รีเซต

เยอรมนีชี้ ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียถูกวางยาพิษ "โนวีชอก"

เยอรมนีชี้ ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียถูกวางยาพิษ "โนวีชอก"
TNN ช่อง16
3 กันยายน 2563 ( 06:44 )
224
เยอรมนีชี้ ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียถูกวางยาพิษ "โนวีชอก"

วันนี้( 3 ก.ย.63) นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี แถลงว่า นายอเล็กซีย์ นาวัลนี นักการการเมืองฝ่ายค้านรัสเซีย ตกเป็นเหยื่อของความพยายามลอบสังหารถูกวางยาด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท “โนวีชอก”และโลกควรจะเรียกร้องให้รัสเซียตอบคำถามนี้ โดยนายนาวัลนี เดินทางมารักษาตัวในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี หลังจากล้มป่วยบนเครื่องบินโดยสารระหว่างเดินทางจากเมืองทอมส์ก ในไซบีเรียไปยังกรุงมอสโกเมื่อเดือนที่แล้วและยังคงอาการโคม่า ซึ่งกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาสงสัยว่า มีการวางยาพิษในถ้วยชาที่สนามบินเมืองทอมส์กและว่าเขาถูกวางยาพิษตามคำสั่งของประธานาธิบดีปูติน ซึ่งทำเนียบเครมลินปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยเที่ยวบินของเขาต้องขอลงจอดฉุกเฉินในเมืองออมส์ก ซึ่งที่นี่แพทย์รักษาเขาอยู่ 3 วันก่อนย้ายไปยังโรงพยาบาลชาริเต ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี 

นางแมร์เคิล กล่าวว่า หุ้นส่วนของเยอรมนี ทั้งองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโตและสหภาพยุโรป หรือ อียู ต่างได้รับข้อมูลผลการตรวจสอบแล้ว และพวกเขาจะตัดสินใจไปในทิศทางเดียวกันและหามาตรการตอบโต้ที่เหมาะสมบนพื้นฐานการกระทำของรัสเซีย ในนามรัฐบาลเยอรมนี ตนขอประณามเหตุการณ์นี้ด้วยถ้อยคำที่แข็งกร้าวที่สุด

รัฐบาลเยอรมนี ระบุด้วยว่า ยูเลีย นาวัลนี ภรรยาของนายนาวัลนี และเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเยอรมนี จะได้รับแจ้งผลการตรวจสอบดังกล่าวด้วย  

โฆษกทำเนียบเครมลิน เรียกร้องให้เยอรมนีแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างเต็มที่ ส่วนมาเรีย ซากาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า ข้อกล่าวหาเรื่องการใช้สารพิษ “โนวีชอก” ไม่ได้มีหลักฐานสนับสนุน เธอตั้งคำถามด้วยว่า ข้อเท็จจริงอยู่ไหน, มาตรฐานอยู่ไหน อย่างน้อย ๆ มันต้องมีข้อมูลบ้าง  

ก่อนหน้านี้ สารพิษทำลายระบบประสาท “โนวีชอก” เคยถูกใช้กับนายเซอร์เกย์ สคริปพัล อดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวของเขาในสหราชอาณาจักรในปี 2561 ซึ่งทั้งคู่โชคดีรอดชีวิต แต่ในเวลาต่อมาก็มีหญิงชาวอังกฤษคนหนึ่งเสียชีวิตในโรงพยาบาล สหราชอาณาจักร กล่าวหาหน่วยข่าวกรองกองทัพรัสเซียอยู่เบื้องหลังการปฏิบัติการโจมตีด้วยสารพิษครั้งนี้

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ ทวิตข้อความ ประณามการโจมตีครั้งล่าสุดนี้ว่า “เป็นการกระทำที่มันเหลือทน” รัฐบาลรัสเซียต้องอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้นกับนายนาวัลนี อังกฤษจะทำงานร่วมกับหุ้นส่วนระหว่างประเทศเพื่อรับประกันว่า จะได้ความยุติธรรม  

ส่วนอียูเรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซีย สอบสวน “อย่างโปร่งใส” และนำตัวผู้รับผิดชอบมาดำเนินคดี ขณะที่ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ก็ทวิตข้อความเรียกร้องให้ทำการสอบสวนและสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ หรือเอ็นเอสซี แถลงว่า การวางพิษถือเป็นสิ่งที่น่าประณามอย่างที่สุด สหรัฐจะทำงานร่วมกับพันธมิตร และประชาคมระหว่างประเทศเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดในรัสเซียมาลงโทษ 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง