รีเซต

นายกฯ 'นิวซีแลนด์' ไม่ติดโควิด-19 หลังใกล้ชิดผู้ป่วยบนเที่ยวบิน

นายกฯ 'นิวซีแลนด์' ไม่ติดโควิด-19 หลังใกล้ชิดผู้ป่วยบนเที่ยวบิน
Xinhua
31 มกราคม 2565 ( 15:25 )
51
นายกฯ 'นิวซีแลนด์' ไม่ติดโควิด-19 หลังใกล้ชิดผู้ป่วยบนเที่ยวบิน

เวลลิงตัน, 31 ม.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (31 ม.ค.) จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นลบ หลังจากเมื่อวันเสาร์ (29 ม.ค.) ถูกจัดเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายหนึ่งบนเที่ยวบินภายในประเทศ และเริ่มกักตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

 

โฆษกนายกฯ เผยว่าอาร์เดิร์นต้องกักตัวจนถึงสิ้นวันอังคาร (1 ก.พ.) "หรือตามระยะเวลาที่แนะนำโดยกระทรวงฯ" ทว่าอาร์เดิร์นจะยังคงเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีทางออนไลน์ในวันอังคาร (1 ก.พ.) นี้

 

การสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของอาร์เดิร์นเกิดขึ้นบนเที่ยวบินจากเมืองเคริเคริสู่เมืองโอ๊คแลนด์ เมื่อวันที่ 22 ม.ค. โดยเว็บไซต์ของกระทรวงฯ เพิ่มเที่ยวบินดังกล่าวเป็นจุดเฝ้าระวังโรคโควิด-19 แล้ว ด้านซินดี คิโร ผู้ว่าการนิวซีแลนด์ และทีมงานของเธอ มีประวัติโดยสารเที่ยวบินดังกล่าว และกำลังปฏิบัติตามข้อแนะนำกักตัวเช่นกัน

 

อาร์เดิร์นและคิโรเดินทางไปภูมิภาคนอร์ธแลนด์เพื่อถ่ายทำวิดีโอล่วงหน้า ณ สถานที่ลงนามสนธิสัญญาไวทังกิ (Waitangi Treaty Grounds) ตามคำเรียนเชิญของกองทุนแห่งชาติไวทังกิ เพื่อออกฉายในวันไวทังกิ

 

อนึ่ง กระทรวงฯ รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 91 รายในวันจันทร์ (31 ม.ค.) ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 16,039 ราย นับตั้งแต่เกิดโรคระบาดใหญ่ ซึ่งนับรวมผู้ป่วยจากการระบาดในชุมชนระลอกปัจจุบัน 12,005 ราย

นิวซีแลนด์อยู่ภายใต้การเฝ้าระวังสูงสุดหรือสีแดงตามกรอบการปฏิบัติงานป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งบังคับสวมหน้ากากอนามัยในที่ร่มส่วนใหญ่ และจำกัดการรวมตัวไม่เกิน 100 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง