รีเซต

เชียงใหม่ ตรึงกำลัง 24 ชั่วโมง เตรียมรับมือวิกฤตฝุ่นพิษเดือนมีนาคม

เชียงใหม่ ตรึงกำลัง 24 ชั่วโมง เตรียมรับมือวิกฤตฝุ่นพิษเดือนมีนาคม
TNN ช่อง16
21 กุมภาพันธ์ 2567 ( 14:56 )
36
เชียงใหม่ ตรึงกำลัง 24 ชั่วโมง เตรียมรับมือวิกฤตฝุ่นพิษเดือนมีนาคม

เชียงใหม่ ตรึงกำลังควบคุม 24 ชั่วโมง เตรียมรับมือวิกฤตฝุ่นพิษเดือนมีนาคม ล่าสุดจับได้แล้ว 3 ราย คนเผาป่าหางดง


แม้สถานการณ์ไฟป่าและฝุ่นพิษที่จังหวัดเชียงใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์จะอยู่ในเกณฑ์ดี ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังไม่เกินมาตรฐานแม้แต่วันเดียว แต่ในเดือนมีนาคมที่กำลังจะมาถึงอีกไม่กี่วันนี้ยังประมาทไม่ได้ เนื่องจากจากสถิติในหลายปีที่ผ่านมาพบว่าเดือนมีนาคมจะเป็นห้วงที่มีความร้อนเกิดขึ้นมากที่สุดทำให้ค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 สูงกว่าเดือนอื่น ๆ


ล่าสุด นายสมคิด ปัญญาดี ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เผยเตรียมรับมือกับสถานการณ์ในเดือนมีนาคม โดยใช้มาตรการเชิงรุกส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าไปสร้างอาชีพให้กับผู้มีอาชีพหาของป่าหรือมีความเสี่ยงต่อการบุกรุกพื้นที่ป่า รวมทั้งจัดทีมลาดตระเวน ตั้งจุดสกัดในพื้นที่เสี่ยง และ เตรียมความพร้อมทางด้านอากาศยานในการป้องกันและดับไฟป่า นอกจากนี้ยังส่งเจ้าหน้าที่อยู่ในพื้นที่เพื่อสอดส่องดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติการฝนหลวงทันทีหากมีค่าฝุ่นละออง PM  2.5 ในอากาศสูงและอยู่ในเกณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน


อย่างไรก็ตามในช่วงวิกฤตหรือช่วงเผชิญเหตุในห้วงเดือนมกราคมถึงเมษายน จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการ กำกับติดตามในระดับจังหวัดอำเภอและตำบล โดยใช้แอพพลิเคชั่น FireD ในการบริหารจัดการเชื้อเพลิง พร้อมทั้งได้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นในการตรวจจับควันดำรถ เปิดห้องฉุกเฉิน EOC ด้านฝุ่นควันในทุกโรงพยาบาลและทุก รพ.สต. และ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งดำเนินการจัดห้อง Safety Zone จัดทำ Safety room ในทุกบ้าน ที่สำคัญคือมีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าเผชิญเหตุดับไฟป่า เพื่อดับไฟให้ได้โดยเร็วที่สุดป้องกันการเกิดไฟไหม้ลุกลามเป็นวงกว้าง มาตรการทั้งหมดนี้ทำให้ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน จังหวัดเชียงใหม่มีจุดความร้อนและมีค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่เกินมาตรฐานลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา


นอกจากนี้ยังบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด ล่าสุดเย็นวานนี้ ( 20 กุมภาพันธ์ ) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ชม.13 (สันป่าตอง) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบขาน และ ตำรวจ สภ.หางดง ร่วมกันจับกุมดำเนินคดีผู้ลักลอบเผาป่าจำนวน 3 ราย ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ท่าช้างและป่าแม่ขนิน ท้องที่บ้านท่าไม้ลุง ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง คุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีข้อหาก่อสร้าง แผ้วถาง หรือ เผาป่าสงวนโดยมิชอบ ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ




ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง