รีเซต

สรุปปมเอกสารขอ "โมเดอร์นา" สภากาชาดไทย ให้กำลังพล-ครอบครัว ย้ำเอกสารจริงแต่ไม่ทางการ

สรุปปมเอกสารขอ "โมเดอร์นา" สภากาชาดไทย ให้กำลังพล-ครอบครัว ย้ำเอกสารจริงแต่ไม่ทางการ
Ingonn
23 กรกฎาคม 2564 ( 11:14 )
171
สรุปปมเอกสารขอ "โมเดอร์นา" สภากาชาดไทย ให้กำลังพล-ครอบครัว ย้ำเอกสารจริงแต่ไม่ทางการ

เป็นประเด็นที่น่าสงสัยเป็นอย่างมาก เมื่อโลกโซเชียลมีการเปิดเผยเอกสารลับจาก กรมสารบรรณทหาร ขอรับการสนับสนุนวัคซีน โมเดอร์นา จากสภากาชาดไทย ให้กำลังพลและครอบครัว ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ตั้งคำถามว่า สามารถนำวัคซีนโมเดอร์นาที่ตั้งใจให้ประชาชนกลุ่มเปราะบาง มอบให้ทางการทหารจริงหรือไม่ วันนี้ TrueID จะมารวบรวมเหตุการณ์ร้อนตั้งแต่เมื่อคืนมาไว้ที่นี่แล้ว


ปมร้อน ทหารขอวัคซีน โมเดอร์นา จากสภากาชาดไทย
เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 64 โลกโซเชียลได้มีการแชร์เอกสารหนังสือราชการด่วนมาก ที่ กห ๐๓๑๒.๓/๒๑๘ จากกองพิธีการ กรมสารบรรณทหาร ส่งถึง เลขาธิการสภากาชาดไทย ขอรับการสนับสนุนวัคซีน "โมเดอร์นา" เพื่อฉีดให้กับกำลังพลและครอบครัว
โดยเอกสารระบุว่าตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งปัจจุบันเชื้อไวรัสมีการกลายพันธุ์เป็นหลายสายพันธุ์ส่งผลให้มีรายงานการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพิ่มขึ้น

ในการนี้กองพิธีการ กรมสารบรรณทหาร ซึ่งปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าว จึงขอรับการสนับสนุนวัคซีนป้องกัน โควิด-19 โมเดอร์นา จากสภากาชาดไทยเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคให้กับกำลังพลและครอบครัว โดยมีรายชื่อตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 

ลงนามโดยผู้อำนวยการกองพิธีการ กรมสารบรรณทหาร

 

 

 

ทางเพจเสธ. PLAY และทหารหลังกองพัน โดยออกมาระบุว่า สำเนาเอกสารกองพิธีการ กรมสารบรรณทหาร ขอวัคซีนโมเดอร์นาจากสภากาชาดไทยฉีดให้กำลังพลและครอบครัวเป็นเอกสารปลอม

 

 

 

 


ต่อมาผู้ใช้เฟสบุ๊ก Wassana Nanuam ได้โพสต์เอกสารอีกครั้งพร้อมยืนยันว่า พลตรี ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย ชี้แจงว่า จากกรณี สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่หนังสือราชการด่วนมาก ที่ กห ๐๓๑๒.๓/ ๒๑๘ จากกองพิธีการ กรมสารบรรณทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เรื่อง ขอรับการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโรคโควิต-19 Moderna จากสภากาชาดไทย นั้น

 

 

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ให้ สอบสวนข้อเท็จจริง โดยทันที หนังสือราชการดังกล่าวนั้น ไม่ใช่ลักษณะหนังสือราชการที่ส่งไปหน่วยงานภายนอก 

 

 

อย่างไรก็ตาม หากการสอบสวนหาข้อเท็จจริงในวันพรุ่งนี้ (23 กรกฎาคม 2564) แล้วจะได้ชี้แจงให้สังคมได้รับทราบถึงข้อเท็จจริงต่อไป

 

 

แหล่งข่าว เผยว่า เอกสารดังกล่าว เป็นเอกสารที่หน่วยส่งไปยังสภากาชาดไทย แบบไม่เป็นทางการ และไม่มีอำนาจหน้าที่ทำหนังสือเช่นนี้ออกไป หน่วยราชการภายนอก จึงถูกตั้งกรรมการสอบสวน

 

 

ต่อมาพลเอกเฉลิมพล สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนฯ พันเอก ที่ลงนาม แล้ว เบื้องต้น พบว่า  เอกสารดังกล่าว เป็นเอกสารที่หน่วย ส่งไปยังสภากาชาดไทยแบบไม่เป็นทางการ และไม่มีอำนาจหน้าที่ทำหนังสือเช่นนี้ออกไป หน่วยราชการภายนอกไม่ได้รับการมอบอำนาจ หรือ มอบหมายใดๆ จึงถูกตั้งกรรมการสอบสวน และมีการชี้แจงเบื้องต้นจาก กำลังพล แล้ว แต่รอรายละเอียดโดยทางกองทัพไทย จะชี้แจงอีกครั้ง ถึงสาเหตุ ที่ทำหนังสือนี้

 

 

 

 

 

ข้อมูลจาก Wassana Nanuam , เสธ. PLAY   , ทหารหลังกองพัน

 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง