รีเซต

พิษโควิด! นายกฯหญิงนิวซีแลนด์ยกเลิกแผนจัดงานแต่ง

พิษโควิด! นายกฯหญิงนิวซีแลนด์ยกเลิกแผนจัดงานแต่ง
มติชน
23 มกราคม 2565 ( 14:19 )
34
พิษโควิด! นายกฯหญิงนิวซีแลนด์ยกเลิกแผนจัดงานแต่ง

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ยกเลิกการจัดงานแต่งงานแล้ว หลังมีการประกาศมาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ในประเทศ เพื่อชะลอการแพร่ระบาดในชุมชนของโควิดกลายพันธุ์โอมิครอน

 

อาร์เดิร์นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การแต่งานของเธอกับคาร์ก เกย์ฟอร์ด จะไม่เดินหน้าจัดต่อไป พร้อมกับขอโทษคนอื่นๆ ที่ตกอยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกัน แม้อาร์เดิร์นจะไม่เคยระบุชัดเจนว่าจะจัดงานแต่งงานขึ้นเมื่อใด แต่มีข่าวลือว่างานแต่งของเธอกำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ หลังจากที่มีข่าวตั้งแต่ต้นปี 2564 ว่าเธอวางแผนจะจัดงานแต่งงานในไม่เกิดเดือนกุมภาพันธุ์ 2565

 

เมื่อถูกถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ต้องยกเลิกการจัดงานแต่งงานของตัวเอง อาร์เดิร์นกล่าวว่า “ชีวิตก็แบบนี้ ฉันก็ไม่ต่างอะไรกับคนนิวซีแลนด์อกมากมายที่ต้องได้รับผลกระทบร้ายแรงกว่าที่รู้สึกจากการแพร่ระบาด สิ่งที่แย่ที่สุดคือเราไม่สามารถที่จะอยู่กับคนที่เรารักในบางครั้งเมื่อพวกเขาป่วยหนัก ซึ่งมันหนักหนากว่าประสบการณ์ที่ฉันกำลังเผชิญอยู่มาก”

 

ภายใต้มาตรการควบคุมโควิดใหม่ของนิวซีแลนด์ กำหนดให้คนต้องสวมหน้ากากอนามัยมากขึ้น กิจกรรมที่จัดในอาคาร ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร บาร์ หรืองานแต่งงาน จะจำกัดผู้เข้าร่วมได้ไม่เกิน 100 คน และจำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 25 คนหากไม่มีการตรวจวัคซีนพาส

 

รัฐบาลนิวซีแลนด์ยังกำหนดเวลาเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากเดิมที่กำหนดไว้ในกลางเดือนมกราคมออกไปเป็นปลายเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากความหวั่นวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโอมิครอนจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างออสเตรเลีย

ขณะที่ผู้ที่จะสามารถเดินทางเข้านิวซีแลนด์ได้ต้องพักอยู่ในสถานกักกันที่รัฐบาลกำกับดูแล แต่สัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ยกเลิกการอนุญาตรอบใหม่ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนเมื่อเดินทางเข้าประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง