รีเซต

เผยพบสารพิษโนวิชกที่ขวดน้ำดื่มในห้องพักนาวัลนี

เผยพบสารพิษโนวิชกที่ขวดน้ำดื่มในห้องพักนาวัลนี
มติชน
18 กันยายน 2563 ( 08:49 )
70
เผยพบสารพิษโนวิชกที่ขวดน้ำดื่มในห้องพักนาวัลนี

ทีมงานของนายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียออกมาระบุว่า ได้ตรวจพบสารโนวิชก ซึ่งเป็นสารพิษร้ายแรงที่ใช้วางยานายนาวัลนีบนขวดน้ำที่ว่างเปล่าในห้องพักของโรงแรมที่นายนาวัลนีพักในไซบีเรีย หลักฐานดังกล่าวทำให้ทีมงานของนาวัลนีเชื่อว่า เขาน่าจะถูกวางยาพิษตั้งแต่ที่โรงแรม ไม่ใช่ที่สนามบินอย่างที่เข้าใจกันแต่แรก

 

ในวิดีโอซึ่งถูกเผยแพร่ผ่านอินสตรแกรมของนายนาวัลนีแสดงให้เห็นว่าทีมงานของเขาได้ช่วยกันค้นห้องที่นายนาวัลนีเพิ่งเช็คเอาท์ออกไป ไม่กี่ชั่วโมงหลังพบว่าเขาล้มป่วยด้วยอาการน่าสงสัย ก่อนที่จะเก็บทุกอย่างที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์และส่งให้กับแพทย์ในเยอรมนี เนื่องจากค่อนข้างชัดเจนว่าทางการรัสเซียคงจะไม่ทำการสอบสวนในเรื่องดังกล่าว

 

ทีมงานของนาวัลนีแต่งกายด้วยชุดป้องกันอย่างดีขณะค้นห้องพัก ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีขวดน้ำสองขวดตั้งอยู่บนโต๊ะหนังสือและอีกหนึ่งขวดตั้งอยู่ที่โต๊ะหัวเตียง ก่อนที่ทีมงานจะเก็บขวดทั้งหมดใส่ลงในถุงพลาสติกสีฟ้า และบรรยายว่าสองสัปดาห์หลังจากนั้นห้องทดลองในเยอรมนีพบสารโนวิชกบนขวดน้ำดื่มดังกล่าว และมีการยืนยันจากห้องทดลองอื่นๆ ตามมาว่านาวัลนีถูกวางยาพิษ ซึ่งทำให้พวกเขาเข้าใจแล้วว่ามันเกิดขึ้นก่อนนาวัลนีจะออกจากโรงแรมไปยังสนามบิน

 

ทั้งนี้นายนาวัลนีมีอาการป่วยอย่างรุนแรงขณะขึ้นเครื่องบินจากไซบีเรียกลับมายังกรุงมอสโกเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ก่อนจะถูกนำตัวมารักษาต่อที่เยอรมนี ด้านห้องทดลองในเยอรมนี ฝรั่งเศส และสวีเดน ตรวจพบหลักฐานตรงกันว่าเขาถูกวางยาพิษโนวิชก ซึ่งพัฒนาขึ้นในสมัยสหภาพโซเวียต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง