รีเซต

นิวซีแลนด์เปิดตัว รมต.ตปท.ชาวเมารีและรองนายกฯเกย์

นิวซีแลนด์เปิดตัว รมต.ตปท.ชาวเมารีและรองนายกฯเกย์
มติชน
2 พฤศจิกายน 2563 ( 21:30 )
171
นิวซีแลนด์เปิดตัว รมต.ตปท.ชาวเมารีและรองนายกฯเกย์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนว่า นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นแห่งนิวซีแลนด์ได้เปิดตัวคณะรัฐมนตรี ซึ่งได้ชื่อว่ามีความหลากหลายมากที่สุดคณะหนึ่งในประวัติศาสตร์นิวซีแลนด์ โดยคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้รวมถึง นาย แกรนต์ โรเบิร์ตสัน ซึ่งเปิดเผยตัวว่าเป็นเกย์ ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ทำสถิติเป็นรองนายกฯเกย์คนแรกของนิวซีแลนด์ นอกจากนั้น นาง นาไนอา มาฮุตา ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศหญิงคนแรกของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองเผ่าเมารีและมีรอยสักเมารีบริเวณปลายคางอีกด้วย

 

นางจาซินดากล่าวว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้มีความหลากหลายมากอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ในเวลาเดียวกันก็มีคุณสมบัติที่ครบถ้วนและมีความสามารถอีกด้วย ผู้นำนิวซีแลนด์เสริมว่าตนเลือกนายโรเบิร์ตสันเพราะความสามารถไม่ใช่เพราะรสนิยมของนายโรเบิร์ตสันแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้นายโรเบิร์ตสันได้ทำงานกับนางจาซินดามาอย่างยาวนาน เคยดำรงตำแหน่งทั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังในรัฐบาลของนางจาซินดาสมัยแรกและเป็นหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ส่วนนางมาฮุตาได้รับเลือกเข้ารัฐสภาครั้งแรกในปี 2539 และตัดสินใจสักรอยสักตามแบบเมารีในปี 2559 ตามคำขอร้องของลูกสาว

 

รอยสักนี้เป็นวัฒนธรรมของเผ่าเมารี ลวดลายมีเอกลักษณ์เฉพาะและสื่อถึงชนเผ่าของนางมาฮุตา โดยสำหรับผู้หญิงจะสักบริเวณริมฝีปากและคาง ส่วนผู้ชายจะสักทั้งใบหน้า นางมาฮุตากล่าวว่า รอยสักนี้เป็นการให้เกียรติบรรพบุรุษและลดความความใจผิดต่อวัฒนธรรมรอยสักของเผ่าเมารีที่ชาวนิวซีแลนด์มักจะคิดว่าเกี่ยวกับกลุ่มอันธพาลและอาชญากรรมต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง