รีเซต

เขื่อนลำน้ำเชิญ! ขึ้นธงแดง เตือน ปชช.ท้ายเขื่อนระวังน้ำท่วมฉับพลัน

เขื่อนลำน้ำเชิญ! ขึ้นธงแดง เตือน ปชช.ท้ายเขื่อนระวังน้ำท่วมฉับพลัน
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2563 ( 12:08 )
338
เขื่อนลำน้ำเชิญ! ขึ้นธงแดง เตือน ปชช.ท้ายเขื่อนระวังน้ำท่วมฉับพลัน

วันที่ 21 กันยายน 2563 เวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายเรืองโชค  ชัยคำรงค์กุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพรม-เชิญ สำนักงานชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ได้ให้เจ้าหน้าที่ นำธงแดงขึ้นปักเหนือเขื่อน เพื่อเตือนภัยในระดับสูงสุด พร้อมเปิดเผยว่าโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพรม-เชิญ ได้ติดตามสถานการณ์น้ำเพื่อป้องกันและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง โดยสาเหตุการเกิดอุทกภัยจากอิทธิพล พายุโชนร้อน "โนอึล" ได้ส่งผลกระทบทำให้เกิดฝนตกปานกลาง วัดปริมาณน้ำฝนสะสมตั้งแต่ วันที่ 17 – 20 ก.ย.63 ของสถานี CU01 เขื่อนจุฬาภรณ์ 128.0 มม. สถานี TU09 น้ำพรม อ.เกษตรสมบูรณ์ 66.0 มม. และสถานี TU08 ยอดภูกระดึง 187.0 มม. ระดับน้ำอ่างน้ำพรมฯ วันที่ 20 ก.ย.63 ระดับ+ 240.746 ม.รทก.ปริมาณ 4.013 ล้าน ลบม. เพิ่มขึ้น 2.469 ล้าน ลบ.ม. 


ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำลำน้ำเชิญ ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบัน ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในลำน้ำเชิญ ระดับน้ำสูงขึ้นอาจท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำลำน้ำเชิญ ในเขต อ.ภูผาม่าน อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น  อ.คอนสาร  อ.ภูเขียว อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ  ส่วนปริมาณน้ำในอ่างน้ำพรมสูงขึ้นไม่มีผลกระทบด้านท้ายน้ำ เนื่องจากปัจจุบันยังขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค อยู่


ด้านนางสุภาวดี  ศรีสุขวัฒน์  นายอำเภอชุมแพ เปิดเผยว่า อิทธิพลของพายุโนอึล ยังคงทำให้หลายพื้นที่โดยรอบอำเภอชุมแพมีฝนตก เกิดน้ำป่าจำนวนมากไหลหลากเข้าท่วมไร่นา ถนน บ้านเรือนของประชาชน โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อำเภอภูผาม่าน จ.ขอนแก่น และอำเภอคอนสาร จ.ชัยภูมิ ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกัน และมวลน้ำเหล่านี้จะไหลลงสู่ลำน้ำเชิญมุ่งหน้าเข้าสู่อำเภอชุมแพ  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชน เมื่อเกิดน้ำท่วมอย่างทันท่วงที หลังจากที่เคยประสบอุทกภัยมาแล้วเมื่อปี 60 หรือ 3 ปีที่ผ่านมา  เบื้องต้นได้แจ้งเตือน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ของตนเอง ให้เฝ้าระวังระดับน้ำ 24 ชั่วโมง และเตรียมขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงโดยเฉพาะพื้นที่ ที่เคยเกิดเหตุอุทกภัย และย้ำเตือนประขาชนให้ระวังอันตรายจากการลงเล่นน้ำเนื่องจากมีน้ำไหลเชี่ยวแรง ในบางพื้นที่


ขณะที่ทางเทศบาลเมืองชุมแพได้มอบหมายให้จ่าสิบเอกมนตรี  สุวรรณสิงห์  หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลเมืองชุมแพ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ปริมาณน้ำหน้าเขื่อนอย่างใกล้ชิด


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง