ว แต่กราฟิกบางภาคเมื่อเอามาเล่นทุกวันนี้มันค่อนข้างเชย ยิ่งเล่นบนทีวียุคใหม่ที่มีความละเอียดสูงแทบรับไม่ได้และมันคือ Metal Gear Solid ภาคแรกบน PS1 ที่ Konami ยกมาทั้งดุ้นไม่ได้ปรับอะไรเลย ซึ่งอาจจะเหมาะกับแฟนตัวจริงที่ชอบต้นฉบับเท่านั้น

ส่วน Metal Gear บน Famicom และ MSX2 ยังคงมาในรูปแบบพิกเซลในยุค 8Bit แต่หากมองว่ามันเป็นเกมย้อนยุคก็ถือว่ารับได้ ส่วนภาค Metal Gear Solid 2 และ 3 จะเป็นการหยิบเอาภาค HD ที่เคยออกบน PS3, Xbox360 มาทำให้ภาพไม่ได้ดูเชยเกินไป แต่มันก็ไม่ได้โดดเด่นถึงขึ้นเรียกว่ารีมาสเตอร์ เพราะเฟรมเรตก็ยังไม่ได้ลื่นแบบสุด ๆ แต่ที่ยอดเยี่ยมเหมือนเดิมคือเพลงประกอบเพราะมันเป็นตำนานของวงการเกม รวมทั้งเสียงพากย์คุณภาพสูงด้วย

เกมเพลย์เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

รูปแบบการเล่นหลักไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากต้นฉบับ เพราะมันเป็นการพอร์ตดังนั้นมันคือเกมเพลย์ของเกมยุค 90S และ 2000S ที่มาแนวทางสายลับลอบเร้น ซึ่งในตอนแรกที่เปิดตัวถือว่าเป็นของใหม่เพราะเกมส่วนใหญ่ในยุคนั้นจะเป็นแอ็กชันลุยด่านที่ตัวเอกเก่งขั้นเทพ แต่สำหรับซีรีส์ Metal Gear ตัวเอกต้องหาทางลอบเข้าไปทำภารกิจมากกว่าจะเข้าต่อสู้ตรง ๆ ทำให้มมันแตกต่างจากเกมอื่นอย่างมาก

โดยภาคแรกที่จะแนะนำคือ Metal Gear Solid ภาคแรกที่ต้นฉบับออกบน PS1 เกมเพลย์ยกระดับแนวสายลับได้อย่างน่าทึ่งกับกราฟิกแบบ 3 มิติ ที่มีเส้นทางให้ผู้เล่นเลือกเพื่อจะลอบเร้นเข้าไปทำภารกิจได้มากมาย รวมทั้งอาวุธและไอเทมพิเศษของสายลับ และแน่นอนว่าไอเทมในตำนานอย่างกล่องที่มีไว้ให้เราซ่อนตัวด้วย จุดเด่นที่ทำให้มันเป็นตำนานคือการเล่าเรื่องที่ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมน่าติดตามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

อย่างไรก็ตามมันเป็นภาคพอร์ตทำให้เกมเพลย์ของภาคแรกที่ออกบน PS1 ดูเชยไปหน่อยเพราะยังไม่สามารถปรับมุมกล้องได้ และกราฟิกก็ดูหยาบมากบนหน้าจอทีวียุคใหม่ และเกมดูช้าไปหน่อยหากคุณไม่เคยเล่นภาคแรกมาก่อนอาจจะมีความรู้สึกว่ามันเชยไปแล้ว ซึ่งความจริง Konami น่าจะลงทุนเอาภาครีเมก Metal Gear Solid Twin Snake บน Gamecube มาให้เล่นแทนภาคบน PS1 จะดีกว่านี้มาก

Metal Gear บน PS2 ที่ยังเล่นได้สนุก

ต่อด้วย Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty ที่เวอร์ชันนี้เป็นการปรับภาพเป็น HD แล้ว ด้วยเกมเพลย์ที่ยอดเยี่ยมมีความรวดเร็วกว่าภาคแรก รวมทั้งกราฟิกที่ปรับให้คมชัดขึ้นทำให้ผู้เล่นสามารถสนุกกับเกมได้อย่างลื่นไหล ในภาคนี้นอกจากลุงงู Snake แล้วผู้เล่นยังได้สวมบทเป็น Raiden สายลับหน้าใหม่ ส่วนเกมเพลย์ยังคงมาแนวทางเดิม แต่จะมีฉากที่ซับซ้อนและมี Metal Gear ตัวใหม่ที่อลังการกว่าเดิมมาก

และอีกภาคที่ยังคงหยิบมาเล่นได้แบบไม่เชยคือ Metal Gear Solid 3 Snake Eater เพราะเกมยกระดับด้วยการมีฉากกว้าง ๆ ของป่าดงดิบที่ Naked Snake ต้องลอบเร้นไปทำภารกิจ เกมเพลย์จึงปรับให้สมจริงเพราะเราต้องพรางตัวอยู่ในป่า และยังต้องเอาตัวรอดจากสัตว์ร้าย รวมทั้งมีฉากที่ต้องบุกเข้าไปในฐานทัพด้วย แม้ฉากในเกมจะอยู่ในยุค 60S ช่วงสงครามเย็นทำให้อาวุธอาจจะไม่ได้ดูไฮเทคมากแต่บอกเลยว่ามันมีอะไรให้แฟนเกมประหลาดใจตลอดการเล่นแน่

แต่น่าเสียดายที่ผู้สร้างยกเอาเวอร์ชัน HD มาโดยไม่ได้ปรับเปลี่ยนเกมเพลย์บางจุด เพราะหากคุณเคยเล่น Metal Gear Solid 3 เวอร์ชัน 3D บน Nintendo 3DS คงจำได้ว่ามันมีการใส่รูปแบบการเคลื่อนไหวตัวละครของภาค 4 ลงไปด้วย เพราะ Snake ของเราจะย่อตัวแล้วเดินได้ แถมยังเพิ่มระบบเล็งยิงด้วยมุมมองบุคคลที่ 3 แบบมองข้ามไหล่เข้าไปด้วย ทำให้การเล่นลื่นไหลมากกว่าเดิม แต่มันกลับไม่ได้ใส่มาในฉบับรวมฮิตนี้ด้วย

ภาคคลาสสิกมีมาให้เล่นและมีของที่ระลึกสำหรับแฟนตัวจริง

ส่วนภาคคลาสิกในยุค 80S ก็ใส่มาให้เล่น 3 เกมที่ขนมาทั้ง Metal Gear ภาคแรกทั้งบนเวอร์ชัน Famicom และ MSX2 นอกจากนี้ยังมี Snake’s Revenge ภาคต่อบน Famicom และปิดท้ายด้วย Metal Gear 2: Solid Snake บน MSX2 ด้วย เกมเพลย์ทุกเกมจะมาแนวแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านบน ที่เราจะไม่ได้ลุยแหลกต่อสู้ศัตรูแบบตรง ๆ ทำให้เมื่อมาอยู่ในรูปแบบ 2D และกราฟิก 8Bit มันอาจจะดูแปลกแต่ก็ถือว่าเหมาะสำหรับคนที่ยังไม่เคยเล่นมาก่อน

นอกจากนี้โหมดที่ต้องมีแน่ ๆ คือการสแกนเอกสารหรือภาพใบปิดของซีรีส์เกม Metal Gear มาให้แฟน ๆ ชมกัน ซึ่งส่วนนี้อาจจะมีบางส่วนที่บอกใบ้ถึงการมาของเกมที่อาจจะอยู่ในภาค Collection Vol. 2 ด้วย อยากรู้ว่าเป็นภาคไหนลองไปหามาเล่นดู รวมทั้งมีกราฟิกโนเวล Metal Gear มาให้ชมกันด้วย และปิดท้ายกับการขายเกมที่ผู้เล่นสามารถซื้อแยกภาคได้ด้วยแนะนำว่าชอบภาคไหนซื้อภาคนั้นได้ แต่หากซื้อแบบมัดรวมจะได้ของแถมและมีราคาถูกกว่ามาก

การกลับมาของ Metal Gear Solid: Master Collection Vol. 1 เป็นการรวมฮิตเกมระดับตำนานของ Konami ที่แม้จะไม่มีวี่แววสร้างภาคใหม่ แต่เร็ว ๆ นี้เราจะได้เล่น Metal Gear Solid Delta: Snake Eater หรือภาค 3 ฉบับรีเมกแล้ว ทำให้จะหามาติดเครื่องไว้เล่นระหว่างรอภาครีเมกก็ไม่เสียหาย แม้ว่าการกลับมาแบบรวมฮิตครั้งนี้ดูเหมือนไม่ค่อยลงทุนก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง