รีเซต

LHS แนะ 3 หุ้นเด่น BGRIM-GPSC-KBANK

LHS แนะ 3 หุ้นเด่น BGRIM-GPSC-KBANK
ทันหุ้น
22 พฤศจิกายน 2566 ( 15:46 )
145
LHS แนะ 3 หุ้นเด่น BGRIM-GPSC-KBANK

#BGRIM #ทันหุ้น - บล.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ แนะนำเชิงกลยุทธ์ ระบุว่าช่วงนี้ยังคงแนะนำให้ทยอยตั้งรับสะสมหุ้นที่มีประเด็นบวกเฉพาะตัว ได้แก่ 1) หุ้นกลุ่มที่คาดเป็นเป้าหมายของนักลงทุนสถาบัน หลังมีรายละเอียดกองทุนประหยัดภาษี Thailand ESG Fund ออกมา

 

จากการเก็บข้อมูลพบหุ้นที่เข้าข่าย ESG และมี Market Cap. ขนาดใหญ่ที่น่าสนใจ ได้แก่ PTT, PTTEP, GULF, SCB, BBL, KBANK, TTB, KTB, AOT, BEM, CPALL, CRC, ADVANC, INTUCH, CPN, SCC, BDMS, KTC, PTTGC, IVL, MINT, SCGP เป็นต้น

 

2) หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากนโยบายของรัฐบาล จากการปรับลดอัตราค่าไฟฟ้า และราคาน้ำมันดีเซล เราชอบ ADVANC, CPALL

 

สำหรับวันที่ 22 พ.ย. ตลาดหุ้นไทยมีปัจจัยขับเคลื่อนราคาที่น่าสนใจติดตามหลายประเด็น ดังนี้

1)นายกฯ ได้เน้นย้ำให้กระทรวงแรงงานนำเสนอเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เข้าสภาฯ ในวันที่ 12 ธ.ค. ประเมินการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นบวกต่อกำลังซื้อของกลุ่มแรงงานหุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์ เช่น CBG, OSP, SINGER แต่จะเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับบริษัทที่มีต้นทุนเป็นกลุ่มแรงงานสูง เช่น CPALL, CK, STEC

 

2)ราคาก๊าซธรรมชาติปรับลดลงต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ ล่าสุด ปรับลดลง อีก -1.3%DoD เป็นบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า เช่น BGRIM, GPSC, GULF

 

3)เมื่อวานนี้(21 พ.ย.) ที่ประชุม ครม. อนุมัติกองทุนประหยัดภาษี Thailand ESG เราคาดจะเริ่มมี บลจ. ทยอยออกกองทุนหุ้น ESG ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อหุ้นที่อยู่ใน SETESG INDEX โดยเฉพาะหุ้นที่มี Market Cap.ขนาดใหญ่และติด SET50 ด้วย ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

 

4)การเปิดเผย Fed Minutes เมื่อคืนนี้(21 พ.ย.) คณะกรรมการยังไม่มีการส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และยังคงเฝ้าระวังจนกว่าจะสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ให้ไม่สูงเกินระดับเป้าหมายสูงสุดที่ 2% ได้อย่างมีเสถียรภาพแล้ว

 

STOCK THEMATICS

-BGRIM (TP=37บ.) “ซื้อ” EBITDA เติบโต +5%QoQ, +55%YoY จากต้นทุนที่ลดลง ตามราคาก๊าซธรรมชาติที่ปรับลดลงในอัตราที่มากกว่าราคาขายไฟฟ้าที่ลดลง ประกอบกับบริษัทมีการขายไฟฟ้าให้กับลูกค้ารายใหม่ และมีโอกาสที่ กกพ. จะปรับขึ้นค่า Ft ในงวด ม.ค.-เม.ย. 67

 

-GPSC (TP=59บ.) “ซื้อ” กำไร 3Q66 เติบโตเด่น และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาด ตามต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ลดลง หนุนอัตรากำไรของบริษัทเพิ่มขึ้น และส่วนแบ่งกำไรเพิ่มขึ้นตามปริมาณน้ำไซยะบุรีที่เพิ่มขึ้น คาดราคาหุ้นได้ sentiment เชิงบวกจากราคาก๊าซธรรมชาติเริ่มปรับลดลงต่อเนื่อง

 

-KBANK (TP=161บ.) “ซื้อ” กำไร 3Q66 ออกมาดีกว่าคาด โดยหลักจาก NIM ที่สูงขึ้นตาม แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้น ในเชิงกลยุทธ์เราประเมินอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย จะอยู่ในระดับสูงนานกว่าที่หลายฝ่ายคาด ประกอบกับเราประเมินราคาหุ้นยังค่อนข้าง laggard กลุ่ม และเทรดเพียง 0.6x ของ BV มองเป็นจังหวะซื้อลงทุน

บล.ซีจีเอสซีไอเอ็มบีวิเคราะห์กรณีราคาหุ้นของ BGRIM และ GPSC ราคาหุ้นลดลงภายหลังกังวลงวดค่าไฟรอบใหม่ 

ราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าวันนี้(22 พ.ย.)เจอแรงขายหลัง เมื่อวานที่ผ่านมา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เคาะ 3 ทางเลือก ขึ้นค่าไฟงวดแรกปี 67 (ม.ค. - เม.ย. 67) ในอัตราหน่วยละ 4.68-5.95 บาท จากปัจจุบันที่เก็บ 3.99 บาทต่อหน่วย ปัจจุบัน โดย 3 แนวทาง ประกอบด้วย

 

1. คืนหนี้ กฟผ.งวดเดียว 9 หมื่น 5 พันล้านบาท ค่า Ft จะปรับขึ้นรวม 216.42 สตางค์ และ ค่าไฟฟ้าฐาน 3.78 บาทต่อหน่วย ค่าไฟฟ้าจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 5.95 บาทต่อหน่วย

2. ทยอยคืนหนี้ กฟผ. ใน 1 ปี ค่า Ft จะปรับขึ้นรวม 114.93 สตางค์ และค่าไฟฐาน ค่าไฟฟ้าจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 4.93 บาทต่อหน่วย

3. ทยอยคืนหนี้ กฟผ. ภายใน 2 ปี ค่า Ft จะปรับขึ้นรวม 89.55 สตางค์ บวกค่าไฟฟ้าฐาน ค่าไฟฟ้าจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 4.68 บาทต่อหน่วย

 

โดยรัฐมนตรีพลังงาน กล่าวว่า ยังไม่พอใจกับราคาค่าไฟทั้ง 3 แนวทางเนื่องจากยังไม่เป็นธรรมกับประชาชน โดย ล่าสุดให้ทีมงานไปแยกต้นทุนดูรายตัว บางเชื้อเพลิงอาจปรับขึ้น แต่คงไม่เท่าราคาที่ กกพ.ประกาศออกมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง