รีเซต

‘มะกัน-อียู’ คว่ำบาตรรัสเซีย กรณีวางยา-คุมขัง ‘นาวัลนี’

‘มะกัน-อียู’ คว่ำบาตรรัสเซีย กรณีวางยา-คุมขัง ‘นาวัลนี’
มติชน
3 มีนาคม 2564 ( 07:39 )
57
‘มะกัน-อียู’ คว่ำบาตรรัสเซีย กรณีวางยา-คุมขัง ‘นาวัลนี’

สหรัฐอเมริกาประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพื่อลงโทษรัสเซีย ต่อความพยายามในการวางยาพิษนายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านและคู่ปรับคนสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อปีที่ผ่านมา

การประกาศมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวมีขึ้นต่อเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัสเซีย 7 คน และบริษัทอีก 14 แห่ง ที่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของการดำเนินนโยบายต่างประเทศของสหรัฐในช่วงสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ลังเลที่จะเผชิญหน้ากับประธานาธิบดีปูติน

 

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า หน่วยงานข่าวกรองได้ประเมินและมีความเชื่อมั่นว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงของรัฐบาลกลางรัสเซีย (เอฟเอสบี) ได้ใช้สารพิษที่มีฤทธิ์ต่อระบบประสาทวางยานายนาวัลนี

ในบรรดาผู้ที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรยังรวมถึงผู้อำนวยการเอฟเอสบี หัวหน้าสำนักงานอำนวยการนโยบายในประเทศประจำเครมลิน รัฐมนตรีช่วยกลาโหม และผู้ช่วยหัวหน้าทีมเสนาธิการของประธานาธิบดีปูติน

 

ด้านสหภาพยุโรป (อียู) ก็ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่อาวุโส 4 คนของรัสเซียที่มีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดีปูตินเช่นกัน แต่ถูกมองว่าเป็นเพียงการดำเนินการเชิงสัญลักษณ์เนื่องจากไม่ได้ดำเนินการคว่ำบาตรต่อนักธุรกิจรัสเซียที่ใกล้ชิดปูติน ซึ่งมักจะเดินทางเข้ามายังอียูแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง