รีเซต

MYLO กล้องวงจรปิดใต้น้ำพลัง AI แจ้งเตือนคนจมน้ำได้ด้วย !!

MYLO กล้องวงจรปิดใต้น้ำพลัง AI แจ้งเตือนคนจมน้ำได้ด้วย !!
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2566 ( 13:29 )
75
MYLO กล้องวงจรปิดใต้น้ำพลัง AI แจ้งเตือนคนจมน้ำได้ด้วย !!



บ้านที่มีสระว่ายน้ำส่วนใหญ่ ใช่ว่าจะมีไลฟ์การ์ดหรือเจ้าหน้าที่คอยนั่งเฝ้าสระน้ำอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นเวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้น จึงเป็นเรื่องยากที่จะตรวจสอบหรือระวังภัยได้อย่างทันท่วงที ล่าสุด Coral Smart Pool บริษัทที่รับออกแบบสระว่ายน้ำสัญชาติอิสราเอลได้ออกแบบ "กล้องวงจรปิดใต้น้ำ" ที่มีชื่อว่า MYLO ซึ่งนอกจากจะทำงานใต้น้ำได้ตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว ยังมีฟังก์ชันแจ้งเตือนเวลาเกิดอุบัติเหตุภายในสระน้ำอีกด้วย


MYLO กล้องวงจรปิดใต้น้ำ


ตัวกล้องถูกออกแบบมาโดยมีกล้องปริทรรศน์เป็นต้นแบบ วิธีการใช้งานคือเราจะต้องนำตัวกล้องไปติดตั้งไว้ บริเวณขอบสระมุมใดมุมหนึ่ง โดย MYLO จะประกอบไปด้วยกล้อง 2 ตัว ตัวหนึ่งจะจับภาพบนผิวน้ำ ส่วนอีกตัวจะเก็บภาพจากใต้น้ำ มีระยะการมองเห็น 10 เมตร รับภาพได้ 110 - 120 องศา มีระบบ AI เป็นตัวประมวลผลสามารถตรวจจับได้ว่า มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น เช่น คนกำลังจมน้ำ อยู่หรือไม่ 


โดยหนึ่งในจุดเด่น คือ ตัวกล้องสามารถตรวจจับได้จนถึงระดับการจมน้ำแบบเงียบ หรือการจมน้ำในแบบที่คนจมน้ำไม่แสดงการเคลื่อนไหวใด ๆ เช่น เป็นลมหรือหมดสติก่อนตกลงมาในสระน้ำ 



ภาพจากกล้องทั้งหมด รวมไปถึงระบบการแจ้งเตือนต่าง ๆ จะทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน ช่วยให้ผู้ใช้งานตรวจสอบภาพจากสระว่ายน้ำได้ตลอดเวลา รวมไปถึงหากเกิดเหตุบางอย่างขึ้น ก็จะสามารถรู้ตัวได้ทันทีจากเสียงแจ้งเตือนที่ดังออกมา นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์อัปเกรดแยกที่ช่วยให้เราติดตั้งไว้กับตัวบ้านได้ด้วย หากมีอุบัติเหตุใดจะแจ้งเตือนในบ้านเพิ่มเติมได้อีกทางหนึ่ง


ทางบริษัทเผยข้อมูลสถิติว่า 88% ของการจมน้ำนั้น มักจะเกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมที่มีผู้คนอยู่ใกล้ ๆ  ซึ่งพวกเขา เชื่อว่าด้วยคุณสมบัติการตรวจจับและการแจ้งเตือนของ MYLO จะทำให้ตัวเลขสถิตินี้ลดน้อยลงได้


อย่างไรก็ตามการใช้งาน MYLO จำเป็นจะต้องใช้สัญญาณ Wi-fi เครือข่ายเดียวกัน เพื่อที่ตัวระบบจะสามารถส่งภาพและการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ให้แก่เราได้ หมายความว่าเราจะไม่สามารถดูภาพหรือรับการแจ้งเตือนได้หากเราไม่อยู่ใกล้กับตัวสระว่ายน้ำ รวมไปถึงสัญญาณ Wi-fi ของบ้านเราก็ต้องกว้างมากพอที่จะครอบคลุมไปจนถึงบริเวณของสระน้ำด้วยนั่นเอง



คุณสมบัติอื่น ๆ ของ MYLO 


MYLO ยังสามารถตรวจจับความสะอาดของสระน้ำได้อีกด้วย โดยเมื่อตัวกล้องไม่สามารถตรวจจับหรือมองเห็นผนังอีกฝั่งหนึ่งที่อยู่ไกลที่สุดได้ ตัวระบบจะส่งการแจ้งเตือนมาที่ตัวแอปว่าควรทำความสะอาดสระน้ำ เนื่องจากสิ่งสกปรกอาจจะบดบังวิสัยทัศน์ของตัวกล้อง 


นอกจากนี้ยังมีระบบแจ้งเตือนหากตัวกล้องไม่สามารถจับภาพได้ หรือมีอะไรมาบังตัวกล้องอยู่ มีระบบเซ็นเซอร์สำหรับใช้ตรวจจับการเคลื่อนไหวในเวลากลางคืน และแจ้งเตือนเราได้หากมีคนแอบมาใช้สระน้ำ รวมไปถึงยังสามารถส่งเสียงแจ้งเตือนให้คนที่บุกรุกเข้ามาตกใจและหนีออกไปได้ด้วย หากติดอุปกรณ์เสริมไว้กับตัวบ้าน


MYLO ยังมีระบบบันทึกภาพและวีดีโอ แล้วจัดส่งไฟล์ขึ้นไปเก็บไว้บนคลาวด์ได้โดยตรงอีกด้วย ปัจจุบัน MYLO วางจำหน่ายแล้วในราคา 1,499 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 53,000 บาท



แหล่งที่มา yankodesign.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง