รีเซต

ไบเดนยันต่อหน้าปูติน สหรัฐไม่ยอมแน่ ถ้ารัสเซียบุกยูเครน คำขู่มาเพียบ

ไบเดนยันต่อหน้าปูติน สหรัฐไม่ยอมแน่ ถ้ารัสเซียบุกยูเครน คำขู่มาเพียบ
ข่าวสด
8 ธันวาคม 2564 ( 12:11 )
80
ไบเดนยันต่อหน้าปูติน สหรัฐไม่ยอมแน่ ถ้ารัสเซียบุกยูเครน คำขู่มาเพียบ

เอพี รายงานการประชุมแบบวิดีโอคอล ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา กับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ว่าเป็นไปตามเนื้อหาที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ นายไบเดนเตือนนายปูตินตรงๆ ว่าหากรัสเซียบุกรุกยูเครน จะต้องถูกสหรัฐและพันธมิตรยุโรปลงโทษทางเศรษฐกิจที่จะส่งผลร้ายแรงต่อรัสเซีย

 

 

 

“ท่านประธานาธิบดีระบุด้วยว่าสหรัฐจะส่งอาวุธสำหรับป้องกันตนเองเพิ่มเติมให้กับยูเครน และจะเสริมความแข็งแกร่งของพันธมิตรนาโต้ทางฝั่งตะวันออก ด้วยศักยภาพที่เพิ่มขึ้นในการรับมือตอบโต้สถานการณ์ที่เพิ่มความตึงเครียดดังกล่าว" นายเจก ซุลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงของประธานาธิบดีไบเดน กล่าว

 

ด้านฝั่งรัสเซีย นายยูริ ยูชาคอฟ ที่ปรึกษาการต่างประเทศของนายปูติน เผยว่า ไม่มีการข่มขู่แซงก์ชั่นในการเจรจาครั้งนี้

 

 

“เวลาประธานาธิบดีสหรัฐพูดถึงมาตรการแซงก์ชั่นที่อาจใช้ ประธานาธิบดีของเราก็จะเน้นย้ำสิ่งที่รัสเซียจำเป็นต้องทำ การแซงก์ชั่นไม่ใช่เรื่องใหม่ มันมีอยู่มานานแล้ว และจะไม่ส่งผลอะไร" นายยูชาคอฟ กล่าว

 

 

ที่ปรึกษาการต่างประเทศของนายปูตินยังเผยด้วยว่า บรรยากาศการพบปะทางวิดีโอคอลครั้งนี้เป็นการพูดคุยแบบไม่มีพิธีรีตรอง และเหมือนเจรจาทั่วๆ ไป มีการแซวกันเป็นบางจังหวะ

 

สำหรับภาพการพบหน้าผ่านจอของผู้นำทั้งสองที่สื่อโทรทัศน์รัสเซียเผยแพร่ สองผู้นำทักทายกันอย่างเป็นมิตร นายปูตินทักนายไบเดนว่า "ยินดีที่ได้พบนะท่านประธานาธิบดี" ส่วนนายไบเดนกล่าวตอยว่า "ดีใจที่ได้เจอคุณอีกครั้งนะ" และยังว่า "หวังว่าครั้งหน้าเราจะได้เจอกันแบบพบตัว"

 

 

ประเด็นยูเครนหวนกลับมาตึงเครียด หลังหน่วยข่าวกรองสหรัฐตรวจพบกำลังทหารรัสเซียหลายพันนายประจำการประชิดยูเครน และประเมินว่าอาจมีโอกาสบุกรุกได้ตั้งแต่ต้นปี 2565

 

ก่อนการเจรจากับนายปูติน นายไบเดนปรึกษากับพันธมิตรยุโรปในการช่วยรักษาอธิปไตยยูเครน พร้อมเตรียมลงโทษทางเศรษฐกิจหากรัสเซียไม่ยอมลดละ ทั้งจะเสริมกำลังทหารสหรัฐเข้าไปยุโรปตะวันออก แต่ยังหวังให้รัสเซียกลับไปใช้วิธีทางการทูต

 

 

การเผชิญหน้าครั้งนี้อยู่ในช่วงเดียวกับที่สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยทางออนไลน์ที่เชิญ 110 ชาติเข้าร่วม วันที่ 9-10 ธ.ค.นี้ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา ปฏิรูป ปกป้องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ทั้งในและต่างประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง