รีเซต

น้ำท่วมกทม.ระวังเป็น ‘โรคน้ำกัดเท้า’ แนะสมุนไพรใกล้ตัวช่วยรักษาได้

น้ำท่วมกทม.ระวังเป็น ‘โรคน้ำกัดเท้า’ แนะสมุนไพรใกล้ตัวช่วยรักษาได้
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2565 ( 15:12 )
76
น้ำท่วมกทม.ระวังเป็น ‘โรคน้ำกัดเท้า’ แนะสมุนไพรใกล้ตัวช่วยรักษาได้

วันนี้ ( 21 ก.ค. 65 )จากกรณีกรุงเทพมหานครเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิด น้ำท่วมกทม. หลายจุด ส่งผลให้การจราจรติดขัด ประชาชนต้องเดินลุยน้ำ ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคน้ำกัดเท้าตามมา โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ออกคำแนะนำง่ายๆในการรักษาโรคกัดเท้าที่เกิดจากน้ำท่วมด้วยสมุนไพรในครัวเรือน โดยระบุว่า

ปัญหาที่ตามมาในช่วงฤดูฝน ประชาชนมักจะประสบกับปัญหาโรคน้ำกัดเท้า ถ้าหากดูแลความสะอาดนิ้วเท้าและง่ามเท้าไม่ดีอาจก่อให้เกิดโรคน้ำกัดเท้าได้ จึงขอแนะนำสมุนไพร “เหง้าข่า”สรรพคุณช่วยรักษาอาการโรคน้ำกัดเท้า สำหรับขั้นตอนวิธีการทำยาสมุนไพรรักษาโรคน้ำกัดเท้าในรูปแบบทิงเจอร์เหง้าข่าไว้ใช้เอง ในครัวเรือน คือ 

1.นำเหง้าข่าแก่มาล้างน้ำให้สะอาด ทุบพอแหลก ใส่ลงในโหลแก้ว 

2.เติมแอลกอฮอล์ล้างแผลพอท่วม 

3.ปิดฝาให้สนิท หมักไว้ 7 วัน หมั่นคน เช้า-เย็น 

4.เมื่อครบกำหนด กรองเอาแต่น้ำ บรรจุลงในภาชนะ วิธีใช้ ใช้ทาบริเวณที่เป็นโรคน้ำกัดเท้า วันละ 2 ครั้ง เช้า - เย็น เมื่อหายดีแล้วให้ทาต่อเนื่องไปอีก 2 สัปดาห์ เพื่อให้โรคดังกล่าวหายขาด 

นอกจากการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรที่กล่าวมาแล้ว ก็ควรหลีกเลี่ยง  การตากฝน ถ้าหากมีเหตุจำเป็นที่ต้องตากฝนหรือลุยน้ำขัง ให้สวมรองเท้าบูท หลังจากตากฝนแล้ว ก็ควรอาบน้ำชำระร่างกาย เช็ดตัวให้แห้ง ดูแลความสะอาดของนิ้วเท้าและง่ามเท้าอยู่เสมอ ไม่ควรใส่เสื้อผ้าหรือถุงเท้าที่เปียกชื้น และควรรักษาความอบอุ่นของร่างกายให้เป็นปกติอยู่เสมอ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยหรือการใช้ยาสมุนไพรในการรักษาโรค สามารถติดต่อได้ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือช่องทางออนไลน์ที่เฟซบุ๊กและไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 


ข้อมูลจาก  : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

ภาพจาก  : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก/AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง