รีเซต

Elon Musk หวั่นใจ! เจอปัญหาผลิตเครื่องยนต์ไม่ทันทำ SpaceX เสี่ยงล้มละลาย

Elon Musk หวั่นใจ! เจอปัญหาผลิตเครื่องยนต์ไม่ทันทำ SpaceX เสี่ยงล้มละลาย
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2564 ( 13:05 )
95
Elon Musk หวั่นใจ! เจอปัญหาผลิตเครื่องยนต์ไม่ทันทำ SpaceX เสี่ยงล้มละลาย

วันหยุดแต่งานไม่หยุดที่แท้จริง เมื่อช่วงวัน Black Friday ที่ผ่านมา (วันที่ 26 พฤศจิกายน) อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ SpaceX ส่งอีเมลแสดงความร้อนใจ ถึงพนักงานในบริษัท โดยกระตุ้นให้พวกเขาทำงานในช่วงสุดสัปดาห์เพื่อเร่งการผลิตเครื่องยนต์ Raptor ซึ่งอีลอน มัสก์แสดงความกังวลว่าตอนนี้สถานการณ์การผลิตอยู่ในขั้น "วิกฤต" ในระดับที่บริษัทอาจจะเผชิญกับความเสี่ยงที่จะล้มละลายได้ ถ้าไม่เร่งกำลังการผลิตขึ้นเพื่อรองรับคิวการปล่อยตัวของจรวด Starship รุ่นใหม่ของบริษัทในปีหน้า

ภาพจาก Reuters

 

Raptor เป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนด้วยก๊าซมีเทนขนาดใหญ่ของ SpaceX ซึ่งจะใช้ขับเคลื่อนระบบปล่อยจรวดรุ่นต่อไปของบริษัทที่เรียกว่า Starship โดยบริษัทวางแผนที่จะใช้จรวดลำนี้ส่งคนขึ้นไปสู่อวกาศมากขึ้น และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา NASA ยังได้มอบสัญญามูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 98,000 ล้านบาท) ให้ SpaceX เพื่อพัฒนา Starship ให้เป็นยานลงจอดบนดวงจันทร์เพื่อขนส่งนักบินอวกาศไปยังพื้นผิวดวงจันทร์โดยเร็วที่สุดในปี 2025 ซึ่งทางบริษัทก็หวังจะปล่อยยานอวกาศครั้งแรกในเดือนมกราคม หรือกุมภาพันธ์ ปี 2022 นี้


มัสก์ระบุว่าปีหน้า Starship จำเป็นต้องปล่อยขึ้นสู่อวกาศอย่างน้อยหนึ่งครั้งทุกสองสัปดาห์ เพื่อให้บริษัทอยู่รอด และเห็นได้ชัดว่าการพัฒนาเครื่องยนต์ Raptor ยังไม่เป็นไปตามแผนในขณะนี้ ซึ่งก็เป็นสาเหตุว่าทำไมเขาถึงกังวลจนต้องส่งอีเมลมากระตุ้นพนักงานนั่นเอง โดยเขายังระบุในอีเมลอีกว่า ตัวเขาเองตอนแรกจะไปเที่ยวพักผ่อนช่วงสุดสัปดาห์นี้ และมันเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์แรกของเขาหลังจากที่ไม่ได้พักมานาน แต่จากสถานการณ์นี้เขาเลยยกเลิกแพลนวันหยุดและจะมาดูเรื่อง Raptor แทน นอกจากนี้ เขายังกระตุ้นให้พนักงานกลับเข้ามาดูสถานการณ์ที่สำนักงานใหญ่ของ SpaceX โดยด่วน เว้นแต่จะติดภารกิจสำคัญในครอบครัวหรือไม่สามารถกลับเข้ามาที่บริษัทได้จริง ๆ 

ภาพจาก Reuters

 

ที่ร้อนใจขนาดนี้ เพราะถ้าเครื่องยนต์ Raptor พัฒนาไม่ทันใช้ ภารกิจที่วางไว้สำหรับ Starship คงล่มยาว เพราะนอกจากจะใช้ส่งคนไปอวกาศแล้ว บริษัทยังแพลนสำหรับใช้ปล่อยดาวเทียม Starlink รุ่นใหม่ด้วย ซึ่งตามแผนจะปล่อยดาวเทียมขึ้นไปเกือบ 12,000 ดวง เพื่อให้สามารถกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต ครอบคลุมแก่ผู้ใช้ทั่วโลก จนถึงตอนนี้ SpaceX ได้ปล่อยดาวเทียม Starlink ไปแล้วมากกว่า 1,800 ดวง และปัจจุบันมีผู้ใช้บริกาณอยู่ที่ประมาณ 140,000 รายในกว่า 20 ประเทศ แต่ดาวเทียมที่ปล่อยขึ้นไปก่อนหน้านี้เป็นเพียงเวอร์ชันแรก V1 ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีเลเซอร์ที่ทำให้ดาวเทียมแต่ละดวงสามารถสื่อสารกันได้ SpaceX เลยวางแผนที่จะเปิดตัวดาวเทียมเวอร์ชันสอง หรือ V2 ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ามาก และมีระบบสื่อสารระหว่างกันได้  ซึ่งจากอีเมลของมัสก์ เขาเคลมว่ามีเพียงจรวด Starship เท่านั้นที่จะสามารถขนส่งดาวเทียม Starlink รุ่นใหม่ขึ้นสู่อวกาศได้


อย่างไรก็ตาม เป็นการยากที่จะฟันธงว่าจริง ๆ แล้ว SpaceX กำลังเสี่ยงจะล้มละลายเพราะผลิต Raptor ไม่ทันจริงหรือไม่ แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ มักส์เรียกร้องให้พนักงานทำงานล่วงเวลา และก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มักส์ออกมาแสดงความกังวลว่าบริษัทจะล้มละลายด้วย โดยเมื่อปี 2018 มัสก์เคยบอกว่า เทสลา กำลังจะประล้มเหลวเช่นกัน เนื่องจากช่วงนั้นเกิดปัญหาในการผลิตโมเดล 3  แต่เราก็เห็นกันแล้วว่าเทสลาก็สามารถฟื้นตัวได้ และก็พึ่งกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาด 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 33 ล้านล้านบาท เมื่อเร็ว ๆ นี้นี่เอง 


ขอบคุณข้อมูลจาก

theverge

ข่าวที่เกี่ยวข้อง