รีเซต

'บิ๊กตู่' แจงผลงานปัจจุบันยันอนาคต ย้ำจัดงบลงจังหวัด ไม่เห็นแก่ประโยชน์ใคร

'บิ๊กตู่' แจงผลงานปัจจุบันยันอนาคต ย้ำจัดงบลงจังหวัด ไม่เห็นแก่ประโยชน์ใคร
มติชน
2 มิถุนายน 2565 ( 16:46 )
76
'บิ๊กตู่' แจงผลงานปัจจุบันยันอนาคต ย้ำจัดงบลงจังหวัด ไม่เห็นแก่ประโยชน์ใคร

ข่าววันนี้ 2 มิถุนายน ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท วาระแรก เป็นวันที่ 3

 

เวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงว่า ขอเรียนให้ทราบว่ารัฐบาลทำงานโดยใช้แหล่งเงินหลายอย่าง บางเรื่องรัฐบาลใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี บางเรื่องใช้เงินกู้ ใช้เงินรายได้จากรัฐวิสาหกิจ หรือเงินนอกงบประมาณดำเนินการ โครงการลงทุนส่วนใหญ่ที่ไม่ปรากฏอยู่ในงบประมาณรายจ่ายประจำปี รัฐบาลจะดำเนินการร่วมลงทุนภาครัฐและเอกชน ซึ่งแหล่งเงินต่างๆ เหล่านี้รัฐบาลทำอะไรมาบ้างและจะทำอะไรต่อไปจะชี้ให้เห็น

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เริ่มจากการขับเคลื่อนสานต่อส่งเสริม 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเป็นอนาคตของประเทศและเป็นฐานการสร้างรายได้ การจ้างงาน รวมทั้งโครงการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ได้รับการพัฒนาเพื่อเป็นประตูสำคัญเพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ของไทยทั้งทางบก น้ำ และอากาศ เพื่อเชื่อมโยงประเทศต่างๆ นอกจากนี้ มีการพัฒนาเมืองแห่งนวัตกรรม หรือเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกให้เป็นซิลิคอนวัลเลย์เมืองไทย และเมืองใหม่อัจฉริยะด้วยนวัตกรรม ยืนยันว่าอีอีซีไม่ใช่เรื่องของคนรวย แต่ทำให้เกิดการกระจายรายได้ และการจ้างงานตั้งแต่ระดับฐานรากจนถึงประเทศ

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า สิ่งที่รัฐบาลวางแผนและทำอย่างต่อเนื่องคือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศเพื่อส่งผลให้เกิดการลงทุน เชื่อมโยงแต่ละประเทศ เชื่อมต่อภูมิภาคอาเซียนทุกเส้นทาง ยกตัวอย่าง สถานีกลางบางซื่อ จะเป็นชุมทางรถไฟขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดในอาเซียน ส่วนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล รัฐบาลให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมการพัฒนาเทคโนโลยี 5 จี และเป็นประเทศแรกๆ ในภูมิภาคอาเซียนที่พร้อมเปิดประตูสู่โอกาสโลกดิจิทัล ส่วนวิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการถดถอยทางเศรษฐกิจต้องใช้เงินจำนวนมากเยียวยาประชาชน โดยนโยบายที่ออกมาสร้างความสมดุลทั้งมิติสุขภาพและมิติเศรษฐกิจ

 

 

“ไม่เคยมีรัฐบาลเจอวิกฤตซ้อนวิกฤตเหมือนรัฐบาลผม ทั้งวิกฤตโควิด-19 และวิกฤตความขัดแย้งในประเทศยุยุโรป ทำให้ค่าครองชีพมีราคาสูง ราคาพลังงานแพง และสินค้าขาดแคลน ดังนั้น รัฐบาลต้องแกัปัญหาให้ประชาชนที่เดือดร้อน ทั้งเกษตรกร และอาชีพอื่นๆ โดยได้เร่งเจรจากับต่างประเทศเพื่อช่วยเหลือ ทั้งนี้รัฐบาลไม่เคยละเลยการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ที่มี ส.ส.อภิปรายว่างบประมาณปี 2566 ไม่มีงบเพื่อช่วยเหลือประชาชน ผมไม่รอจนถึงเดือนตุลาคม 2565 เพื่อใช้งบก้อนใหม่มาแก้ปัญหา ต้องเร่งช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความยากจน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การจัดสรรงบประมาณที่ระบุว่าให้บางจังหวัดมาก ข้อเท็จจริงเป็นการเสนอมาตามขั้นตอน หากจัดสรรให้ได้ จะจัดสรรให้ ทั้งนี้ การลงพื้นที่พบว่าบางจังหวัดผู้ว่าฯ หรือหอการค้าของบ หากจัดสรรงบกลางให้ได้ จะดำเนินการให้ ไม่ต้องกังวล ทั้งนี้ สิ่งที่ดำเนินการได้นึกถึงประชาชนและคำนึงถึงกฎหมายที่มีอยู่ ไม่ได้มุ่งหวังมีผลประโชน์ใดๆ ตนขอแค่ให้ร่วมมือกันและดำรงสถาบันหลักของชาติ หากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 ผ่าน ในวาระสองกรรมาธิการฯ ต้องปรับแผนต่างๆ เพิ่มขึ้น งบที่น้อย ที่ถูกปรับลดต้องจัดสรรให้ รัฐบาลต้องดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ ขอขอบคุณด้วยใจจริง ไม่มีโกรธเป็นการส่วนตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง