รีเซต

จุรินทร์ เผยทุกฝ่ายเห็นตรงกันแก้รธน. โยนถามชวน เรื่องคกก.สมานฉันท์ หาทางออกปท.

จุรินทร์ เผยทุกฝ่ายเห็นตรงกันแก้รธน. โยนถามชวน เรื่องคกก.สมานฉันท์ หาทางออกปท.
มติชน
28 ตุลาคม 2563 ( 14:36 )
59
จุรินทร์ เผยทุกฝ่ายเห็นตรงกันแก้รธน. โยนถามชวน เรื่องคกก.สมานฉันท์ หาทางออกปท.

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ในการควบคุมการประชุมได้เป็นอย่างดี และผลการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญที่ผ่านมานี้ มีการพิจารณาญัตติมาตรา 165 ในการรับฟังความเห็นโดยไม่มีการลงมติ ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ เรื่องแรกคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งทุกฝ่ายเห็นสอดคล้องต้องกันแล้วว่าควรจะแก้รัฐธรรมนูญ เหลืออยู่เพียงประเด็นเดียว ที่ตนคิดว่าประธานรัฐสภารอสอบถามความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านและ ส.ว.เป็นต้น ว่ามีความเห็นที่จะให้พิจารณา 6 ญัตติไปก่อนหรือจะรอร่างของไอลอว์และมาพิจารณาพร้อมกันทีเดียว ซึ่งถ้ารอร่างของไอลอว์ต้องพิจารณาหลังวันที่ 12 พฤศจิกายน แต่ตนเชื่อว่าคงจะได้คำตอบในเร็วๆนี้ และนายชวน จะนำคำตอบมาบรรจุระเบียบวาระเข้าสู่การประชุมสภาต่อไป ในวาระขั้นที่ 1 ขั้นรับหลักการ แต่สำคัญที่สุดคือทุกฝ่ายเหมือนจะเห็นพ้องกันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องที่สองคือเห็นควรให้มีการตั้งคณะกรรมการที่ตนเองก็ยังไม่ทราบว่าจะใช้ชื่อว่าอะไร แต่ตนก็ได้เสนอไปว่าเป็นกรรมการ 7 ฝ่าย ซึ่งจะประกอบด้วยมากกว่านี้หรือน้อยกว่านี้ก็แล้วแต่ คณะกรรมการชุดนี้ได้รับการยอมรับที่ประชุมร่วมรัฐสภาตลอด 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งจะมาทำหน้าที่เป็นเวทีในการหาทางออกของประเทศ ถือว่าเป็นผลลัพธ์รูปธรรมอย่างนึง รูปแบบจะเป็นอย่างไรนั้นก็อยู่ที่ดุลพินิจของประธานรัฐสภา ต้นคิดว่าก็คงนำความเห็นของผู้อภิปรายที่เสนอเรื่องนี้รวมถึงความเห็นของตนในฐานะของผู้แทนพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมประกอบการพิจารณา 2 วันที่ผ่านมาถือว่าเป็นประโยชน์

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่าควรที่จะมีกรอบเวลาในการหารือเรื่องคณะกรรมการสมานฉันท์หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของท่านประธานรัฐสภาที่จะให้คณะที่ปรึกษาหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำต้นเรื่องมา แต่เมื่อประธานฯรับเรื่องไปแล้วจะดำเนินการและมีผลปรากฏให้เห็นอีกไม่นาน ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ามีการพูดเรื่องการทำประชามติหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดครับ มีแต่พูดเรื่องที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งประเด็นใดก็ตามถ้ามีคณะกรรมการสมานฉันท์ขึ้นมาแล้ว ก็สามารถที่จะหยิบยกขึ้นไปพูดได้อยู่แล้ว เพื่อหาความเห็นพ้องและฝ่ายไหนที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่ที่จะต้องไปทำก็สามารถรับไปทำได้ ส่วนอะไรที่ยังเห็นต่างก็คุยกันต่อไป เมื่อถามย้ำว่าคณะกรรมการทั้ง 7 ฝ่าย สามารถเห็นเป็นรูปธรรมได้เมื่อใด นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถตอบได้ เพราะตอนนี้ท่านประธานรัฐสภาเป็นผู้รับเรื่อง ต้องถามจากนายชวน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง