รีเซต

ไทยเสียชีวิตจาก"โอมิครอน"แล้ว 2 ราย เช็กไทม์ไลน์ได้ที่นี่!

ไทยเสียชีวิตจาก"โอมิครอน"แล้ว 2 ราย เช็กไทม์ไลน์ได้ที่นี่!
TNN ช่อง16
17 มกราคม 2565 ( 13:31 )
45
ไทยเสียชีวิตจาก"โอมิครอน"แล้ว 2 ราย เช็กไทม์ไลน์ได้ที่นี่!

วันนี้( 17 ม.ค.65) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมี 2 รายแรกของไทย เป็นเพศหญิงทั้งคู่ ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัว โดยมีรายหนึ่งที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์แล้ว 2 เข็ม ส่วนอีกรายไม่ได้รับวัคซีน

สำหรับไทม์ไลน์ หญิงสูงอายุวัย 86 ปี และเป็นผู้ป่วยติดเตียง และเป็นอัลไซเมอร์ ได้รับวัคซีนไฟเซอร์แล้ว 2 เข็ม จาก รพ.นาหม่อม ซึ่งติดเชื้อจากหลานชายที่เป็นผู้ป่วยยืนยันโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดภูเก็ต 

- 6 ม.ค. 65  ผู้ป่วยมีไข้ มีเสมหะ ทราบข่าวลูกสาวตรวจพบเชื้อโควิด หลานสาวผู้ป่วยซึ่งเป็นแพทย์ ตรวจหาเชื้อด้วย ATK ผล positive จึงส่งต่อเข้ารับการรักษาที่ รพ.หาดใหญ่

- 7 ม.ค. 65  ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในที่ รพ.หาดใหญ่ แพทย์เก็บตัวอย่าง NPS ส่งตรวจยืนยันที่ห้องปฏิบัติการ รพ.หาดใหญ่ ผลพบเชื้อโควิด โดยผู้ป่วยมีไข้ 38.5 องศา ไอ หายใจลำบาก แพทย์รับไว้ที่แผนก CICU เอ็กซเรย์ปอด พบปอดอักเสบ จ่ายยา Dexamethasone และ Remdesivir

- 12 ม.ค. 65  ผู้ป่วยเสียชีวิต เวลา 09.20 น. ส่งตัวอย่างตรวจยืนยันสายพันธุ์ ผลพบเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน


ภาพจาก ศบค.

 


 

ส่วนผู้เสียชีวิตจากอีกรายเป็นเพศหญิง อายุ 84 ปี ภูมิลำเนา อ.กุดจับ จ.อุดรธานี มีโรคประจำตัวเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้ายและเป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่มีประวัติได้รับวัคซีน มีประวัติเสี่ยงจากครอบครัวเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19

มีไทม์ไลน์ ดังนี้

- 9 ม.ค. 65  ตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี RT-PCR เนื่องจากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของลูกชายที่ติดเชื้อโควิด-19

-10 ม.ค.65  ผลตรวจพบเชื้อ แต่ผู้ป่วยและญาติปฏิเสธที่จะเข้ารับการรักษาในรพ. แพทย์จึงอนุญาตให้เข้าระบบ Home Isolation โดยได้จ่ายยาฟาร์วิพิราเวียร์ ตามแผนการรักษาและจัดเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย และออกซิเจนปลายนิ้ว โดยออกซิเจนปลายนิ้วอยู่ระหว่าง 86-90% ไม่มีไข้ ซึ่งก่อนเสียชีวิตลูกชายที่ดูแลแจ้งว่าค่าออกซิเจนปลายนิ้วอยู่ระหว่างช่วงดังกล่าว ผู้ป่วยไม่มีอาการเหนื่อย หายใจไม่หอบ

- 11-12 ม.ค.65 ออกซิเจนปลายนิ้ว อยู่ระหว่าง 86-90% ไม่มีไข้ ไม่เหนื่อย

- 13-14 ม.ค.65 ผู้ป่วยรับประทานได้น้อยลง ไม่มีหายใจหอบ  ไม่มีไข้ ออกซิเจนปลายนิ้วที่ 86-87%

- 15 ม.ค.65 ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยหอบ ค่าออกซิเจนปลายนิ้วน้อยกว่า 76% ประสานผู้ป่วยนำส่งรพ. แต่ญาติยังปฏิเสธการรับการรักษาใน รพ. แพทย์ให้เพิ่มยาฟาร์วิพิราเวียร์จาก 5 วัน เป็น 10 วัน และเพิ่มมอร์ฟีนให้เนื่องจากยาเดิมหมด จากนั้นเวลา 16.00 น. ผู้ป่วยตอบสนองได้น้อยลง หายใจหอบลึก และคลำชีพจรไม่ได้ หัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิตในเวลา 19.45 น. รวมระยะเวลารักษา Home Isolation 6 วัน

 


ภาพจาก ศบค.

 


 





ภาพจาก AFP/รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง