รีเซต

‘นาวัลนี'ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกวางยา โพสต์ภาพอาการดีขึ้นแล้ว

‘นาวัลนี'ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกวางยา โพสต์ภาพอาการดีขึ้นแล้ว
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2563 ( 09:46 )
108
‘นาวัลนี'ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกวางยา โพสต์ภาพอาการดีขึ้นแล้ว

วันนี้ ( 16 ก.ย. 63 )นายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย โพสต์ภาพถ่ายของตัวเองบนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี หลายสัปดาห์หลังจากเขาถูกวางยาพิษและล้มป่วยอาการสาหัส 


โดยนายนาวัลนี ถ่ายภาพนี้พร้อมกับครอบครัว ซึ่งโพสต์เผยแพร่ในบัญชีอินสตาแกรมของเขาเมื่อวันอังคาร แกนนำฝ่ายค้านของเยอรมนี อาการดีวันดีคืนอย่างน่าประหลาดใจ ระหว่างรักษาตัวอยู่ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี แต่โฆษกของเขา กล่าวว่า ในที่สุดแล้วเขาก็ต้องการเดินทางกลับไปยังรัสเซีย


ในถ้อยแถลงโดยตรงครั้งแรกของเขา หลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล นักเคลื่อนไหวต่อต้านการคอร์รัปชั่นรายนี้ กล่าวว่า ขณะนี้ เขาหายใจได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์สนับสนุนทางการแพทย์ 




รัฐบาลเยอรมนี แถลงว่า นายนาวัลนีถูกวางยาพิษด้วยสารเคมีทำลายระบบประสาท “โนวีชอก” ที่ผลิตในยุคโซเวียต และยังคงมีคำถามว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์นี้ด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์เลวร้ายเช่นนี้ขึ้น คีรา ยาร์มีช โฆษกของนายนาวัลนี แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า นายนาวัลนี ซึ่งเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์ทำเนียบเครมลิน คู่ขัดแย้งของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก็ต้องการเดินทางกลับประเทศ หลังหายจากอาการป่วย


ทั้งนี้ นายนาวัลนีล้มป่วยครั้งแรกบนเที่ยวบินโดยสารจากเมืองทอมส์ก เขตไซบีเรีย ไปยังกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซียเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองออมส์ก หลังจากเครื่องบินร่อนลงจอดฉุกเฉิน จากนั้นสองวันต่อมา เขาถูกย้ายตัวไปรักษาในโรงพยาบาลชาริเต กรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมนี และยังคงพักรักษาตัวอยู่ในเยอรมนี ซึ่งอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ จนไม่ต้องพึ่งพาเครื่องช่วยหายใจเหมือนตอนแรกแล้ว 


ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลแถลงว่า นายนาวัลนี สามารถลุกจาเตียงผู้ป่วยได้ในช่วงสั้น ๆ ด้วย 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง