รีเซต

“บิ๊กตู่” ถึงไทย “ประธานกก.PIF ซาอุฯ” เข้าหารือ กระชับความร่วมมือด้านพลังงาน-แก๊ส

“บิ๊กตู่” ถึงไทย “ประธานกก.PIF ซาอุฯ” เข้าหารือ กระชับความร่วมมือด้านพลังงาน-แก๊ส
มติชน
15 พฤษภาคม 2565 ( 08:32 )
46
“บิ๊กตู่” ถึงไทย “ประธานกก.PIF ซาอุฯ” เข้าหารือ กระชับความร่วมมือด้านพลังงาน-แก๊ส

“บิ๊กตู่” ถึงไทย “ประธานกก.PIF ซาอุฯ” เข้าหารือ กระชับความร่วมมือด้านพลังงาน-แก๊ส หวังใช้ไทยเป็นฐานลงทุนในภูมิภาค

 

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 15 พฤษภาคม ที่ท่าอากาศยานทหาร (บน.6) นายยาเซอร์ บิน อุสมาน อัล-รูมัยยาน (Yasir bin Othman Al-Rumayyan) ประธานกรรมการกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Public Investment Fund: PIF) ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ นายกรัฐมนตรียินดีที่ได้พบกันในวันนี้ ยินดีด้วยกับกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย PIF ได้เป็นบริษัทที่มีมูลค่าอันดับหนึ่งของโลก ขณะนี้ไทยกำลังยกเลิกมาตรการเข้าประเทศซึ่งเป็นไปตามพัฒนาการด้านการจัดการโควิด-19 ทั้งนี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกความร่วมมือระหว่างไทยซาอุฯได้ดีขึ้น โดยที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นไปด้วยดีแล้ว ไทยยินดีที่จะพัฒนาความร่วมมือ และความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

 

นายยาเซอร์ บิน อุสมาน อัล-รูมัยยาน กล่าวว่า เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด (His Royal Highness Prince Mohammad bin Salman bin Abdulaziz Al Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย มีคำสั่งให้มาพบนายกรัฐมนตรีในวันนี้ เพื่อหาโอกาสเพิ่มความร่วมมือกับประเทศไทยในด้านต่างๆ โดยซาอุดีอาระเบียประสงค์ที่จะมีความร่วมมือกับไทยทางการค้าการลงทุน และด้านพลังงานมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสำรวจพลังงานและแก๊ส

 

ในโอกาสนี้ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เพื่อหาโอกาสสร้างความร่วมมือระหว่างกันในหลายด้าน เช่น การท่องเที่ยว การกีฬาอีสปอร์ต และซอฟต์ พาวเวอร์ รวมทั้ง ซาอุดีอาระเบียหวังจะมีบทสนทนาทางธุรกิจ ร่วมกับไทย เพื่อสร้างโอกาสและสนับสนุนการค้าการลงทุนระหว่างกัน และใช้ไทยเป็นฐานลงทุนในภูมิภาคด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง