รีเซต

บิ๊กตู่ไม่ได้ซื้อแจก! สลน.ยันจัดซื้อไอโฟน 12 ให้บิ๊กขรก. เหตุรุ่นเก่าชำรุด

บิ๊กตู่ไม่ได้ซื้อแจก! สลน.ยันจัดซื้อไอโฟน 12 ให้บิ๊กขรก. เหตุรุ่นเก่าชำรุด
ข่าวสด
24 พฤศจิกายน 2564 ( 10:05 )
71
บิ๊กตู่ไม่ได้ซื้อแจก! สลน.ยันจัดซื้อไอโฟน 12 ให้บิ๊กขรก. เหตุรุ่นเก่าชำรุด

ที่ปรึกษานายกฯ แจงอีก สลน.ซื้อไอโฟน 12 กว่าร้อยเครื่อง เป็นครุภัณฑ์ราชการ จัดซื้อถูกต้อง ให้จนท.ทำงานราบรื่น แจง บิ๊กตู่ ไม่ได้ซื้อแจก

 

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ กล่าวถึงสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี(สลน.) เผยแพร่สัญญาซื้อขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ยี่ห้อแอปเปิ้ล รุ่นไอโฟน 12 จำนวน 111 เครื่อง แบ่งเป็นความจุ 128 GB 23 เครื่อง และความจุ 64 GB 88 เครื่อง ราคารวม 2,681,355 บาทว่า การจัดซื้อจัดจ้างโทรศัพท์เคลื่อนที่ของสลน. ถือเป็นการจัดซื้อครุภัณฑ์ เช่นเดียวกับการจัดซื้อคอมพิวเตอร์

 

ทุกคนทราบดีว่าจะมีอายุการใช้งาน ปัจจุบันโทรศัพท์ไอโฟน 7 ที่ใช้อยู่นั้น มีอายุเกิน 4 ปีแล้ว เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ที่ใช้คือเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงาน เพื่อประสานงาน ส่งข่าวให้กับสื่อมวลชน ซึ่งใน 111 เครื่อง มี 80 กว่าเครื่อง นำไปให้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการเพื่อใช้งาน เช่น ประสานงานวิปรัฐบาล ประสานงานกับส.ส.จำนวนมาก

 

ทั้งนี้ ไอโฟน 7 ที่ใช้ก็มีสภาพชำรุด ขอให้เข้าใจว่าครุภัณฑ์ที่สลน.ตั้งงบขึ้นมา ได้ของบจากสภาในหมวดครุภัณฑ์ ถือเป็นความจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ต้องใช้ โดยเฉพาะในโลกดิจิทัลปัจจุบัน ส่วนอีก 23 เครื่อง แจกจ่ายให้กับผู้ใหญ่ที่เข้ามาทำงาน อย่างข้าราชการการเมือง เช่น นายกฯ คณะโฆษกประจำสำนักนายกฯ แต่หลายคนก็ไม่รับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯก็ไม่รับ โดยให้เหตุผลว่าให้นำไปให้ทางราชการ ให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้กัน ขอประชาชนอย่าได้วิตกกังวล

 

ส่วนเรื่องที่วิจารณ์ว่านำงบของรัฐไปซื้อไอโฟนแจกจ่ายเจ้าหน้าที่นั้น ยืนยันไม่ว่าจะจัดซื้อยี่ห้อใด ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ ยึดเรื่องการใช้งานเป็นหลัก นอกจากนี้ มีการสอบถามเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติแล้วว่า อยากได้โทรศัพท์ยี่ห้อใดและรุ่นไหน

 

น.ส.นัทรียา กล่าวว่า ส่วนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างนั้น ใช้เวลานานพอสมควร ตั้งแต่ประกาศหาผู้จำหน่าย ดำเนินการระบบผ่านระบบอีบิดดิ้ง กระทั่งสำเร็จและได้ครุภัณฑ์ดังกล่าวมา เพียงแต่ออกมาในช่วงที่ประชาชนมีปัญหาเรื่องปากท้อง จึงทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ แต่ขอให้ทุกคนมั่นใจว่า โทรศัพท์ที่นำมาใช้นี้เพื่อประโยชน์ของประชาชน และเพื่อให้ข้าราชการปฏิบัติงานได้อย่างราบรื่น

 

น.ส.นัทรียา กล่าวว่า บริษัทที่ได้งานนี้ก็ดำเนินการตามสเป๊กทุกอย่าง และต่ำกว่าราคากลางที่ประเมินไว้ ขอย้ำว่าเป็นครุภัณฑ์ที่ทุกหน่วยงานก็มีการจัดซื้อ ไม่ว่าสลน. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ จึงขอให้ทุกคนได้เปิดใจ ไม่ใช่ว่าสลน.ทำงานประสานกับภาคการเมืองแล้ว นายกฯ มาซื้อแจก นายกฯไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง