รีเซต

IG ยอดผู้ใช้ทะลุ 2 พันล้าน เผย Reels มาแรง เตรียมแผนส่งเสริมธุรกิจและครีเอเตอร์

IG ยอดผู้ใช้ทะลุ 2 พันล้าน เผย Reels มาแรง เตรียมแผนส่งเสริมธุรกิจและครีเอเตอร์
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2566 ( 18:29 )
44
IG ยอดผู้ใช้ทะลุ 2 พันล้าน เผย Reels มาแรง เตรียมแผนส่งเสริมธุรกิจและครีเอเตอร์

เฟสบุ๊ก (Facebook) ประเทศไทย จัดงาน ‘Instagram Day Thailand’ เป็นครั้งแรก เพื่อฉลองบทบาทของอินสตาแกรม (Instagem) ในประเทศไทย และเผยให้เห็นถึงการขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ การสร้างชุมชน และการส่งเสริมการเติบโตสำหรับธุรกิจและครีเอเตอร์ของอินสตาแกรม


ปัจจุบันอินสตาแกรมมีผู้ใช้งานกว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลกแล้ว และในประเทศไทย อินสตาแกรมก็ถือเป็นแพลตฟอร์มหลักที่ช่วยให้ธุรกิจในประเทศไทยเติบโต ผลสำรวจพบว่าคนไทยมีแนวโน้มซื้อของในอินสตาแกรมมากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ถึง 2 เท่า


ภายในงาน Instagram Day Thailand ยังเน้นถึงอนาคตของ ‘Creative Commerce’ ซึ่งหมายถึงวิธีการที่หลากหลายและเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และลูกเล่นใหม่ ๆ ในการเล่าเรื่องราวของแบรนด์และธุรกิจ การเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย และการสร้างการเชื่อมต่อที่มีความหมาย 


อินสตาแกรมยังได้เน้นย้ำถึงกลุ่มผู้ใช้ Gen Z และกลุ่มคนรุ่นใหม่ว่าเป็นกำลังสำคัญที่ส่งผลต่อวิธีการเชื่อมต่อใหม่ ๆ ตามผลศึกษาของ Meta คนไทยรุ่นใหม่กำลังเปิดใจต่อประสบการณ์การโต้ตอบกับธุรกิจมากขึ้น โดยจากผลสำรวจพบว่า 52% ของ Gen Z เห็นด้วยว่าอินสตาแกรมเป็นตัวช่วยในการสร้างความสัมพันธ์และสร้างการสนทนากับแบรนด์ ในขณะที่ 45% ของคนไทยในกลุ่ม Gen Z ยินดีที่จะแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจส่วนตัวของตัวเองกับธุรกิจผ่าน Instagram Direct


“การค้าในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการทำธุรกรรมซื้อขายและการมีหน้าร้านดิจิทัลที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับการสร้างประสบการณ์โต้ตอบที่ผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้อย่างลึกซึ้งและสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะผ่านวิดีโอรูปแบบสั้นสนุก ๆ บน Reels ที่เน้นการเปิดตัวคอลเล็คชั่นใหม่ หรือผ่านภาพโฆษณา AI ที่สามารถคลิกและส่งข้อความถึงธุรกิจเพื่อเริ่มการซื้อได้ทันที” คุณชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจในตลาดขนาดกลาง ของ Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว


อนาคตแห่งการมีส่วนร่วมระหว่างครีเอเตอร์และผู้ติดตาม


จากสถิติของ Instagram พื้นที่ส่วนตัวของผู้ใช้อย่าง Direct Messages และ Close Friends ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นและคน Gen Z ซึ่งเห็นได้จากการแชร์ Stories มากกว่า 700 ครั้งต่อวินาทีผ่านฟีเจอร์ Close Friends (เพื่อนสนิท) นอกจากนี้ Instagram Notes ยังเป็นฟีเจอร์ที่นิยมในหมู่คน Gen Z อีกด้วย โดยในสหรัฐอเมริกา คนในกลุ่มวัยรุ่นสร้าง Notes มากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ ถึง 10 เท่า ขณะที่การลงรูปภาพแบบ “photo dump” กลายเป็นเทรนด์ที่คน Gen Z นิยมอย่างแพร่หลาย


“Instagram เป็นพื้นที่ที่ผู้คนทั่วโลกใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงขนบและสร้างวัฒนธรรมขึ้นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และคน Gen Z  Instagram ไม่ใช่เพียงการลงรูปภาพที่สวยสมบูรณ์แบบ หรือการสร้างคอนเทนต์ที่ต้องสวยเพื่อลงไอจี แบบความ “Instaworthy” อีกต่อไป วิธีการที่ Gen Z แสดงออกถึงความเป็นตัวเองบนแพลตฟอร์มของเรามีความแปลกใหม่ ตรงไปตรงมา ไม่ผ่านการปรุงแต่ง และสนุกสนาน อีกทั้งพวกเขายังให้ความสำคัญกับกลุ่มคนในสังคมเดียวกัน คนใกล้ชิด และความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างลึกซึ้ง” คุณเรวี่กล่าว


Instagram ยังชี้ให้เห็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของ Reels รวมถึงการที่ Reels ได้มอบโอกาสมากมายให้ครีเอเตอร์ชาวไทยได้ตามเทรนด์การสร้างวิดีโอสั้น และการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามมากขึ้น คุณเรวี ซิลเวียนา ผู้อำนวยการด้านพันธมิตรระดับโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตลาดเกิดใหม่จาก Meta ได้เผยว่า “Reels พัฒนาขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกที่เปิดตัว และได้กลายเป็นหนึ่งในประสบการณ์หลักบนแพลตฟอร์มของ Meta ปัจจุบันมีผู้ใช้ Reels กว่า 2 แสนล้านครั้งต่อวันบน Facebook และ Instagram นอกจากนี้ Reels ยังเพิ่มการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้นกว่า 40% ประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในอันดับต้นๆ ของโลกที่ใช้งาน Reels จากรายงาน Instagram Thailand Gen Z พบว่าคน Gen Z ชื่นชอบดนตรี เกมและการแสดงความคิดเห็นของตนเอง คอนเทนต์ยอดนิยมบน Reels ในจากกลุ่มคน Gen Z ชาวไทยส่วนมากมีเนื้อหาเกี่ยวกับวันหยุดและการเดินทาง, Dance Challenge, คลิปเบื้องหลัง การใช้ฟิลเตอร์ต่างๆ มีม และแมว”


ปีนี้เป็นปีที่น่าตื่นเต้นสำหรับ Instagram โดยแพลตฟอร์มได้เปิดตัวฟีเจอร์และแอปพลิเคชันใหม่ ๆ มากมายเพื่อเสนอวิธีใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ชุมชนและครีเอเตอร์ได้มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยมีอัปเดตสำคัญอย่าง โซเชียลมีเดียของ Instagram ที่ใช้ข้อความเป็นตัวกลางหลักในการสื่อสารอย่าง Threads by Instagram ซึ่งสร้างสถิติใหม่ด้วยยอดผู้ใช้ต่อเดือนเกือบ 100 ล้านรายแล้วเพียงไม่กี่เดือนหลังจากการเปิดตัว ทั้งยังมี Instagram Broadcast Channels เครื่องมือใหม่ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความหาผู้ติดตามจำนวนมากได้ในครั้งเดียว ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงผู้ติดตาม และแบ่งปันช่วงเวลาพิเศษได้อย่างกว้างขวาง


การสนับสนุนอาชีพครีเอเตอร์ในประเทศไทย


ในงานนี้คุณเรวี่ ยังได้เผยความมุ่งมั่นที่จะให้ Instagram เป็นพื้นที่ที่ดีที่สุดให้ครีเอเตอร์ชาวไทยได้สร้างการเติบโตให้กับกลุ่มผู้ติดตามของตนเองว่า “Instagram ตั้งใจที่จะสนับสนุนอาชีพครีเอเตอร์ในประเทศไทย รวมถึงช่วยผลักดันให้ครีเอเตอร์สามารถต่อยอดความสนใจของตนให้กลายเป็นอาชีพได้ ทั้งยังคิดหาวิธีใหม่ ๆ เพื่อให้ครีเอเตอร์ทั่วโลกสร้างรายได้บนแพลตฟอร์มของเราอย่างไม่หยุดนิ่ง”


วิธีการสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์


- Branded Content และ Partnership Ads – แบรนด์และครีเอเตอร์สามารถติดต่อกันเพื่อขยายความรับรู้ให้กับคอนเทนต์ของตน พร้อมเข้าถึงผู้ติดตามใหม่ๆ และสร้างผลประกอบทางธุรกิจร่วมกันได้


- Instagram Subscriptions – ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ครีเอเตอร์ในประเทศไทยจะสามารถนำเสนอเนื้อหาและประสบการณ์เอ็กซ์คลูซีฟให้กับผู้ใช้ Subscribe ช่องทางพวกเขา โดยตั้งแต่ Instagram ได้เปิดให้ครีเอเตอร์ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวตั้งแต่ต้นปีนี้ มีจำนวนครีเอเตอร์ที่ใช้ฟีเจอร์ Instagram Subscription แล้วแตะถึง 1 ล้านบัญชี


- Instagram Gifts – ผู้ใช้สามารถซื้อสติกเกอร์ Stars บน Instagram และส่งเป็นของขวัญให้กับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบได้โดยตรงบน เพื่อเป็นการแสดงความชื่นชมให้กับ Reels ที่ชอบ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง