รีเซต

มาแล้วแว่นตา AR ! สวมแล้วสร้างจอภาพยักษ์ขึ้นกลางอากาศเหมือนหนังไซไฟ

มาแล้วแว่นตา AR ! สวมแล้วสร้างจอภาพยักษ์ขึ้นกลางอากาศเหมือนหนังไซไฟ
TNN ช่อง16
27 ตุลาคม 2566 ( 16:57 )
65
มาแล้วแว่นตา AR ! สวมแล้วสร้างจอภาพยักษ์ขึ้นกลางอากาศเหมือนหนังไซไฟ

บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สวมใส่เสมือนจริงอย่างเอ็กซ์เรียล (Xreal) ได้เปิดตัวแว่นตา AR (Augmented Reality) 2 รุ่นคือ Air 2 และ Air 2 Pro ซึ่งเมื่อสวมใส่แล้ว มันจะแสดงภาพหน้าจอเสมือนจริงขนาดใหญ่ขึ้นมาตรงหน้า เหมือนกับที่เราหลายคนอาจเคยเห็นในภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์หลายเรื่อง


บริษัทก่อตั้งเมื่อปี 2017 และได้เปิดตัวแว่น AR รุ่นแรกเมื่อปี 2019 ทั้งนี้เมื่อปีที่แล้วก็มีการผลิตแว่น AR รุ่น Air ออกวางขายเช่นกัน ซึ่งบริษัทอ้างว่าเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในตลาด ส่วน Air ที่เพิ่งเปิดตัวมาใหม่นี้ก็จะเป็นรุ่นอัปเกรดของรุ่นเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งบริษัทได้สำรวจตลาดและพบว่าผู้ใช้ประมาณ 50 - 60% ใช้แว่น AR ดูคอนเทนต์ต่าง ๆ ประมาณ 1 - 3 ชั่วโมงต่อวัน จึงได้มีการพัฒนาให้รุ่นใหม่มีความง่ายต่อการสวมใส่มากขึ้น


ส่วนคุณภาพนั้นก็จะให้ภาพที่ละเอียดขึ้น โดยได้ใช้แผง Micro-OLED รุ่นล่าสุดจากโซนี่ (Sony) ขนาดข้างละ 1.4 เซนติเมตร ความละเอียด 1,920 x 1,080 พิกเซล เพื่อสร้างหน้าจอเสมือนตรงหน้าที่สามารถขยายขนาดได้สูงสุด 823 เซนติเมตรในแนวทแยง อัตราการเคลื่อนไหวของหน้าจอ (Refresh Rate) อยู่ที่ 120 เฮิร์ซ และอัตราการตอบสนอง (Response Rate) 0.01 มิลลิวินาทีหรือน้อยกว่านั้น ส่วนค่าความสว่างอยู่ที่ 500 นิต ค่าคอนทราสต์ 100,000 : 1 


ส่วนในรุ่นโปรจะมีฟังก์ชัน “การควบคุมด้วยการใช้นิ้วสัมผัสแช่ไว้" โดยใช้เทคโนโลยีที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาชื่อเอ็กซ์เรียล อิเล็กโทรแม็กเนติก ดิมมิ่ง (Xreal Electromagnetic Dimming) ซึ่งจะทำให้สามารถกำหนดค่าแสงที่จะผ่านเข้ามาในแว่นตาได้ แน่นอนว่าหากแสงไม่สามารถเล็ดลอดเข้ามาได้ มันก็จะสร้างประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์หรือเกมที่ดียิ่งขึ้นได้


ด้านระบบเสียง ตัวอุปกรณ์นี้มีระบบเสียงแบบกำหนดทิศทาง และไมโครโฟนบีมฟอร์มมิง (Beamforming) หรือไมโครโฟนที่ออกแบบมาเพื่อจับเสียงจากทิศทางเฉพาะพร้อมกรองเสียงรบกวนจากทิศทางอื่นไปด้วย


โดยบริษัท Xreal รายงานว่าแว่น AR รุ่นใหม่ทั้ง 2 รุ่นนี้ให้ความบางกว่ารุ่นก่อนหน้า 10% และจะมีน้ำหนักเบากว่ารุ่นก่อนหน้า 10% โดยจะมีน้ำหนักเพียง 72 กรัม - 75 กรัมเท่านั้น ส่วนแผ่นรองจมูกแอร์ฟิต (AirFit) บริษัทก็เคลมว่าไร้แรงกด (Zero Pressure) ทำให้สวมใส่ได้ในระยะเวลานาน 


สำหรับแว่นตา Air 2 และ Air 2 Pro เปิดให้พรีออเดอร์แล้ววันนี้ ด้วยราคา 399 ดอลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 14,400 บาทสำหรับรุ่น Air 2 และราคา 499 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 18,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดส่งได้ภายในเดือนหน้านี้


ที่มาข้อมูล Newatlas

ที่มารูปภาพ Xreal

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง