รีเซต

พลเมืองสงขลาทวงงบสร้าง 'อควาเรียมหอยสังข์' จี้ 'บิ๊กตู่' สางปมทุจริต 1.4 พันล้าน

พลเมืองสงขลาทวงงบสร้าง 'อควาเรียมหอยสังข์' จี้ 'บิ๊กตู่' สางปมทุจริต 1.4 พันล้าน
มติชน
28 กรกฎาคม 2565 ( 12:14 )
258
พลเมืองสงขลาทวงงบสร้าง 'อควาเรียมหอยสังข์' จี้ 'บิ๊กตู่' สางปมทุจริต 1.4 พันล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายพลเมืองสงขลา ส่งหนังสือทวงถามนายกรัฐมนตรี ถึงการแก้ปัญหาอควาเรียมหอยสังข์ ที่ใช้เวลาสร้างมานาน 15 ปี งบกว่า 1,400 ล้าน ยังไม่แล้วเสร็จเรียกร้องปลด น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรงศึกษาธิการ (ศธ.) สาเหตุเพราะไม่ใส่ใจ ทั้งนี้การก่อสร้างโครงการโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ “อควาเรียมหอยสังข์” ตั้งอยู่ในพื้นที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา ดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2551 มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2554 ในวงเงินประมาณ 800 ล้านบาท โดยระยะเวลาในการก่อสร้างตามสัญญาจะใช้เวลา 4 ปี ซึ่งควรจะแล้วเสร็จเต็มรูปแบบตามโครงการตั้งแต่ปี 2554 แต่จนถึงขณะนี้ การดำเนินการโครงการกลับยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งยังมีการใช้งบประมาณไปแล้วไม่น้อยกว่า 1,400 ล้านบาท

 

ล่าสุดนั้น เครือข่ายพลเมืองสงขลา ได้ทำหนังสือ ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรียกร้องให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอควาเรียมหอยสังข์โดยด่วนในหนังสือดังกล่าวนั้นลงนามโดยนายปรีชา สุขเกษม ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองสงขลา มีข้อความระบุว่า สืบเนื่อง โครงการอวาเรียมหอยสังข์ สงขลาใช้งบประมาณ 1,400 ล้านบาท ใช้เวลาดำเนินการก่อสร้าง 15 ปี แต่ยังไม่สามารถเปิดดำเนินการใช้งานได้ ทางเครือข่ายพลเมืองสงขลาได้ยื่นหนังสือติดตาม ทวงถามหลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหา ให้แล้วเสร็จหรือหาข้อยุติได้ ประชาชนสงขลามีความทุกข์ร้อน กับ การทุจริต ที่คนสงขลาไม่ได้กระทำขึ้น เปรียบเสมือน มีหนาม ทิ่มตาแทงใจ คนสงขลา ทีแสนจะเจ็บปวดและทรมาน ทุกครั้งที่ มองเห็นอวาเรียมหอยสังข์ ซึ่งเป็นความทุกข์และเป็นแบบอย่างที่ อัปยศที่สุดเท่าที่เคยมีมาในสงขลา

 

ดังนั้น ทางเครือข่ายพลเมืองสงขลา จึงได้ประชุม ปรึกษา รวมตัวหารือเพื่อติดตาม และเสนอแนวทางดังนี้ 1.ให้พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา อนุมัติงบประมาณ ก่อสร้างอะควอเรี่ยมหอยสังข์ให้สำเร็จและเปิดใช้งานได้ ภายในสองปี

 

2. เปลี่ยนวัตถุประสงค์โครงการไปทำอย่างอื่นเช่น หอประชุม อาคารเรียน ไม่ใช่ปล่อยอาคาร1400ล้านให้พังไปตามกาลเวลาโดยไม่ดำเนินการแก้ไขอะไรเลย

 

3.ประกาศให้เป็นพิพิธภัณฑ์ การทุจจริตแห่งชาติ โดยรวมเอา การทุจริต และการบ่อนทำลายชาติ มาแสดงที่อาคารหลังนี้ เพื่อวัตถุประสงค์ ที่ไม่ควรเอาเป็นแบบอย่างและ 4. ให้ปลด น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการศธ.ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่มีความสามารถ ในการบริหาร แก้ไขปัญหา นิ่งดูดาย ขาดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทำให้อาคาร ที่ใช้งบประมาณ1,400 ล้านบาท ทรุดโทรมเสียหาย โดยไม่สนใจและแก้ไข ปรับปรุง หวังว่า นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะดำเนินการ แก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยด่วน

 

นายปรีชากล่าวว่า การทำหนังสือออนไลน์นั้น เพื่อต้องการสื่อสารถึงนายกฯรวมถึงพี่น้องชาวสงขลา ได้ร่วมกันเป็นปากเป็นเสียง ในการทวงถามต่อกรณีที่เกิดขึ้น ในประเด็นอะควอเรี่ยมหอยสังข์นั้น ภาคพลเมืองสงขลา เราขับเคลื่อน ยื่นข้อเรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงผู้บริหารกระทรวง ลงพื้นที่มาติดตามปัญหา รวมถึงแนวทางในการแก้ไขปรับปรุง แต่จนถึงขณะนี้กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ ที่เป็นรูปธรรม ในขณะที่สิ่งของ วัสดุต่างๆ ภายในอาคารก็ผุพังไปตามกาลเวลา มีเฉพาะตัวอาคาร ที่เชื่อว่ายังสามารถใช้งานได้

 

“เดิมนั้น อควาเรียมหอยสังข์มีวัตถุประสงค์ใช้เป็นสถานที่จัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ พันธุ์ไม้น้ำ และการเพาะขยายพันธุ์ที่มีความทันสมัย เป็นสถานที่ศึกษาวิจัย และจำลองระบบนิเวศน์ทะเลสาบสงขลา ซึ่งเป็นโครงการที่สวยหรู ที่คนสงขลาไม่ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความเห็นแต่อย่างใด แต่เป็นการนำโครงการมาให้ ทุกขั้นตอนดำเนินการมาจากส่วนกลางทั้งหมด ดังนั้นเมื่อมีปัญหา ทางกระทรวงก็ควรจะเข้ามาแก้ปัญหา โดยแยกส่วนในประเด็นการตรวจสอบทุจริต ออกจาก การดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จ โดยอาจจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งาน ให้งบประมาณ 1,400 ล้าน ไม่ถูกทิ้ง สูญเปล่า อย่างที่ถูกกระทำมานานถึง 15 ปี “นายปรีชากล่าว

 

นายปรีชา กล่าวต่อว่า หลังจากเราส่งหนังสือผ่านสื่อสังคมออนไลน์แล้ว จะให้เวลา 15 วัน ก่อนจะเดินทางไปทวงถามหาคำตอบ ผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง