รีเซต

รัสเซียติงหมอเยอรมันด่วนสรุปผู้นำฝ่ายค้านถูกวางยา

รัสเซียติงหมอเยอรมันด่วนสรุปผู้นำฝ่ายค้านถูกวางยา
TNN ช่อง16
26 สิงหาคม 2563 ( 16:47 )
91
รัสเซียติงหมอเยอรมันด่วนสรุปผู้นำฝ่ายค้านถูกวางยา

วันนี้ ( 26 .. 63 )นายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวกับสื่อว่า คณะแพทย์ในรัสเซียวินิจฉัยอาการของนายอเล็กซี นาวัลนี วัย 44 ปีด้วยวิธีเดียวกันกับคณะแพทย์ในเยอรมนี แต่ได้ข้อสรุปต่างกัน จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดคณะแพทย์ในเยอรมนีจึงรีบร้อนด่วนสรุปเช่นนั้น ทั้งที่ยังไม่พบสารที่คณะแพทย์เยอรมนีอ้างว่า ผลการทดสอบทางคลินิกพบว่าเป็นการวางยาพิษด้วยสารในกลุ่มต้านการทำลายของสารสื่อประสาทชนิดโคลีน (cholinesterase inhibitor) ที่ใช้ในสารทำลายประสาท รวมทั้งยาและยาฆ่าแมลงบางชนิด 


ส่วนเรื่องที่รัฐบาลเยอรมนีออกถ้อยแถลงว่า ค่อนข้างเป็นไปได้ว่านายนาวัลนีถูกวางยาพิษนั้น รัสเซียเห็นด้วยบางส่วน เพราะมีความเป็นไปได้ว่าเขาอาจล้มป่วยด้วยสาเหตุอื่นเช่นกัน


โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียระบุต่อไปว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าสาเหตุมาจากนายนาวัลนีเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อต้านรัฐบาลรัสเซียหรือไม่ เพราะยังไม่แน่ชัดว่าเป็นการวางยาพิษหรือมาจากสาเหตุอื่น และชี้แจงว่าคณะแพทย์ที่เมืองออมสค์ แคว้นไซบีเรีย พบเอ็นไซม์โคลีนเอสเตอเรสในปริมาณต่ำ จึงรักษาเขาด้วยยาต้านพิษอะโทรปีน แบบเดียวกับคณะแพทย์ในเยอรมนี แต่ผลตรวจไม่พบสารตามที่คณะแพทย์เยอรมีกล่าวอ้าง ดังนั้นตราบใดที่ยังไม่พบสารที่ทำให้นายนาวัลนีหมดสติบนเครื่องบินเมื่อวันพฤหัสบดี ก็ไม่มีเหตุผลที่ทางการจะเปิดการสอบสวนทางอาญาว่ามีการวางยาพิษ


ขณะที่นายวัคเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย สั่งให้ตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อสืบสวนว่า มีต่างชาติอยู่เบื้องหลังข้อกล่าวหาวางยาพิษนายนาวัลนี เพื่อหวังกระพือความขัดแย้งในรัสเซียหรือไม่


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง