รีเซต

แจกฟรี! ‘ผ้าอ้อม-แผ่นรองซับ’ สำหรับผู้สูงอายุ เช็กวิธีรับสิทธิที่นี่

แจกฟรี! ‘ผ้าอ้อม-แผ่นรองซับ’ สำหรับผู้สูงอายุ เช็กวิธีรับสิทธิที่นี่
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2565 ( 15:42 )
308
แจกฟรี! ‘ผ้าอ้อม-แผ่นรองซับ’ สำหรับผู้สูงอายุ เช็กวิธีรับสิทธิที่นี่

วันนี้ ( 23 มิ.ย. 65 )นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เผยการจัดสิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่-แผ่นรองซับ หลังบอร์ด สปสช.มีมติให้ผ้าอ้อมเป็นสิทธิประโยชน์แก่คนไทยทุกคนทุกสิทธิ เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวผู้ป่วย ว่าจะใช้กลไกกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น (กปท.) กว่า 7,740 แห่งทั่วประเทศ มีกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่ม

ผู้มีสิทธิรับ ‘ผ้าอ้อม-แผ่นรองซับ’ 

1.ผู้มีภาวะติดบ้านติดเตียงและมีค่า ADL (การดำเนินกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุ) เท่ากับหรือน้อยกว่า 6

2.กลุ่มผู้ที่มีภาวะกลั้นปัสสาวะอุจจาระไม่ได้ตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ จะให้ไม่เกิน 3 ชิ้น/วัน/คน ในปีงบประมาณ 2565 นี้ จะเน้นใช้งบประมาณคงเหลือของแต่ละ กปท. คาดว่าจะใช้งบ 232.66 ล้านบาท ส่วนปีงบประมาณต่อๆ ไปจะเสนอโครงการตามปกติ

สำหรับวิธีการจัดสรรผ้าอ้อมผู้ใหญ่-แผ่นรองซับ หน่วยบริการสาธารณสุข ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้องทำเป็นโครงการเสนอขอรับงบประมาณกับ กปท. ของแต่ละพื้นที่ จนถึงขณะนี้ผู้มีภาวะพึ่งพิงได้ลงทะเบียนในระบบของ สปสช.แล้วประมาณ 30,000 คน 

วิธีการรับสิทธิ  ‘ผ้าอ้อม-แผ่นรองซับ’

ผู้มีสิทธิสามารถแสดงตนได้ที่หน่วยบริการใกล้บ้าน ถ้าเป็นต่างจังหวัดที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ถ้าเป็น กทม.ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้านหรือแจ้งอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ในชุมชน หรือโทรแจ้งที่สายด่วน สปสช. 1330 ได้เช่นกัน คาดว่าตั้งแต่ 18-30 ก.ค.65 หน่วยบริการจะจัดบริการผ้าอ้อมให้กลุ่มเป้าหมายได้

สำหรับพื้นที่ที่ไม่มีการจัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น สปสช.จะเร่งออกประกาศอีกฉบับ เพื่อให้กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพของจังหวัดนั้นๆ สามารถจัดสรรงบประมาณจัดหาผ้าอ้อมผู้ใหญ่-แผ่นรองซับแก่ผู้ป่วยในพื้นที่ ในกรณีที่ใช้งบประมาณจากกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ สิทธิประโยชน์นี้จะให้ได้เฉพาะผู้ใช้สิทธิบัตรทองเท่านั้น


ข้อมูลจาก  : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ 

ภาพจาก : AFP/สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง